Ra chợ mua đậu chọn loại ngà ngà nhạt hay trắng tinh? Chị em muốn mua đậu ngon phải nhớ 4 điều này

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ được bày bán rất nhiều ngoài chợ, là món ăn bình dân giá rẻ mà chế biến được nhiều món ngon. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe bạn nên biết cách chọn đậu phụ sạch.

4 đặc điểm nhận biết đậu phụ ngon, sạch

Dựa vào màu sắc đậu phụ

Khi đi chợ mua đậu phụ, nhiều người thích những thanh đậu mềm và trắng. Một phần cũng bởi thanh đậu phụ trắng phau trông ngon mắt, mang đến cảm giác sạch sẽ. Tuy nhiên, đậu phụ càng trắng lại càng có nhiều chất tẩy trắng và không phải loại ngon nhất.

Đậu phụ chuẩn sẽ có màu ngà ngà nhạt chứ không trắng tinh. Đậu phụ được làm từ đậu nành màu vàng ngà nhạt nên loại đậu trắng đinh là đậu phụ bị thêm phụ gia cho trắng.

Dựa vào mùi của đậu phụ

Bên cạnh màu sắc thì mùi vị của đậu phụ cũng là một yếu tố quan trọng. Đậu phụ mới luôn có mùi thơm nhẹ và thanh từ đậu nành, thậm chí còn có mùi ngậy và béo. Hạn sử dụng của đậu phụ cũng không dài, nếu để lâu hoặc bảo quản sai cách sẽ khiến đậu phụ biến chất và nhiễm vi khuẩn.

Cách dễ nhất để phát hiện đậu phụ biến chất là chúng có mùi chua rõ ràng. Mùi chua sực lên mũi là đậu phụ đã hỏng không nên mua

Đậu phụ quá cứng

Những miếng đậu phụ chắc nịch, không có vết rỗ thường hấp dẫn người mua. Tuy nhiên đậu phụ cứng lại mịn thường bị pha thạch cao ăn không tốt cho sức khỏe đồng thời mùi vị cũng không ngon.

Đậu phụ ngon thường có vết rỗ và mềm vừa phải. Chỉ có đậu phụ non thì mới không có vết rỗ mà thôi.

Đậu phụ bị nhớt

Khi mua đậu, bạn ấn nhẹ lên sẽ thấy độ đàn hồi nhất định và khi sờ vào không bị dính tay. Lúc chọn đậu nếu thấy bị dính tay và có nhớt nhẹ thì không nên mua. Có thêm mùi chua nữa thì tránh ngay.

Nếu là đậu mới và ngon thường có mùi thơm nhẹ hấp dẫn, cầm lên hay lắc nhẹ thì miếng đậu vẫn căng mọng, núng nính. Đó là đậu ép vừa độ, còn loại đậu già thì chắc hơn một xíu.

Cách bảo quản đậu phụ để được lâu

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Bạn luộc sơ đậu phụ trong nước nóng. Sau đó vớt đậu ra cho vào hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh đồng thời cho nước sạch vào ngập đậu phụ. Tiếp đến cho thêm một nửa thìa muối vào. Muối có tác dụng hạn chế đậu phụ bị cứng, giữ cho đậu phụ mềm như lúc mới mua về.

Cuối cùng bạn đậy nắp hộp lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh và nhớ thay nước mỗi ngày thì đậu phụ mới tươi ngon được. Với cách này đậu phụ có thể được bảo quản thêm một tuần.

Trữ đậu phụ trong ngăn đá

Đậu phụ sau khi mua về bạn cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó cho đậu vào nồi. đổ ngập nước, thêm 1/2 thìa muối đun sôi. Vớt đậu ra bát nước lạnh để mát hoàn toàn rồi vớt ra cho vào túi zip, cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn bạn chỉ cần lấy đậu ra rã đông là có thể chế biến.

Theo:  xevathethao.vn copy link