Rộ thông tin uống sữa đậu nành gây u xơ tử cung, bác sĩ đưa lời giải đáp chính thức: Chị em lo thừa!

( PHUNUTODAY ) - Sữa đậu nành có gây u xơ tử cung không, người mắc bệnh u xơ tử cung có được uống sữa đậu nành hay không?... Câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây.

Đậu nành giàu phytoestrogen có tên isoavonde – một loại estrogen thực vật có chức năng tương tự với estrogen nội sinh trong cơ thể phụ nữ nhưng yếu hơn.

U xơ tử cung là những khối u nhỏ lành tính phát triển và thành hình trong cơ tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung có thể gồm một hay nhiều u, đường kính thay đổi từ vài milimet đến vài chục milimet, hầu hết lành tính và không phát triển thành ung thư. U xơ tử cung được cho là có liên quan từ tình trạng mất cân bằng nội tiết tố- cụ thể là cường estrogen.

Phần lớn trường hợp u xơ tử cung không biểu lộ triệu chứng, không cần can thiệp bằng phẫu thuật, chỉ theo dõi hoặc điều trị nội khoa bằng thuốc progesterone. Khoảng 1/3 trường hợp u xơ tử cung không triệu chứng ở tuổi 40 khi vào thời kỳ mãn kinh thì u xơ sẽ không phát triển nữa. Khi u xơ tử cung phát triển to gây biến chứng chèn ép hoặc gây các rối loạn, thương tổn ở cơ quan sinh dục,... sẽ được bác sĩ chỉ định mổ, bóc tách u xơ tử cung hoặc cắt một phần hay toàn bộ tử cung để loại bỏ u xơ.

Vậy uống sữa đậu nành có gây u xơ tử cung không, người mắc bệnh u xơ tử cung có được uống sữa đậu nành hay không?

Bệnh nhân mắc u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành?

Bệnh nhân mắc u xơ tử cung có nên uống sữa đậu nành?

Theo các nhà khoa học, trong đậu nành có chứa phytoestrogen - chất có tác dụng tương tự như estrogen nhưng có nguồn gốc từ thực vật. Vì vậy, trong trường hợp cần bổ sung estrogen như phụ nữ ở tuổi mãn kinh, người phụ nữ sẽ được khuyên rằng nên dùng sữa đậu nành và các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành để bổ sung phytoestrogen. Hợp chất này trong đậu nành còn giúp ức chế thụ thể estrogen trên tế bào u xơ, làm giảm thiểu các triệu chứng cũng như giảm nguy cơ phát triển u xơ tử cung.

- Theo một nghiên cứu kiểm soát tại Trung Quốc: Nghiên cứu này sử dụng bảng câu hỏi tự kiểm chứng để xem xét lối sống của những người tham gia, bao gồm cả người đang theo chế độ ăn kiêng. Bao gồm 73 phụ nữ bị u xơ và 210 phụ nữ không mắc bệnh này. Nghiên cứu kết luận rằng ăn đậu nành không góp phần gây ra u xơ tử cung hoặc các triệu chứng u xơ ở bất kỳ phụ nữ nào.

- Một nghiên cứu cắt ngang của Nhật Bản: Nghiên cứu này kiểm tra lối sống của 285 phụ nữ Nhật Bản tiền mãn kinh. Và nó cho kết luận rằng đậu nành không góp phần gây u xơ tử cung hoặc các triệu chứng u xơ.

- Nghiên cứu Sức khỏe phụ nữ da đen tại Mỹ: Nghiên cứu này về 22.120 phụ nữ tiền mãn kinh chỉ ra rằng ăn đậu nành không làm tăng các triệu chứng của u xơ hoặc sự xuất hiện của u xơ ở phụ nữ. Thậm chí đậu nành đã được tìm thấy để giúp thu nhỏ u xơ tử cung, vì chúng có chứa isoavone và phytoestrogen.

Theo “Bách khoa toàn thư về chữa bệnh tự nhiên”, đậu nành giúp điều chỉnh nồng độ estrogen trong cơ thể. Nồng độ estrogen cao nuôi dưỡng u xơ đang phát triển, trong khi đậu nành phát triển sản xuất estrogen, loại bỏ mức độ cho ăn u xơ.

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng việc uống sữa đậu nành hằng ngày có thể thay thế liệu pháp hormone thay thế (hormone replacement therapy) như một cách điều trị bằng thuốc estrogen ở người phụ nữ để sửa chữa các rối loạn do mãn kinh gây ra.

Đọc tới đây các mẹ đã biết được câu trả lời "Sữa đậu nành có gây u xơ tử cung không, người mắc bệnh u xơ tử cung có được uống sữa đậu nành hay không?" chưa ạ? Đậu nành không xấu như những gì chúng ta vẫn nghĩ đâu. Do vậy, phụ nữ mắc u xơ tử cung hoàn toàn có thể uống sữa đậu nành.

Dù không ảnh hưởng tới u xơ tử cung nhưng chúng ta vẫn nên sử dụng đúng cách và hợp lý. Một số nghiên cứu chưa chính thức còn chỉ ra sử dụng nhiều đậu nành quá có nguy cơ mắc ung thư vú nên các chị em nên biết cách dùng ạ.

Đối với thực phẩm chức năng chứa mầm đậu nành thì phải suy nghĩ khác, không thể dùng tùy tiện cho người bị u xơ tử cung vì chưa rõ chế phẩm này có chất gì, mầm đậu nành có tác dụng như thế nào đối với người phụ nữ có u xơ tử cung và liều lượng ra sao, liệu có nằm trong mức an toàn cho phép không. Do đó, tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ về việc dùng thực phẩm chức năng chứa mầm đậu nành.

Lưu ý khi sử dụng đậu nành

- Chọn sữa đậu nành tự nhiên không chứa chất phụ gia làm thay đổi gen. Cần cân nhắc khi mua thực phẩm chức năng có chiết xuất mầm đậu nành vì rất có thể sẽ không an toàn.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ kết hợp với các sản phẩm từ đậu nành để tránh táo bón.

- Đảm bảo ăn uống cân bằng của thực phẩm từ đậu nành và các dinh dưỡng khác như: Ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và các loại hạt tối ưu hóa sự co rút của u xơ, mang lại hiệu quả giảm triệu chứng cần thiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link