Ra chợ thấy 3 loại cá này nên mua ngay, tốt cho người mỡ máu cao, ngừa bệnh tim

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ đơn thuần là cung cấp dưỡng chất, những loại cá này còn giúp giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ.

Mức cholesterol (mỡ máu) trong cơ thể chịu ảnh hưởng nhiều từ chế độ ăn uống. Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khẳng định có thể “giảm cholesterol bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhiều hơn”. Cơ quan này cũng cho biết thêm, loại cá tốt nhất nên ăn với người mỡ máu cao là các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá mòi, cá hồi.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cũng khuyến nghị các gia đình nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần, ưu tiên các loại cá nhiều axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu hoặc cá trích. Cá là nguồn protein nạc có chứa ít chất béo bão hòa. Lượng omega-3 có trong các loại cá béo giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ, giảm nguy cơ nhịp tim bất thường.

Cá thu

Trong cá thu có chứa nhiều omega-3, protein, vitamin B12, vitamin D đồng thời có lượng khoáng chất selen dồi dào. Bên cạnh lợi ích phòng ngừa bệnh tim, giảm chất béo, cá thu còn giúp tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu, cải thiện tình trạng huyết áp cao và giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, trong cá thu còn giàu axit béo omega-3 EPA và DHA đã được chứng minh cải thiện nhận thức ở người mắc bệnh Alzheimer nhẹ.

Trong danh sách 10 siêu thực phẩm hàng đầu giàu omega-3 được Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ liệt kê có chứa cá thu. Hợp chất chống viêm trong cá thu giúp giảm đau khớp và cứng cơ ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, lượng dầu cá trong cá thu còn chứa nhiều vitamin B12 cũng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư.

Cá trích

Đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng omega-3, vitamin D, vitamin B12 tuyệt vời. Bên cạnh đó, cá trích còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, kali, selen. Omega-3 trong cá trích được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống viêm, tăng cholesterol tốt. Nghiên cứu cho thấy axit omega-3 EPA và DHA tăng cường sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Chất sắt trong cá trích giúp cơ thể sản xuất huyết sắc tố - chất trong tế bào hồng cầu giúp máu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu sắt thì cơ thể không thể tạo ra đủ lượng huyết sắc tố để thực hiện tốt chức năng này, dẫn đến thiếu máu. Bên cạnh đó, cá trích còn cung cấp vitamin D cực cao giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tim mạch, giúp xương chắc khỏe.

Ngoài ra, cá trích cũng được đánh giá là một trong những loại cá chứa lượng thủy ngân thấp nhất nên đây là nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

Cá hồi

Đây được xem là “siêu sao” trong các thực phẩm tốt cho tim nhờ lượng omega-3 dồi dào, giảm nguy cơ cao huyết áp, xơ vữa động mạch và giảm chất béo trung tính. Axit béo omega-3 giúp hỗ trợ làm giảm viêm, giảm đông máu và suy tim.

Bên cạnh đó, cá hồi còn là nguồn cung cấp vitamin A, B, D, canxi và khoáng chất bổ sung magie, kali, selen,… dồi dào. Vitamin B trong cá hồi có khả năng bảo vệ sức khỏe tim và não, duy trì hoạt động tối ưu của hệ thần kinh.

Hàm lượng kali khá cao trong cá hồi giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Chất chống oxy hóa Astaxanthin cũng được tìm thấy trong loại cá này, giúp ngăn ngừa tổn thương trên da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi của da.

Đánh giá của 10 nghiên cứu cho thấy, ăn ít nhất 1 khẩu phần cá hồi mỗi tuần có liên quan đến giảm nguy cơ trầm cảm, cải thiện tâm trạng. Mặc dù cá hồi rất tốt cho sức khỏe nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều quá 4 lần/tuần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link