Loại cá được xem như bài thuốc bồi bổ sức khỏe, chữa nhiều bệnh

( PHUNUTODAY ) - Đem loại cá này đi kho không chỉ có được món ăn ngon mà còn có ích cho sức khỏe, được xem là thực phẩm quý.

Cá bống tượng là loài cá nước ngọt miền Nam, thuộc giống cá bống đen. Khi lớn lên, cá bống tượng có thể nặng đến vài kg. Lúc chế biến có màu trắng như thịt gà, dai và vị ngọt, là thực phẩm quý và có tác dụng chữa bệnh.

Loại cá này giàu protein, ít chất béo, có các sinh tố B2, D, E, PP và chất khoáng Ca, P, Fe, S, P. Đông y cho biết, cá bống vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận. Thích hợp dành cho người cơ thể suy kiệt, yếu mỏi tay chân, ho suyễn, tiêu hóa kém bổ sung sức khỏe rất tốt. Hàng ngày có thể dùng 100-300g bằng cách kho, nấu, hầm, chiên rán.

Cá bống tượng thường được dùng nấu trong các món ăn, bài thuốc dùng để bồi bổ cho sức khỏe như cá bống kho củ kiệu, cháo cá bống, cá bống om mộc nhĩ… nhưng trong đó, cá bống kho tương bần rất hấp dẫn vừa ăn lại vừa dễ làm.

Cá bống tượng kho tương bần

Nguyên liệu

- Cá bống

- Tương bần

- Cà pháo muối chua (hoặc thay bằng dưa chua hoặc chuối xanh hoặc măng chua)

- Riềng, hành củ

- Nếu ăn cay có thể thêm ớt

- Mắm + muối tùy vị

Cách kho cá

- Cá ướp trong khoảng 30 phút. Sau khi sơ chế nguyên liệu xong bạn xếp lớp riềng cắt lá xuống đáy nồi, tiếp đến cho cá và cà pháo muối chua lên trên rồi cho tương bần vào, nước sấp mặt cá. Bắc lên bếp và kho với lửa nhỏ khoảng 2 tiếng thì tương mới thấm vào cá.

- Nếu kho bằng nồi áp suất thì chọn chế độ hầm. Nồi hầm xong thì mềm nục xương, chờ xả van hơi áp suất thì mở ra đun. Bạn đun mức nhỏ nhất tới khi nước cạn, bề mặt cá khô se lại là được.

- Thành phần nồi cá bống kho tương bần thơm nghi ngút với màu nâu sánh quyện vô cùng bắt mắt, hấp dẫn, mang đúng phong vị của miền Bắc. Cá bùi, thịt chắc, thơm mùi tương lẫn riềng thơm lừng đảm bảo rất đưa cơm.

Cá bống tượng kho dứa

Nguyên liệu

- Cá bống tượng: 1kg

- 1/2 quả dứa

- Hành lá, ớt hiểm

- Nước mắm, đường, tiêu, dầu ăn

Cách chế biến cá bống tượng kho dứa

- Cá bống rửa sạch, dùng dao khía vài đường lên 2 bên thân cá để cá thấm gia vị hơn.

- Bạn ướp cá với 1 chút nước mắm, nửa muỗng đường, 1 chút hạt tiêu và chút dầu ăn. Dầu ăn giúp thịt cá mềm hơn. Xát đều cho những loại gia vị thấm sâu sau đó để chừng 15 phút để gia vị ngấm đều.

- Hành lá chẻ nhỏ, thái khúc dài. Dứa thái lát tầm 1cm. Ớt đập dập khoảng 2-3 quả. Ớt giúp làm tăng mùi vị của món ăn nhưng lưu ý không nên cho nhiều vì có thể làm ảnh hưởng đến vị ngọt của thịt cá.

- Bạn cho cá vào nồi cùng với ớt, thêm một chút nước khoảng bằng bề mặt cá rồi để lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Sau đó, cho dứa vào nồi và tiếp tục nấu tới khi phần nước còn lại cạn dần. Khi kho, thỉnh thoảng bạn dùng thìa dưới đều nước cá trong nồi lên thân cá để phần trên không bị khô và món cá kho ngấm gia vị hơn.

- Tới khi nước trong nồi cạn dần và đặc lại thì cũng là lúc cá chín hẳn. Bạn bày cá ra đĩa, rắc hành lá lên trên rồi đổ phần nước sốt còn lại vào là có thể thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link