Ai cũng có nốt ruồi nhưng thấy 4 dấu hiệu này: Đừng chủ quan, dễ biến chứng thành bệnh “nguy hiểm”

( PHUNUTODAY ) - Nốt ruồi trên cơ thể phần lớn là khá lành tính, nhưng nếu chúng có dấu hiệu mà này dễ khởi phát bệnh ung thư.

Ông Tiểu Lý, một công nhân sống ở Bắc Kinh Trung Quốc, hiện đã ngoài 50 tuổi. Từ năm 20 tuổi, ông Lý phát hiện mình có nốt ruồi ở gót chân. Tuy nhiên, lúc đó do chiếc nốt ruồi nhỏ, không đau ngứa nên ông cũng bỏ qua chẳng bận tâm nhiều. Trong một lần ông Tiểu Lý tiện tay nên đã tìm cách tự cậy nốt ruồi này ra. Sau đó, ông Tiểu Lý nhận thấy nốt ruồi ngày một lớn lên, cứng lại, thậm chí khiến ông còn cảm nhận thấy nó mỗi khi bước đi. Vì nốt ruồi ngày càng cứng và ảnh hưởng đến việc đi lại của mình nên trong một lần ông Tiểu Lý đã đến tiệm làm móng để nhờ xử lý nốt ruồi. Thật không ngờ, sau khi đốt nốt ruồi đi thì chỗ gót chân lại bị thành một lỗ lớn, lâu ngày không lành lại được.

Trong một lần ông Tiểu Lý đi khám sức khỏe thì được phát hiện có một khối u nhỏ trên phổi. Tại bệnh viện Bắc Kinh chẩn đoán ông có khối u ác tính, nhiều khả năng là từ nốt ruồi ở chân và di căn nhiều nơi trong cơ thể. Về cơ bản, việc điều trị thông thường sẽ không có tác dụng, ông cần phải thực hiện hóa trị để khắc phục tình trạng.

-tin-hieu-tu-not-ruoi-canh-bao-ung-thu-dang-tiem-an-duoi-lan-da-1

Cách tự kiểm tra nốt ruồi lành tính

Nốt ruồi không đối xứng: Phần lớn những nốt ruồi mọc trên cơ thể của chúng ta đều có dạng hình tròn, đối xứng. Nhưng nếu như nốt ruồi có sự biến đổi không hài hòa, hình dạng và màu sắc không hài hòa cân xứng, bạn nên đi khám sớm.

Kiểm tra viền nốt ruồi: Những nốt ruồi lành tính thông thường sẽ có hình dạng cụ thể và có đường viền ổn định, rõ nét nhìn vào là biết. Ngược lại với những nốt ruồi ác tính lại thường có đường viền không đều màu. Đặc biệt trên nốt ruồi có những dấu hiệu bệnh sẽ có đường viền đứt đoạn hoặc mờ mờ, ẩn vào vùng da xung quanh thì nên đi kiểm tra cẩn thận.

Màu sắc nốt ruồi: Những nốt ruồi lành tính ở những người khỏe mạnh, không mắc bệnh thường chỉ có một màu, như đen hoặc nâu, hoặc đỏ. Nhưng nếu như nốt ruồi có lẫn lộn nhiều màu sắc bất thường như trắng, nâu, đen, đỏ hoặc xanh thì bạn nên đi khám.

-not-ruoi-canh-bao-ung-thu-dang-tiem-an-duoi-lan-da

Cấu trúc nốt ruồi thay đổi: Nốt ruồi trên cơ thể con người có thể theo thời gian, cấu trúc của nốt ruồi sẽ thay đổi. Vì thế mà bạn nên theo dõi chúng, có thể sẽ có sự khác biệt về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của nốt ruồi. Khi bạn thấy nốt ruồi của mình có những dấu hiệu trên, khả năng cao nốt ruồi đó đang chuyển dần từ lành tính sang ác tính cần đi kiểm tra bác sĩ ngay nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link