Nhiều nhà đang lắp điều hòa sai vị trí, chuyên gia mách bạn vị trí lắp điều hòa tiết kiệm lại nhanh mát

11:28, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Điều hòa là thiết bị phổ biến của nhiều gia đình tuy nhiên lắp sai vị trí sẽ khiến bạn vừa tốn kém, dễ ốm

Điều hòa có công dụng giúp làm mát hoặc làm ấm phòng. Đặc biệt với Việt Nam thì hầu hết điều hòa dùng vào mùa hè để làm mát. Điều hòa có đặc thù là thổi luồng gió mát theo hướng gió nếu không chọn đúng vị trí thích hợp thì trong phòng sẽ có chỗ lạnh, chỗ không mát. Do đó cần chọn vị trí lắp để cho  luồng gió có thể thổi khắp phòng, có độ cao từ 2,8 - 3m và cách trần ít nhất 30cm.

Chọn đúng vị trí thì luồng gió lạnh/ấm lan toả đều khắp phòng, đảm bảo an toàn cho hệ hộ hấp và sức khoẻ người dùng, tránh tình trạng bị luồng gió thổi trực tiếp vào người gây khô da, cảm lạnh... Hơn nữa vị trí lắp điều hòa còn liên quan tới thẩm mỹ phòng và thuận tiện trong sử dụng. 

Điều hòa lắp không đúng vị trí sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và không mát đều

Điều hòa lắp không đúng vị trí sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và không mát đều

Những vị trí lắp không hợp lý

Vị trí đầu giường

Điều hòa ở đầu giường vừa tạo cảm giác bất an khi nằm ngủ vừa khiến hơi lạnh phả vào đầu  ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, nhất là vào ban đêm. Hơi lạnh của điều hoà phả thẳng vào người có thể khiến bạn bị nhiễm lạnh, cảm, viêm họng và đau đầu sau khi thức dậy.

Đầu ghế sofa

Tương tự đầu giường, nếu để điều hòa trên đầu ghế ngồi thì cũng gây khó chịu cho người ở vị trí đó. Hơn nữa lắp ở vị trí đó thì hơi lạnh phả trực tiếp vòa người nên sẽ gây ảnh hưởng xấu. 

Đối diện phòng bếp

Máy điều hoà dùng lâu ngày sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn, nếu gió thổi trực tiếp vào thức ăn đang xào nấu sẽ khiến thức ăn bị nhiễm bụi bẩn, gây hại cho sức khoẻ.

Khi lắp điều hòa nên chú ý tối ưu vị trí lắp

Khi lắp điều hòa nên chú ý tối ưu vị trí lắp

Đối diện cửa phòng tắm

Phòng tắm là nơi chứa nhiều khí bẩn, việc đặt điều hoà đối diện phòng tắm sẽ khiến nó khuếch tán khí bẩn bên trong phòng tắm ra ngoài và len lỏi vào mọi ngoách ngách, vật dụng trong gia đình. 

Những vị trí nên lắp điều hòa

Phía trên hoặc 2 bên cửa ra vào

Vị trí trên hoặc bên cửa ra vào giúp điều hòa tỏa hơi mát khắp phòng, tạo không khí thoáng đãng và không gây ảnh hưởng tới các đồ nội thất trong phòng có độ cao sát trần.

Phía trên cửa sổ phòng

Nếu phòng có diện tích nhỏ thì lắp điều hòa trên cửa sổ là hợp lý nhất để vừa mát vừa dễ điều tiết không khí. 

Lắp đặt điều hoà âm trần

Điều hoà âm trần tuy giá cao hơn nhưng chúng đảm bảo thẩm mỹ, tiết kiệm không gian và tạo cảm giác thư thái khi vào phòng. Điều hòa âm trần cũng giúp tỏa hơi mát lan đều trong phòng. 

Ngoài ra khi dùng điều hòa nên lưu ý không nên đóng cửa hoàn toàn vì sẽ gây thiếu khí làm giảm oxy, tăng Co2 gây bất lợi cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bạn nên thỉnh thoảng mở cửa để khí lưu thông hoặc có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng, hoặc trang bị thêm quạt thông gió để không khí lưu thông tự do.

Nhiệt độ điều hòa không nên để quá thấp sẽ dễ gây hiện tượng sốc nhiệt. Bạn nên để điều hòa ở mức 26-28 độ C và có thể dùng thêm quạt để làm mát nhanh hơn lại tiết kiệm điện. 

l

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: dieu hoa nhiet do