Phong thủy "trước cau sau chuối" thời ông bà có nên áp dụng với ngày nay không?

15:07, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thời xưa những ngôi nhà Việt điển hình có hàng cau trước nhà, bụi chuối sau vườn. Ngày này điều này còn phù hợp không?

Ý nghĩa trước cau sau chuối thời ông bà

Những ngôi nhà của người Việt xưa thường thích trồng cau trước nhà và bụi chuối phía sau. Cau và chuối là loại cây phổ biến ở Việt Nam. 

Trước đây những ngôi nhà thường được xây hướng Nam. Cau đứng trước nhà tạo dáng cảnh đẹp cho ngôi nhà. Cây cau thân tròn có nhiều đốt, mọc cao và ngay thẳng, lá ở tít trên cao phần ngọn. Do đó cây cau biểu trưng cho sự ngay thẳng và thân cao nên không chắn sáng chắn gió vào nhà. Cau trước nhà còn giúp hấp thụ ánh sáng mạnh của hướng Tây, thanh lọc bớt khí nóng, lại đón được ánh nắng buổi sớm ban mai mà không bị che chắn của hướng Đông để lấy gió mát vào nhà.

Chuối và cau là những cây quen thuộc

Chuối và cau là những cây quen thuộc

Ngôi nhà cần ánh sáng, nên cây cau đứng trước nhà rất phù hợp so với chuối hay những cây có tán thấp lòa xòa khác. Thân cây cau cao thẳng, kích thước ngang thân nhỏ, đặc trưng lá lại tít trên ngọn nên không gây che khuất tầm nhìn không chắn khí vào nhà. Do đó cau như một hàng rào danh dự trấn giữ, che chở bảo vệ cho ngôi nhà của bạn. Cau lại rất ít rụng lá nên không gây bẩn trước nhà. Hoa cau lại rất thơm mang lại không gian thanh mát, trừ tà khí.

Cau trong văn hóa Việt lại là loại quả không thể thiếu trong tâm linh thờ cúng, giao tiếp đối đãi. Vì thế cau có vị trí quan trọng với đời sống nên cây cau vừa làm cảnh vừa có giá trị kinh tế.

Trong khi đó cây chuối cho quả. Cây chuối thân to, thấp, lá to xòe rộng và có thể làm thành hàng chắn gió chắn khí. Sau nhà là hướng Bắc hay bị gió lạnh nhất là mùa đông. Nhà xưa lại đơn giản nên có bụi chuối sau nhà giúp chắn gió lạnh. Cây chuối đẻ nhanh nhanh thành khóm thành bụi lớn, có tác dụng che chắn khí lạnh từ phương Bắc và Đông Bắc thổi tới để giữ ấm cho ngôi nhà.

Ngày nay nhiều người trồng cây chuối cảnh làm đẹp hơn là cây chuối ăn quả

Ngày nay nhiều người trồng cây chuối cảnh làm đẹp hơn là cây chuối ăn quả

Hơn nữa trong phong thủy, sau nhà có vật chắn sẽ giúp tụ khí trong nhà, bảo vệ tài sản.  Chuối lại là cây dễ chảy nhựa khi ong côn trùng cắn, và cây chuối cũng dễ bị thối gốc sau mỗi đợt chặt bỏ thân trên. Mỗi lần chuối ra buồng, thu hoạch xong cũng phải chặt gốc. Thế nên trồng chuối trước nhà sẽ không đẹp mắt không quang quẻ mà chắn gió trông bí rị.

Do đó trước cau sau chuối rất hợp lý với thời ông bà, những ngôi nhà cổ hướng Nam và đời sống nông dân, tâm linh xưa. Chuối và cau cũng là những cây ăn quả phổ biến thời đó. Thời xưa có tục ăn trầu cau và chuối thắp hương nên trồng cau trồng chuối so với thời bây giờ xem là có giá trị kinh tế hơn. 

Ngày nay trồng cau, chuối cảnh ra sao cho hợp phong thủy?

Bây giờ cau và chuối không phải là những cây kinh tế cao trong gia đình nữa. Cây cau bây giờ chủ yếu làm cảnh. Cau vẫn có giá trị trong thờ cúng lễ nghi nhưng ít người ăn trầu cau. Chuối thì không còn là cây giá trị trong gia đình vì chuối bây giờ rất rẻ và được trồng cao sản. Nên ít gia đình trồng chuối trong vườn để lấy quả.

Hơn nữa ngày nay có nhiều loại cây cảnh đẹp, lạ, có giá trị kinh tế cao hơn. Nên trong những ngôi nhà hiện đại bây giờ, nhiều người vẫn thích trồng cau trước nhà cho đẹp nhưng không ai trồng chuối cho đẹp hay thu lợi ích kinh tế nữa. Chuối được trồng ở đồng ở bãi để thu quả riêng. Một số gia đình nông thôn mới có chuối trong vườn. 

Hiện nay bạn có thể chọn cây cau cổ truyền hoặc cau cảnh để trồng trước nhà

Hiện nay bạn có thể chọn cây cau cổ truyền hoặc cau cảnh để trồng trước nhà

Nếu bạn muốn phong thủy người xưa hoàn toàn có thể áp dụng. Tuy nhiên để làm cảnh thì nhiều người sẽ thay chuối ăn quả thành chuối cảnh để cây đẹp hơn, ít bị thối, cây chuối cảnh hoa đẹp rực rỡ hơn và lá đẹp hơn, gọn hơn thanh thoát hơn, lại không hay bị chảy nhựa, không hay thối gốc như chuối ăn quả. 

Trong trường hợp bạn chọn trồng giống cau cảnh (cây thấp lá xòe) hoặc cây chuối cảnh thì hoàn toàn có thể trồng chuối và cau đều ở trước nhà. Đó là vì cây chuối cảnh dáng nhỏ, lá nhỏ và có hoa màu đỏ rực rỡ như tràng pháo mang lại may mắn vui vẻ.

Trong trường hợp gia đình bạn ở chung cư, ban công nhỏ hẹp thì chỉ trồng được cau và chuối cảnh trong chậu. Lúc đó bạn nên chú ý chọn vi trị có đủ ánh sáng ở ban công để cau và chuối phát triển tốt. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên