Sai lầm bổ sung canxi khi mang thai khiến mẹ nguy cơ sỏi thận, con sinh ra thấp còi

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung canxi không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và khiến thai nhi chậm phát triển.

Phụ nữ mang thai cần bao nhiêu canxi một ngày?

Lượng canxi mà phụ nữ mang thai cần mỗi ngày sẽ tăng theo tuổi của thai kỳ cũng như sức khỏe của mẹ. Trong 2-3 tháng đầu của thai kỳ, nhu cầu là 800mg/ngày; 3 tháng giữa thai kỳ là 1.000mg/ngày; 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú là 1.500mg. Thai nhi càng lớn thì xương càng phát triển, lượng canxi cần càng nhiều.

Sai lầm bổ sung canxi khi mang thai

Bổ sung canxi vào buổi chiều và tối

Mẹ có thể bổ sung canxi qua các loại thực phẩm như cua đồng, tôm đồng, sữa bột, sữa tươi, vừng, rau cần, cà rốt... Ngoài ra, để đảm bảo nhu cầu cho phụ nữ mang thai, bác sĩ thường đưa ra lời khuyên bổ sung viên uống canxi.

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng/thuốc để bổ sung canxi, mẹ sẽ được khuyên uống vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1 giờ hoặc buổi trưa với nhiều nước.

Mẹ bầu uống canxi vào buổi chiều, tối sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, sỏi tiết niệu. Nếu lỡ bỏ qua một cữ, mẹ không được uống dồn hoặc tăng gấp đôi liều dùng trong lần kế tiếp.

sai-lam-bo-sung-canxi-khi-mang-thai-01

Uống canxi và sắt cùng lúc

Đây là hai chất quan trọng mà mẹ cần bổ sung trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không được uống hai loại này cùng một thời điểm. Vì sắt khó hấp thu và canxi có thể làm cản trở quá trình này. Do đó, hãy uống canxi và sắt cách nhau vài giờ.

Bổ sung quá nhiều canxi

Mỗi lần bà bầu chỉ nên bổ sung không quá 500mg canxi nguyên tố. Vì đây là mức tối đa mà cơ thể có thể hấp thụ được.

Hàm lượng canxi trong máu tăng cao quá mức có thể khiến bà bầu bị rối loạn chuyển hóa, yếu cơ, rụng tỏi, tạo sỏi thận, tăng gánh nặng cho tim... Nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, chiều cao của thai nhi.

Mẹ bầu nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm nồng độ canxi trong máu. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn liều lượng canxi phù hợp với thể trạng của mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link