Rụng tóc hóa ra không phải do thiếu chất mà do dư thừa loại vitamin này

( PHUNUTODAY ) - Tóc yếu, gãy rụng nhiều khiến chúng ta cảm thấy mất tự tin. Đặc biệt là ở phụ nữ. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên rụng tóc và đó có thể là do dư thừa vitamin A.

Mỗi ngày cơ thể cần khoảng 10.000 IU Vitamin A. Có những khi thực phẩm mà chúng ta bổ sung vào cơ thể hàng ngày chứa quá nhiều vitamin A. Nhiều người lại có thói quen bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể. Chính vì vậy mà dẫn đến tình trạng dư thừa lượng vitamin A cần thiết.

Cơ thể dư thừa vitamin A sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn hoạt động trao đổi chất và gây rụng tóc. Như vậy, bạn không nên bổ sung vitamin một cách tùy tiện. Muốn biết cơ thể mình thiếu chất gì, cần bổ sung chất gì thì nên đi khám để được bác sĩ tư vấn.

Ngoài dư thừa vitamin A, rụng tóc cũng có thể đến từ một vài nguyên nhân khác như sau:

Do thiếu protein

Protein là thành phần chủ yếu cấu tạo nên các nang tóc. Nếu thiếu hụt protein, tóc sẽ yếu và dễ gãy rụng. Vấn đề này thường gặp ở người loại bỏ protein ra khỏi khẩu phần ăn hoặc người mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa đạm.

80% protein của tóc dưới dạng keratin nên thiếu protein cung cấp cho nang tóc sẽ khiến tóc mọc chậm, chẻ ngọn, khô xơ, dễ gãy rụng.

Do di truyền

Nguyên nhân này thường gặp nhiều ở nam giới. Gen di truyền có liên hệ với nội tiết tố giới tính nam gọi là androgen. Hormone này có nhiều chức năng trong đó có chức năng giúp tóc phát triển. Biểu hiện rõ nhất của rụng tóc do di truyền bắt đầu khi nam giới bước vào tuổi dạy thì hoặc sau tuổi 20, 30.

Đôi khi nguyên nhân này cũng xuất hiện ở nữ giới nhưng thường đi kèm với yếu tố tuổi tác.

Rụng tóc do thiếu máu

Tóc muốn suôn mượt, bồng bềnh cũng cần được cung cấp lượng dưỡng chất đầy đủ. Chúng theo mạch máu di chuyển đến các nang tóc và giúp tóc chắc khỏe. Khi cơ thể thiếu máu, quá trình đưa các chất lên tóc cũng bị suy yếu khiến cho tóc gãy rụng.

Ngoài các nguyên nhân trên thì rụng tóc còn có thể đến từ các nguyên nhân bệnh lý như bệnh lý tuyến giáp, bệnh lý viêm nhiễm da đầu, rối loạn hệ thống miễn dịch, hội chứng buồn trứng đa nang. Chính vì vậy nếu tình trạng rụng tóc diễn ra nghiêm trọng thì bạn nên tới cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link