Sai lầm "chết người" khi hút mũi cho con phổ biến ở các mẹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người mẹ sợ con đau do vắt nước mũi làm tổn thương phần da mỏng manh của trẻ nên đã dùng miệng hút lấy phần nước mũi trẻ đang xụt xịt...

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, làm mẹ, nuôi con, chăm con, gia đình, làm cha mẹ
Sai lầm "chết người" khi hút mũi cho con phổ biến ở các mẹ.

Những cách hút mũi sai lầm của các mẹ

- Nhiều người mẹ sợ con đau do vắt nước mũi làm tổn thương phần da mỏng manh của trẻ nên đã dùng miệng hút lấy phần nước mũi trẻ đang xụt xịt. Cách làm đầy yêu thương này hóa ra lại là một sai lầm. Bởi lẽ khi hệ miễn dịch của trẻ đang bị virus, vi trùng xâm nhập sẽ trở nên rất yếu.

Trong khi đó, khoang miệng của người lớn lại tồn tại nhiều virus, vi trùng và cả mầm bệnh có khả năng theo tuyến nước bọt tấn công vào hệ miễn dịch của trẻ khiến tình trạng viêm nhiễm càng trở nên tồi tệ hơn.

- Tương tự, sẽ rất sai lầm cho trường hợp móc họng để bé ói đờm nhớt ra ngoài. Nó có thể làm xây xát vùng hầu họng, khi bé ói lại dễ bị sặc ngược vào đường thở rất nguy hiểm.

- Số khác lại lạm dụng nước rửa hoặc bình xịt để rửa mũi thường xuyên cho bé ngay cả khi bé không gặp vấn đề về hô hấp.Theo các bác sĩ, việc làm này có thể vô tình làm teo niêm mạc mũi, ảnh hưởng đến khả năng tuần hoàn hô hấp và khứu giác của trẻ.

- Không ít trường hợp bố mẹ còn sử dụng chai nước rửa mắt để rửa mũi cho trẻ hoặc dùng nước rửa mũi Naphazolin 0,025%, 0,05%, 0,1%... để giúp trẻ thông mũi nhưng kết quả ngược lại khiến trẻ bị ngộ độc.

Phần lớn những ca ngộ độc này sẽ có biểu hiện như vã mồ hôi, tay chân lạnh, người lừ đừ, nhịp thở yếu, có thể dẫn đến hôn mê. Nặng hơn là khi tim đập không đều, ngưng thở từng cơn rất nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Phòng chống

Cảm cúm thông thường thường lây lan qua các giọt nhỏ từ người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi vào không khí. Các phòng thủ tốt nhất?

Thông thường là uống nhiều nước và rửa tay bằng xà phòng.

Giữ em bé tránh tiếp xúc bất cứ ai bị bệnh, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên của bệnh. Trẻ sơ sinh không cho phép tiếp xúc từ bất cứ ai đang bị bệnh. Nếu có thể, tránh tiếp xúc nhiều người và các cuộc tụ họp công cộng với trẻ sơ sinh.

Rửa tay trước khi ăn hay chăm sóc cho em bé. Khi xà phòng và nước không có sẵn, sử dụng khăn lau tay hoặc gel có chứa rượu vô trùng.

Làm sạch đồ chơi của bé và núm vú giả thường xuyên.

Dạy tất cả mọi người trong gia đình ho hoặc hắt hơi vào một khăn giấy và sau đó hủy nó.

Các biện pháp phòng ngừa đơn giản có thể phòng chống được cảm cúm thông thường.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, làm mẹ, nuôi con, chăm con, gia đình, làm cha mẹ
Sai lầm cực phổ biến của các mẹ khi cho trẻ học tiếng Anh
Tất cả các bậc phụ huynh đều mong muốn con của mình học thật tốt ngoại ngữ, nhưng rất nhiều sai lầm cực phổ biến của các mẹ khi cho trẻ học tiếng Anh...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn