Sáng thức dậy ăn cơm luôn được không? Nghe chuyên gia khuyên, nhiều người sẽ tỉnh ngộ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng cơm là món ăn tiện lợi, rẻ tiền, ai cũng có nên ăn vào bữa sáng. Vậy sự thật như thế nào?

Bữa sáng thức dậy, có nên ăn cơm không?

Cơm từng là một trong những bữa sáng quan trọng trong nền ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, với cuộc sống hiện đại ngày càng nhanh, việc ăn cơm sáng đã dần mất đi trong thói quen ẩm thực của người dân trong vài năm gần đây. Mỗi 100 gam gạo cung cấp 0,8 gam chất béo, 7,4 gam protein, 77,8 gam carbohydrate, và 0,7 gam chất xơ, với chỉ số đường huyết là 88.

2

Theo ông Từ Ngữ, người đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký của Hội Dinh dưỡng Việt Nam, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và không nên bị bỏ lỡ. Bữa sáng cung cấp lượng canxi, các vitamin cần thiết và khoáng chất (như vitamin A, vitamin C, kẽm, và sắt) đặc biệt quan trọng cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Khi chúng ta đói, cơ thể của chúng ta trở nên thiếu năng lượng và não cần đường để hoạt động. Trong trường hợp này, chúng ta có thể trải qua tình trạng "tạm thời quên" nhưng khi được cung cấp đủ đường glucose thì chúng ta sẽ khôi phục trạng thái tinh thần và trí nhớ bình thường.

3

Chúng ta cần kiểm soát việc sử dụng glucose làm nguồn năng lượng cho cơ thể. Nếu tiêu thụ quá nhiều, có thể gây nguy cơ từ quá trình glycation và oxy hóa do các gốc tự do mà glucose tạo ra trong cơ thể, và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguồn năng lượng quan trọng cho hoạt động của não chính là glucose, được biểu thị bằng công thức hóa học "C6H12O6," còn gọi là "đường huyết." Nhiều loại thực phẩm chứa nhiều glucose, và trong số đó, gạo là một nguồn tốt nhất. Tuy nhiên, glucose không thể lưu trữ lâu trong cơ thể, và hoạt động liên tục của não, ngay cả khi chúng ta đang ngủ, đòi hỏi sự cung cấp liên tục của năng lượng này.

Do đó, vào buổi sáng sau khi thức dậy, não thường ở trạng thái thiếu năng lượng do không tiếp nhận đủ lượng glucose. Nếu bạn không ăn một bữa sáng đầy đủ, có thể dẫn đến sự giảm sút khả năng tập trung và trí nhớ. Do đó, ăn một bữa sáng cung cấp glucose là cách tốt để bổ sung năng lượng thiếu hụt trong não. Để bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng, hãy ăn một bữa sáng bổ dưỡng!

Ngoài ra, trong các dịp quan trọng, hãy dậy sớm hơn một chút và dành thời gian để ăn sáng. Đối với những người sắp thi, hãy nhớ ăn bữa sáng khoảng 2 đến 3 giờ trước khi bắt đầu thi. Điều này giúp não hoạt động ở công suất tối đa.

Nên ăn sáng vào khoảng thời gian nào?

Việc ăn trong khoảng thời gian từ khi thức dậy đến 9 giờ sáng có thể làm thay đổi cuộc sống của bạn. Điều này cũng đúng cho trẻ em! Đường tiêu hóa tốt có thể cung cấp glucose ổn định trong một thời gian dài, và việc nhai kỹ thức phẩm có thể cải thiện và kích hoạt lưu lượng máu lên não.

1

Chất "acetylcholine, ACh" trong gạo cũng có lợi cho trí nhớ. Đậu nành và trứng cũng chứa nhiều acetylcholine. Một số bữa sáng truyền thống của người Nhật, như bữa sáng với gạo và trứng, súp đậu phụ miso và natto, đã được chứng minh là có lợi cho hoạt động của não.

Mặc dù việc ăn sáng là quyết định của mỗi người dựa trên sở thích cá nhân và tình hình, nhưng nó vẫn được coi là một phần quan trọng của cuộc sống để đảm bảo hoạt động tốt của não, đầu óc tràn đầy năng lượng và một ngày mới đầy sôi động.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link