Chuyên gia cảnh báo: 13 việc không nên làm trong phòng ngủ, vừa hại sức khỏe lại khiến vợ chồng lục đục

( PHUNUTODAY ) - Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Có những việc không nên làm vì có thể hại sức khỏe, ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng.

Nhắn tin, xem điện thoại quá khuya

Thức khuya xem điện thoại là thói quen của nhiều người, nhất là người trẻ tuổi. Tưởng như nó vô hại, còn giúp bạn dễ ngủ hơn song thực tế không tốt như bạn nghĩ.

Bởi lẽ những thiết bị điện tử mà chúng ta sử dụng đều phát ra các bước sóng của ánh sáng xanh, điều này làm xáo trộn sử sản sinh tự nhiên của các hoocmon kích thích giấc ngủ.

Bạn có thể sử dụng, nhưng cố gắng chỉ  nên dùng 30 phút, tự đặt ra giới hạn cho mình. Thời gian rảnh rỗi bạn nên ngủ sớm, đọc sách hoặc nếu có gia đình thì dành ra để nói chuyện với vợ hoặc chồng, như thế sẽ tốt hơn nhiều.

Xem tivi

Bạn cần phải phân biệt được thế nào là thư giãn và thế nào là giải trí. Xem các chương trình tivi, đặc biệt là các bộ phim hành động, phim tình cảm, chương trình truyền hình thực tế…thực chất đây chỉ là giải trí mà thôi. Sự thư giãn thực sự là những hoạt động có tác dụng làm chậm hơi thở và nhịp tim, thả lỏng cơ bắp và tâm trí thanh thản hơn.

Tất cả những điều này có vẻ không xảy ra khi bạn xem tivi đúng không? Xem phim còn làm bạn tập trung hơn, các bộ phim hành động kinh dị còn khiến bạn dâng trào cảm xúc.

Nó không tốt làm tiền đề cho giấc ngủ. Thậm chí các hoạt động nhẹ nhàng khác như đọc sách bạn cũng nên loại bỏ trong danh sách những việc sẽ làm trước khi đi ngủ.

7

Lăn qua lăn lại vì khó ngủ

Nhiều người khi bị khó ngủ thường chật vật lăn lội, xoay hết bên này đến bên kia để tìm kiếm tư thế nào dễ chịu nhất.

Thế nhưng thực tế, bạn không nên làm như vậy mà hãy ra khỏi giường nếu muốn có được một giấc ngủ ngon. Nằm dài trên giường, nghịch điện thoại hay nhìn đồng hồ chỉ khiến đêm dài hơn, bạn lại càng thêm lo lắng về việc mất ngủ của mình mà thôi.

Thay vào đó, hãy làm một việc gì đó nhẹ nhàng cho đến khi thật sự mệt mỏi. Chỉ có như thế, khi quay trở lại giường bạn mới có được giấc ngủ nhanh chóng.

Làm việc

Khi bạn làm bất cứ việc gì trong phòng ngủ mà không phải là nhắm mắt hay ngủ thì sẽ vô tình “tạo thói quen” cho não bộ của bạn hiểu sai rằng đây là nơi dành cho các hoạt động khác hơn là ngủ nghỉ.

Có rất nhiều người trẻ tuổi vẫn duy trì thói quen không tốt này mà không biết rằng việc đó sẽ làm suy yếu đi mối liên kết về mặt tinh thần giữa phòng ngủ với giấc ngủ.

Chơi đùa với các thú cưng

Những con thú quả thật là một người bạn tuyệt vời, nhưng bạn nên để chúng tránh xa giường ngủ của mình ra một chút. Cho phép các con thú ngủ chung là một cách phá hỏng trực tiếp giấc ngủ của bản thân.

Ngoài việc phải chịu đựng những cú huých, tiếng sủa, người nằm ngủ đôi khi còn phải đối mặt với những “cơn cuồng phong” giữa đêm của chúng.

8

Lùi lại giờ báo thức

Hẳn cũng rất nhiều người đã làm điều này, cảm giác lùi giờ báo thức lại thêm 5 – 10p sau khi chuông đồng hồ reo quả thực là một sự cám dỗ vô cùng lớn. Không dễ để thức dậy đúng chuẩn giờ. Cần phải có “bản lĩnh” cực lớn đúng không ạ? Tuy nhiên đây lại là hành động có hại nhiều hơn là có lợi.

Việc này sẽ phá vỡ sự chuyển động, đồng hồ sinh học của mắt, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của não trong khi chúng ta ngủ. Tốt hơn hết, nếu muốn ngủ thêm bạn hãy đặt giờ báo thức lùi lại vài phút thay vì đặt báo thức rồi lại tắt đi hẹn lại.

Không đặt bể cá trong phòng ngủ

Rất nhiều người thích nuôi cá, thực ra nếu trong nhà bạn có sự xuất hiện của một bể cá thì theo phong thủy đó là vượng tài, là một điều tốt lành. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng hiểu hết được những nguyên lý nuôi cá theo phong thủy.

Trong khi phòng ngủ là nơi để bạn nghỉ ngơi, thư giãn, đặt một tiểu cảnh ướt như bể cá sẽ làm cho độ ẩm trong căn phòng tăng cao, không khí cũng dễ bị ô nhiễm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả gia đình.

Hơn nữa, nếu bạn đặt bể cá ở khu vực đầu giường ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến tài vận của gia chủ, còn nếu đặt bể cá ở phía cuối giường ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến sự nghiệp, công việc của gia chủ.

Thế cho nên, theo quan điểm của Phong thủy học, chúng ta không nên đặt các bể cá trong phòng ngủ. Nếu bạn muốn có thể đặt chúng ở phòng khách.

Không để bụi bặm bám ở gần giường

Giường ngủ là một vật dụng rất quan trọng trong nhà. Ngoài việc bạn phải đặt chiếc giường ở một vị trí thích hợp nhất, chúng ta cũng nên quan tâm, chú ý đến những chi tiết dù là nhỏ nhất liên quan đến giường ngủ của mình.

Ví dụ như, để tránh tạp khí, bụi bặm lẩn khuất dưới gầm giường, khi sắp xếp vị trí đặt giường, bạn nên đặt mặt của gầm giường cách nền nhà một khoảng 50 cm.

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý, phải giữ cho không gian phía dưới gầm giường luôn được sạch sẽ. Có nhiều người thường có xu hướng biến không gian này thành một nơi chứa đồ, bất cứ vật dụng gì không dùng đến cũng “tống” vào dưới gầm giường.

Trong khi mọi người lại thường khá ngại dọn dẹp, cũng như rất ít khi quét dọn khu vực dưới gầm giường, vì vậy cho nên gầm giường của bạn ngày càng trở nên bừa bộn hơn.

Thiết nghĩ, mỗi ngày chúng ta đều ngủ nghỉ ở trên giường sạch sẽ nhưng phía dưới gầm giường lại bụi bặm, bừa bộn như vậy, cũng chẳng khác gì việc hàng ngày chúng ta vẫn đều nằm trong một chiếc nhà kho vậy.

9

Không nên đặt dép ở phòng ngủ

Giày dép của bạn nên được đặt trong một chiếc tủ giày ở gần cửa ra vào. Song trong cuộc sống hiện đại, bận rộn nhiều việc, mọi người lại thường quên hoặc không chú ý đến chi tiết này, đôi khi chỉ vì chút thuận tiện mà thậm chí có người còn đi cả giày dép vào trong phòng ngủ. Việc này là không nên!

Chúng ta hằng ngày đều sử dụng giày dép đi ra ngoài cả ngày, sau đó lại đi về nhà. Ở những đôi giày dép mà chúng ta đi chứa hỗn tạp rất nhiều dòng khí khác nhau của Ngũ hành như Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ.

Nếu bạn đi những đôi giày dép này vào phòng ngủ cũng coi như là chúng ta đang gián tiếp mang những tạp khí hỗn độn đó vào phòng. Điều này vô tình sẽ ảnh hưởng xấu đến tài vận, cơ đồ của cả nhà.

Không uống thuốc ngủ (trừ khi có hướng dẫn của bác sĩ và bạn bị chứng mất ngủ)

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ ước tính trong năm 2013, hơn 4% số người Mỹ trên 20 tuổi phải sử dụng các loại thuốc ngủ kê theo toa để chữa trị chứng mất ngủ.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tiến sĩ Patrick Fuller tại trường Đại học Harvard, mọi người thực sự không cần sử dụng đến loại thuốc này và luôn luôn có nhiều cách để chữa bệnh mất ngủ an toàn hơn.

Cụ thể, theo tiến sĩ Fuller, ngay cả khi bạn cảm thấy khó ngủ thì chưa chắc chắn là chúng ta đã bị mất ngủ và việc dùng các loại thuốc ngủ không thật sự tốt như nhiều người vẫn lầm tưởng. Bởi các loại thuốc này thường đi kèm theo hàng loạt những tác dụng phụ khác, từ đau nhức cơ thể cho đến nặng hơn là suy giảm trí nhớ.

Thêm vào đó, một điều đã được khuyến cáo từ lâu đó là khả năng gây nghiện của loại thuốc này cũng rất cao và chứng khó ngủ của bạn chẳng những được khắc phục mà còn trở nên tồi tệ hơn sau khi dùng thuốc.

Không nên ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu bạn ăn uống trong vòng 1 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ thì có thể ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng giấc ngủ và cả thời gian ngủ, đặc biệt là đối với phái nữ.

Việc ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo trước khi đi ngủ khiến dạ dày tiếp tục hoạt động mạnh, điều đó có thể làm giảm thời gian cơ thể thả lòng, chìm sâu vào giấc ngủ. Nếu bạn cảm thấy thường xuyên bị đói bụng vào những lúc đêm khuya, các chuyên gia khuyên nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt kết hợp với dưỡng chất protein như bơ, đậu phộng nguyên chất kèm với bánh mì nguyên cám.

00

Không hoạt động mạnh, tập thể dục nặng

Nếu bạn là một người bận rộn suốt cả ngày, có lẽ chỉ còn thời gian ban đêm là lúc rảnh rỗi để có thể tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe vẫn thường khuyên rằng mọi người nên cố gắng tránh các hoạt động nặng nhọc vào buổi tối, nguyên nhân một phần là bởi trong quá trình bạn tập luyện, nhiệt độ trong cơ thể sẽ tăng lên nhanh chóng, ảnh hưởng xấu đến tim mạch vì đây là thời gian hệ tiêu hóa, bài tiết hoạt động và do đó có thể khiến người ta cảm thấy khó ngủ hơn.

Các chuyên gia tư vấn nếu bạn muốn tập thì nên tập yoga hoặc một số bài tập căng cơ nhẹ nhàng, đơn giản giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn trước khi đi ngủ.

Không uống rượu bia, các chất kích thích như café sau 5h chiều

Nhiều người vẫn cho rằng việc thưởng thức một vài cốc bia sẽ không gây hại quá nhiều đến sức khỏe, thậm chí có lợi, hay việc uống vài ly rượu sẽ giúp con người ta lâng lâng dễ ngủ hơn. Nhưng không, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh một điều hoàn toàn ngược lại.

Việc uống các chất kích thích như rượu, bia, chất có cồn sẽ khiến con người khó ngủ hơn. Bởi lẽ vào khoảng thời gian lúc nửa đêm, khi cơ thể bắt đầu hoạt động chuyển hóa các chất này, bạn sẽ cảm thấy bứt rứt, bồn chồn thậm chí mất ngủ.

Không chỉ rượu bia, café cũng là một loại đồ uống bạn nên hạn chế sử dụng. Theo một nghiên cứu uy tín của Journal of Clinical Sleep Medicine đã chỉ ra rằng, chỉ cần bạn tiêu thụ 400mg caffeine trong khoảng thời gian 6 giờ trước khi đi ngủ đã có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, cụ thể hơn, chúng sẽ khiến người ta ngủ ít đi hẳn hơn 1 tiếng so với những lúc bình thường.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu thường khuyên mọi người nên cố gắng hạn chế sử dụng caffeine sau thời gian 5 giờ chiều nếu muốn có được một giấc ngủ ngon.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link