Sai lầm "chết người" khi chế biến thịt gà phải bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Bạn nhất định phái tránh tất cả những điều dưới đây khi chế biến thịt gà.

Theo Đông Y, thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

thit-ga-phunutoday.vn

Thịt gà rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn phải chế biến đúng cách.

Theo các nhà dinh dưỡng học, ngoài những chất albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt. Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hoá.

Ngoài ra, hàm lượng protein và phức hợp của amino axit trong thịt gà có ảnh hưởng tích cực đến não bộ, làm phấn chấn tinh thần, giảm sự lo lắng, stress cũng như có tác dụng cải thiện huyết áp và nhịp tim.

Đặc biệt, thịt gà có tác dụng bồi bổ cao cho người bị bệnh lâu ngày, dạ dày bị phong hàn, suy yếu không hấp thu được thức ăn. Ngoài bổ khí huyết, thịt gà còn giúp trừ phong.

Mặc dù thịt gà rất ngon và bổ dưỡng nhưng nếu chế biến sai cách sẽ làm mất dinh dưỡng trong thịt gà, thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn.

Loại bỏ da và xương trước khi nấu

thit-ga-phunutoday.vn-1

Tuyệt đối không loại bỏ da và xương gà trước khi nấu.

Kể cả khi bạn không có dự định ăn da gà thì vẫn nên để nguyên da và xương khi nấu - phần da không chỉ tạo màu ngon mắt mà còn là lớp phủ bên ngoài, bảo vệ thịt khỏi lượng nhiệt thừa và giữ lại độ ẩm, giúp thịt không bị quá khô, bã; trong khi đó, xương sẽ hấp thụ một lượng nhiệt nhất định, tuy có thể khiến thời gian nấu bị dài ra nhưng thịt sẽ ngon hơn.

Rửa thịt gà không đúng cách

Theo một kết quả khảo sát trực tuyến do Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) thực hiện với 4.500 người trưởng thành tại Anh cho thấy, 44% số người được hỏi có thói quen rửa thịt gà trước khi nấu.

Tuy nhiên ít ai biết, việc làm này có thể khiến vi khuẩn Campylobacter có cơ hội lan rộng ra tay, các bề mặt, quần áo và dụng cụ nhà bếp do nước rửa thịt bắn ra ngoài.

Được biết vi khuẩn Campylobacter là nguyên nhân thường xuyên gây ra các ca ngộ độc thực phẩm ở Anh. Phần lớn các trường hợp là do thịt gia cầm bị nhiễm khuẩn. Các triệu chứng bao gồm: Tiêu chảy, đau bụng, sốt, mệt mỏi.

Những người mắc bệnh sẽ hết trong vài ngày, nhưng có thể loại vi khuẩn này ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Vi khuẩn Campylobacter cũng có thể gây chết người, đối tượng có nguy cơ cao nhất là trẻ em dưới năm tuổi và người già.

Để hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn campylobacter, người tiêu dùng chọn mua thịt gà đã qua sơ chế tại các cơ sở có uy tín. Sau khi mua có thể nấu ngay mà không cần rửa lại, hạn chế tiếp xúc với thịt gà sống.

Rã đông từ từ

Bạn có ý định ăn thịt gà vào buổi tối nên ngay từ chiều đã lấy gà ra, để trên kệ bếp cho rã đông dần, đến tối là vừa kịp nấu? Bạn có biết đây là thói quen tuy đơn giản, tiện lợi, không tốn nhiều công nhưng cũng là cách tiện nhất và đơn giản nhất để thức ăn của bạn trở nên độc hại?

Lý do: nhiệt độ phòng hầu như luôn nằm trong khoảng điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi (từ khoảng 5-60 độ C), và vi khuẩn có thể bắt đầu nhân đôi sau 20 phút nên việc rã đông thụ động miếng thịt (hay cả con gà) trong nhiều tiếng đồng hồ như vậy là quá đủ thời gian để vi khuẩn salmonella (gây ngộ độc, tiêu chảy…) và các loại vi khuẩn gây hại khác có thể làm hại bạn.

Vậy nên, thay vì rã đông theo kiểu truyền thống hoàn toàn không tốt này, bạn nên chủ động để thịt từ ngăn đá xuống ngăn dưới tủ lạnh từ sớm, hoặc cho thịt vào túi kín và ngâm trong nước, thịt sẽ rã đông tốt hơn, nhanh hơn, giảm thiểu nguy cơ gây hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn