Sau dịch sởi, hàng loạt trẻ lại nhập viện vì nắng nóng

19:30, Thứ ba 27/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dịch sởi chưa kịp lắng xuống, người dân Hà Nội lại bắt đầu đua nhau đưa con nhập viện vì nắng nóng.

Vừa xuất viện đã phải nhập viện

Sau gần 1 tháng nằm viện vì mắc sởi, cuối cùng con chị Trần Phương Lan (Gia Lâm, Hà Nội) là bé Phạm Gia Bảo (7 tháng tuổi) cũng được xuất viện. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng thì 4 ngày sau, gia đình lại phải đưa bé nhập viện trở lại với các triệu chứng như: sốt cao, nổi ban, quấy khóc,... Kết quả chẩn đoán cho thấy, bé Bảo bị sốt virus. Chị Lan than thở: "Nắng nóng như này đến mình cũng còn bị ốm nữa là trẻ con. Bây giờ thì có lẽ mình còn ở viện nhiều hơn ở nhà nữa".

Ở giường bên cạnh, con chị Nguyễn Thị Hè (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng trong tình trạng tương tự. Chị Hè vừa dỗ con uống thuốc vừa tâm sự: "Từ đầu mùa nóng đến nay con mình phải đi bệnh viện 2 lần rồi. Lần đầu bị viêm đường hô hấp. Còn lần này bị sốt nhiễm khuẩn. Hai vợ chồng cứ phải thay nhau chăm con ở bệnh viện. Khổ lắm".

mẹ bé, bệnh viện, nắng nóng, sởi, tay chân miệng

Dịch sởi chưa lắng xuống, người dân Hà Nội lại "đua nhau" đưa con nhập viện vì nắng nóng

Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung Ương, những ngày vừa qua, số trẻ đến khám chữa bệnh đã tăng hơn so với nửa tháng trước. Mỗi ngày có khoảng 1.500 - 1.600 lượt bệnh nhi đến khám, cá biệt có ngày lên tới gần 1.900 bệnh nhi; trong khi trước đó, trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 700 hoặc hơn 1.000 trẻ đến khám chữa bệnh. Trong đó, chủ yếu là các bệnh như: sốt virus, sốt nhiễm khuẩn, tiêu chảy, tay chân miệng, viêm màng não,...

Tại Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) trong những ngày này, trung bình mỗi bác sỹ phải khám từ 60 - 70 bệnh nhi một ngày, tăng hơn 20% so với ngày thường. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: "Nắng nóng nên nhiều phụ huynh chọn cách đưa con đến khám chữa bệnh vào buổi chiều và buổi tối. Nếu khoảng hơn 1 tuần trước, trung bình một buổi tối chúng tôi tiếp từ 50-100 cháu thì mấy ngày này, con số đó tăng lên là 300 - 350 cháu. Nhiều hôm thiếu giường nằm, chúng tôi phải huy động khoa kê thêm giường bệnh mới đủ".

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: "Thời tiết nóng bức khiến sức đề kháng của trẻ nhỏ bị giảm sút. Đây là nguyên nhân khiến số lượng trẻ nhập viện trong những ngày vừa qua tăng lên chóng mặt như vậy".

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, để phòng bệnh mùa hè cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý đưa trẻ đi tiêm phòng các loại vacxin theo đúng khuyến cáo của ngành y tế, nhất là vacxin phòng bệnh sởi, viêm não Nhật Bản...Lưu ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ cho trẻ, rửa tay trước khi ăn, cho trẻ ăn chín uống sôi, uống nhiều nước... Nên hạn chế cho trẻ ra ngoài nắng từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Nếu phải ra ngoài, nên lưu ý cho trẻ đội mũ, mang ô, mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang... đầy đủ.

nắng nóng, mẹ và bé, trẻ em

Nên cho trẻ đội mũ, mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang... khi ra ngoài trời nắng

"Khi trẻ có những dấu hiệu bị ốm như: sốt, ho, quấy khóc... tuyệt đối không được tự ý cho trẻ uống thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sỹ. Điều này có thể khiến trẻ ngày càng bị bệnh nặng hơn hoặc ảnh hưởng đến kháng thể của trẻ sau này mà phải đưa trẻ đi khám bệnh và dùng thuốc theo đơn của bác sỹ", PGS.TS Dũng nói.

Theo, PGS.TS Dũng, một trong những nguyên nhân khiến trẻ nhập viện nhiều trong những ngày nắng nóng nữa là thói quen dùng quạt, dùng điều hòa không đúng của các bậc phụ huynh. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe trẻ, cha mẹ cần tránh để điều hòa nhiệt độ quá thấp, hoặc để quạt chiếu thẳng vào cơ thể trẻ. Điều này sẽ dễ gây khô, "lạnh" đường thở của trẻ, tạo điều kiện cho vi rút “tấn công” đường hô hấp của trẻ, gây nhiễm khuẩn hô hấp cấp. Từ đó, trẻ dễ bị cảm cúm, viêm họng, viêm hô hấp trên, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: trang.nt