Rã đông cá nhớ cho thứ này, vừa nhanh vừa khử mùi tanh, thịt cá không bị bở

( PHUNUTODAY ) - Thay vì ngâm vào nước rã hay cho vào lò vi sóng, bạn nên rã đông cá theo cách dưới đây để thịt cá không bị bở, không bị tanh.

Cách rã đông cá nhanh

Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, tốt cho sức khỏe. Ngày nay, nhiều bà nội trợ sẽ mua cá về sơ chế sạch rồi cấp đông trong tủ lạnh. Khi cần sẽ lấy một phần cá ra để chế biến.

Quá trình rã đông cá thường khó hơn so với thịt vì cấu trúc sợi protein của cá ngắn, khá lỏng lẻo. Đây là lý do khiến cá rã đông thường bị nát và không có hương vị tự nhiên.

Khi rã đông cá, bạn không nên sử dụng nước nóng hay lò vi sóng. Những cách này chỉ làm phần bên ngoài miếng cá bị chín còn bên trong đôi khi vẫn còn đông đá.

Để rã đông cá được nhanh mà vẫn giữ hương vị tươi ngon, giúp cá không bị bở, không bị tanh, bạn có thể sử cách dưới đây.

Nếu có thời gian, bạn có thể chọn cách rã đông chậm. Tức là cho cá từ ngăn đá ra ngăn mát tủ lạnh. Tùy vào độ dày, độ lớn của thực phẩm, thời gian rã đông có thể là 12-24 tiếng. Nhiệt độ thấp trong tủ sẽ giúp thịt tan băng từ từ và ngăn chặn vi khuẩn phát sinh.

Nếu muổn rã đông cá nhanh, bạn có thể làm theo cách sau. Chuẩn bị thau nước vừa đủ để ngập con cá. Cho 2-3 thìa cà phê muối và vắt thêm 1/2 quả chanh, bỏ một nhánh gừng đập dập vào nồi. Cho cá vào nồi và đổ phần nước vừa pha vào. Hãy đảm bảo bảo toàn bộ miếng cá/con cá ngập trong nước vừa pha.

ra-dong-ca-01

Bạn có thể sử dụng giấm để thay cho chanh. Tuy nhiên, chanh sẽ có mùi thơm dễ chịu, khử mùi tanh của cá hiệu quả hơn.

Cá sẽ được rã đông hoàn toàn trong khoảng 20-30 phút, tùy theo kích thước. Cách rã đông này giúp cá không bị vỡ nát và còn giữ được độ tươi ngon, khử mùi tanh của cá. Cá đã được rã đông thì có thể đem rửa sạch rồi chế biến.

ra-dong-ca-02

Lưu ý, với phương pháp rã đông nhanh nêu trên, bạn không nên dùng quá nhiều chanh hoặc ngâm quá lâu vì nó có thể làm vỡ cấu trúc sợi protein. Khi đó, thịt cá sẽ bị bở.

Cá đã được rã đông thì phải đem đi chế biến ngay, không được để lâu hay cấp đông trở lại.

Cách bảo quản cá

Trước khi cho cá vào tủ lạnh, bạn cần làm sạch phần vảy, cắt bỏ vây, bỏ mang, làm sạch nội tạng. Cá phải rửa thật sạch. Để khử mùi tanh của cá, bạn có thể sử dụng nước muối, chanh hoặc gừng để rửa cá. Khi đã rửa sạch cá, hãy để cá ráo nước hoặc dùng khăn thấm cho cá khô.

Dùng màng bọc thực phẩm quấn chặt miếng cá và bỏ vào hộp có nắp kín hoặc túi zip. Cách này sẽ giúp các miếng cá không bị dính vào nhau và dễ lấy ra sử dụng. Ngoài ra, màng bọc thực phẩm cũng giúp bề mặt miếng cá không bị khô. Cuối cùng cho cá vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản.

Nếu để ở ngăn mát, bạn chỉ nên bảo quả cá tối đa một ngày để đảm bảo dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link