Loại hạt bé tí ti, được coi là "thịt không xương", "thần dược" làm đẹp, bổ chẳng kém tổ yến, vi cá

( PHUNUTODAY ) - Loại hạt này được coi là "thịt không xương" vì chứa tỷ lệ đạm thực vật dồi dào, tốt cho sức khỏe, có thể thay thế cho nguồn đạm từ thịt động vật.

Đậu tương là một loại hạt có nhiều ứng dụng tuyệt vời, không chỉ cho việc chế biến các món ăn ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời.

Theo các nghiên cứu, mỗi 100 gram đậu tương chứa đầy đủ các thành phần quan trọng, bao gồm 36,49 gram chất đạm, 19,94 gram chất béo, 30,16 gram chất đường bột, 9,3 gram chất xơ thực phẩm, 277 milligram canxi, và nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nữa...

Tác dụng của đậu nành đối với sức khỏe

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Cholesterol tăng cao trong máu là một nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về tim mạch, như tắc nghẽn động mạch, tăng huyết áp, và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác. Nhưng những hợp chất như isoflavone, genistein, daizein và glycitein trong đậu nành có khả năng kiểm soát hoạt động có hại của cholesterol và duy trì cholesterol ở mức bình thường trong máu.

dau-nanh-ban-luan-16940533385981

Lợi ích của đậu nành đối với sức khỏe tim mạch đã được Cơ quan Kiểm tra Dược phẩm và Thực phẩm của Hoa Kỳ công nhận. Họ khuyên rằng "mỗi ngày nên tiêu thụ 25g protein đậu nành kèm ít chất béo bão hòa và cholesterol để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Các quốc gia thường xuyên sử dụng thực phẩm từ đậu nành thường có tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch thấp.

Giúp kiểm soát cân nặng

Thực phẩm từ đậu nành thường chứa ít tinh bột, nhưng lại giàu protein và axit amin cần thiết, không chứa cholesterol và có ít chất béo. Điều này có tác động tích cực đối với việc kiểm soát cân nặng, giúp cơ thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất, ngăn chặn tích tụ mỡ bụng và giảm cảm giác thèm ăn.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường thường có mức đường trong máu cao hơn bình thường. Điều này thường xảy ra do thiếu insulin hoặc sự hoạt động không bình thường của insulin, dẫn đến sự tích tụ đường trong máu. Thực phẩm từ đậu nành thường có ít đường và cung cấp nhiều chất xơ, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu.

mon-ngon-tu-dau-nanh

Làm đẹp da và tóc

Trong đậu nành chứa hợp chất BBIC (Bowman-Birk Inhibitor Complex) có khả năng ức chế protease, một loại enzym quan trọng tham gia vào quá trình gây ra sự căng cứng da. Vì vậy, việc tiêu thụ đậu nành có thể:

Ngăn chặn quá trình lão hóa da, mang lại cho da vẻ mềm mịn, mịn màng và săn chắc.

Ngăn ngừa loãng xương

Mặc dù thực phẩm từ đậu nành không chứa nhiều canxi, nhưng chúng lại giàu isoflavone, một chất chống oxi hóa, giúp ngăn ngừa loãng xương và cải thiện sự hấp thụ canxi.

Ngăn ngừa ung thư

Genistein trong đậu nành có khả năng ngăn chặn sự tổn thương tế bào, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Protease Bowman-Birk inhibitor trong protein đậu nành có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Daizein trong protein đậu nành có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch, giúp phá hủy các chất có hại cho cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hàm lượng chất xơ trong đậu nành có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột già và ung thư dạ dày.

Ngăn ngừa các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Triệu chứng của thời kỳ mãn kinh thường liên quan đến sự giảm estrogen. Isoflavone trong đậu nành có khả năng giống estrogen, giúp giảm bớt các triệu chứng không thoải mái trong thời kỳ này. Ngày nay, thực phẩm từ đậu nành thường được ưa chuộng như một phương pháp tự nhiên và an toàn để giảm triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Món ngon làm từ đậu nành

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là loại thức uống được làm từ hạt đậu nành, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Thường xuyên uống sữa đậu nành có thể giúp bạn cải thiện lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh, cải thiện chức năng gan, thận, não bộ, mạch máu...

Sữa đậu nành đã là một thức uống đầy dinh dưỡng. Tuy nhiên, từ sữa đậu nành bạn còn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để tạo ra các món ngon giải nhiệt như: sữa đậu nành mè đen, sữa đậu nành, lá dứa.... Cùng lưu lại cách làm các món ngon từ sữa đậu nành nhé!

Đậu hũ (đậu phụ)

Đậu hũ (đậu phụ) cũng là một “sản phẩm” được làm ra từ hạt đậu nành. Từ sữa đậu nành lỏng sẽ đặc lại để trở thành đậu phụ. Đậu phụ có hàm lượng carb thấp, không chứa bơ sữa động vật, gluten hay cholesterol. Đây là món thuần chay rất phổ biến đối với những người có chế độ ăn chuyên biệt.

mon-ngon-tu-dau-nanh-4

Bột đậu nành

Bột đậu nành được sản xuất từ hạt đậu nành nguyên chất, qua các giai đoạn chế biến, nghiền ép tạo thành bột mịn. Bột đậu nành thường dễ sử dụng hơn đậu nành hạt và cũng dễ tiêu hóa hơn.

Bột đậu nành thường được dùng làm nguyên liệu để chế biến sữa để uống, hoặc dùng làm mặt nạ để đắp mặt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bột đậu nành để làm ra các loại bánh thơm ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link