Sau 40 tuổi, có 2 kiểu thể dục tốt nhất nên ngừng tập vì hại thận, hại xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe tuy nhiên sau tuổi 40, bạn nên cân nhắc dừng 2 kiểu luyện tập này.

Sau 40 tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa, các chức năng trong cơ thể bắt đầu suy giảm, thể chất cũng không còn được như trước. Bước vào độ tuổi này, chúng ta vẫn cần tập thể dục để rèn luyện thân thể tuy nhiên không phải bộ môn nào cũng thích hợp.

Đây là 2 bài tập mà người 40 tuổi trở lên nên tránh để không gây hại cho sức khỏe.

Các bài tập nặng

tap-the-duc-01

Các bài tập nặng sẽ không còn phù hợp với người ngoài 40 tuổi. Đây là thời điểm lượng canxi trong cơ thể hao hụt nghiêm trọng, làm xương yếu đi. Khi đó, tình trạng gãy xương, chấn thương đầu gối... rất dễ xảy ra. Việc tập luyện nặng có thể làm các khớp gối bị tổn thương nghiêm trọng.

Ngoài ra, sau 40 tuổi, tình trạng tim mạch, mạch máu não không tốt nên cũng cần tránh vận động mạnh Vận động mạnh có thể khiến hồng cầu bị vỡ khiến nước tiểu có màu nâu đỏ, tiểu ra máu.

Các môn thể thao đối kháng

tap-the-duc-02

Như đã nói ở trên, sau 40 tuổi, cơ thể bắt đầu lão hóa nhanh. Do đó, khi gặp chấn thương, cơ thể sẽ phục hồi chậm hơn rất nhiều. Các môn thể thao đối kháng như bóng đá, bóng rổ... thường có nhịp độ vận động cao và có thời gian vận động khá dài. Việc này có thể khiến các tế bào trong cơ thể làm việc quá sức và sản sinh ra các chất độc gây hại cho thận.

Vận động mạnh trong thời gian dài cũng có ảnh hưởng không tốt tới xương khớp.

Luyện tập cường độ cao trong thời gian dài có thể làm mất cân bằng nội tiết do cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol, epinephrine và norepinephrine. Điều này có thể gây ra tình trạng stress, tăng cân hoặc ức chế cảm giác thèm ăn.

Việc vận động vừa phải giúp tăng cường hệ miễn dịch nhưng vận động quá sức lại khiến cơ thể mệt mỏi kéo dài, khó phục hồi kéo theo hệ miễn dịch suy giảm.

Khi bước vào giai đoạn cơ thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa, chúng ta nên lựa chọn những hình thức vận động vừa phải, chậm rãi hơn như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe...

Thời gian tập luyện có thể là buổi sáng hoặc buổi tối, tùy vào điều kiện cá nhân. Thời gian tập luyện chỉ cần khoảng 30 phút/lần tập, số lần tập không dưới 4 buổi/tuần.

Trước khi tập nên khởi động kỹ để tránh tình trạng tổn thương xương khớp trong quá trình tập.

Sau khi tập luyện, không nên uống nước ngay. Tốt nhất nên nghỉ ngơi một lúc cho cơ thể bớt mệt mỏi, nhịp tim ổn định rồi mới bổ sung nước.

Không nên tập thể dục ngay trước khi ngủ để tránh làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link