Luộc vịt cứ thêm thứ này, đảm bảo thịt mềm ngọt, thơm lừng, không bị hôi

( PHUNUTODAY ) - Để có món vịt luộc ngon, bạn cần biết cách chọn vịt, sơ chế và khử mùi hôi.

Vịt luộc là món ăn thanh mát, dễ ăn nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, luộc vịt không chỉ đơn giản là cho vịt vào nồi nước rồi luộc chín. Để có món vịt luộc ngon, bạn cần biết cách chọn vịt, sơ chế và khử mùi hôi.

Cách chọn vịt ngon

Với vịt sống, bạn nên chọn những con vịt trưởng thành, béo, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông (điểm mút của hai cánh vừa đủ đan chéo vào nhau). Những con vịt này làm lông sẽ nhanh, không mất nhiều thời gian và cũng không có quá nhiều lông măng.

Không nên chọn vịt non vì thịt không săn chắc, dễ bị nhão và mất nhiều thời gian để nhổ lông tơ. Vịt non sẽ có mỏ to và mềm. Vịt già có mỏ nhọn và cứng.

Vịt đã đẻ một vài lứa có thịt cũng khá ngon. Loại vịt này thường có bụng dưới xệ xuống.

Để xem vịt khỏe mạnh hay bệnh, bạn nên vạch phía đuôi để xem phao câu có bị dính phân chảy hay không. Nếu có thì đó là vịt đang bị bệnh, không nên mua.

vit-luoc-01

Với vịt làm sẵn, nên chọn những con mới mổ. Ấn tay vào phần thịt vịt thấy chắc, có độ đàn hồi tốt.

Hai bên đùi và lườn vịt căng bóng, thớ thịt dày thì không nên mua. Dốc ngược con vịt lên nếu thấy nó biến dạng thì đó là vịt bị bơm nước. Ấn tay vào đùi và lườn vịt sẽ thấy nước bập bùng và nhão.

Khử mùi hôi của vịt

Thịt vịt thường có mùi hôi đặc trưng. Trước khi luộc, chị em nên làm lông thật sạch, chú ý lấy hết phần tuyến nhờn ở đuôi vịt. Nếu không bỏ phần này, chất nhờn tiết ra trong lúc luộc sẽ khiến thịt vịt bị hôi.

Sau đó, bóp vịt với chút muối, tiêu, gừng đập dập. Có thể cho thêm chút rượu trắng. Ướp vịt trong 30 phút rồi rửa sạch.

Cách luộc vịt

Cho thịt vịt đã làm sạch vào nồi luộc, thêm 1 củ gừng dập dập hoặc 1 nhánh sả hoặc 1 củ hành khô nướng, 1 mẩu gừng nướng. Những nguyên liệu này sẽ giúp món vịt thơm ngon hơn.

vit-luoc-02

Lưu ý, nước trong nồi phải đủ ngập hết con vịt.

Luộc vịt ở lửa vừa trong khoảng 25-30 phút. Dùng đũa xiên qua thịt vịt, nếu không thấy nước màu hồng chảy ra thì là vịt đã chín.

Nếu chưa ăn ngay, bạn có thể tắt bếp và om vịt trong nồi. Thịt vịt sẽ chín mềm và nóng. Nếu muốn ăn nguội thì khi vịt chín, hãy vớt ra và ngâm vào bát nước đá, da vịt sẽ giòn, phần thịt săn chắc.

Chặt vịt thành miếng vừa ăn và bày ra đĩa.

vit-luoc-03

Phần nước luộc vịt có thể dùng để ăn bún hoặc nấu canh măng.

Vịt luộc có thể chấm với mắm gừng (pha mắm với chút đường, chanh và gừng giã nhuyễn cho vừa khẩu vị). Bạn cũng có thể dùng xì dầu tỏi ớt để ăn cùng thịt vịt luộc.

Theo:  xevathethao.vn copy link