Mẹo hay chặn ngay cơn mua sắm bốc đồng giúp bạn vừa tiết kiệm tiền vừa không mua phải những thứ vô bổ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người sau khi mua sắm về mới thấy nhiều thứ thực sự không cần thiết lắm, có thứ để mãi không dùng rồi lại đi cho.

Mua sắm không kiểm soát được là tình trạng khiến bạn tiêu tốn tiền vô bổ. Bạn hãy nhớ lại xem đã bao lần bạn mua phải những thứ mà khi về tới nhà thì không dùng tới. Đôi khi mua xong bạn để nó trong tủ rất lâu vì thực tế nó không cần thiết. Đôi khi vì lý do gì đó bạn ngừng đi siêu thị rồi vẫn có cách xử lý mà không tốn thêm một khoản tiền. Thực sự rất nhiều người trong chúng ta cần kiểm soát lại việc mua sắm và chi tiêu của mình. 

mua vo toi va

Một số mẹo dưới đây giúp bạn mua sắm hợp lý hơn, tiết kiệm hơn

Không mang theo xe đẩy hoặc giỏ xách

Mang theo xe đẩy hoặc giỏ xách sẽ là cơ hội để bạn tiện tay bỏ luôn những thứ vừa nhìn thấy vào. Trong khi đó nếu đi tay không bạn sẽ ưu tiên những thứ thực sự quan trọng cần thiết nhất. Cách trưng bày ở siêu thị rất hấp dẫn, và tâm lý của chúng ta khi nhìn thấy chúng là rất bị quyến rũ. Chiếc xe đẩy chính là kẻ tiếp tay để chúng ta bị hấp dẫn đó. Một trong những thú vui khi mua sắm là thích quá nên nhặt mà chưa biết dùng làm gì khi nào dùng, nhất là khi thấy có khuyến mại thì chúng ta hay ham. Trong khi đó thực tế bạn chỉ cần những gì đã nảy ra trong đầu trước khi tới siêu thị mà thôi. Vì vậy đừng lạm dụng xe đẩy hay giỏ đựng đồ. 

Ngủ dậy rồi quyết

Nhiều khi bạn quyết định nhanh quá nên sau sẽ hối hận. Nếu là món đồ đắt tiền thì rất phí. Nắm bắt tâm lý này nên nhiều người bán hay có chương trình sale đêm là để tác động tâm lý bạn quyết cho nhanh để đi ngủ, hoặc luôn kích thích bạn ra quyết định bằng việc sắp hết rồi sắp hết rồi. Điều đó khiến bạn ra quyết định chứ không phải vì nhu cầu thực sự. Bởi thế hãy cho bản thân thói quen ngủ đã mai quyết sau. Hành động này cho bạn suy nghĩ thêm và nảy sinh thêm ý tưởng, thậm chí mai ngủ dậy bạn giật mình nhận ra món hàng đó không cần thiết đâu, hoặc không phù hợp đâu. Sau giấc ngủ chúng ta cũng thường có suy nghĩ tỉnh táo hơn.

Dùng tiền mặt

Đưa tiền qua tay người khác cho bạn cảm giác xót hơn chuyển khoản hay quẹt thẻ. Bởi hành động đưa tiền nó trực diện đánh vào cảm xúc của bạn hơn. Đồng tiền nằm trên tay bạn, bạn rút ra sẽ nhấn mạnh về trị giá hơn là quẹt thẻ hay chuyển khoản. Vì thế khi tiêu tiền mặt bạn sẽ cảm thấy cân nhắc hơn. Và việc dùng tiền mặt bất tiện hơn trong mua sắm nên có thể ngừng thói bốc đồng của lại, giúp bạn từ từ hơn chín chắn hơn khi mua sắm. 

giam gia

Đi mua sắm sau ăn

Chưa ăn bụng đói thì khi vào siêu thị nhìn thức ăn nào bạn cũng sẽ thích và trong đầu nhảy lên nhiều hình ảnh món ăn, bạn nghĩ bạn sẽ dùng chúng. Nhưng nếu no bụng rồi bạn sẽ ít tưởng tượng hơn về điều đó. Và thế là lúc đó bạn chỉ mua đồ thật cần thiết thôi. Đặc biệt bạn sẽ hạn chế bị hấp dẫn bởi những món đồ ăn vặt.

Không ở quầy giảm giá lâu

Đứng ở quầy giảm giá lâu rất có thể bạn sẽ nổi cơn tham hàng giảm giá mà mua. Nhưng nhiều người mua hàng giảm giá tưởng rẻ, về không dùng được hoặc không phù hợp nhu cầu nên thành ra lãng phí một khoản tiền. Cái bẫy giảm giá rất nguy hiểm với nhiều người.

Đi giày cao gót

Thực sự giày cao gót không thuận tiện cho bạn di chuyển khi mua sắm. Nhưng nếu bạn có tính hay bốc đồng thì nó lại một người gác gôn giúp bạn mua sắm từ tốn chậm chạp và kỹ hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn