Sau khi ăn no nhớ đừng làm những điều này kẻo rút ngắn tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Nếu sau khi ăn no mà bạn làm những điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Ăn trái cây sau khi ăn no

Có nhiều gia đình chọn trái cây là món tráng miệng sau bữa ăn. Nhưng sau một bữa ăn no bạn không nên ăn trái cây ngay mà chờ 1-2 tiếng để tiêu hóa toàn bộ thức ăn đã nạp vào.

Ăn trái cây lúc bụng no sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến tiêu hóa chậm lại, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Uống trà ngay sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen uống trà sau bữa ăn để làm sạch miệng, khử mùi tanh của thức ăn. Nhưng đây là thói quen không tốt cho sức khỏe. Trà chứa axit tannic. Chất này gặp protein trong thực phẩm sẽ tạo thành chất kết tủa khó tiêu, gây ảnh hưởng đến việc hấp thu chất đạm trong cơ thể.

Tắm ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, thức ăn trong dạ dày cần được tiêu hóa. Khi đó, cơ thể sẽ cung cấp nhiều máu cho hệ tiêu hóa làm việc. Nếu tắm vào thời điểm này, tốc độ lưu thông máu trong cơ thể tăng lên để đi tới các chi, điều hòa nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, tắm ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng máu không thể tập trung vào hệ tiêu hóa, làm quá trình tiêu hóa bị trì trệ, khiến thức ăn khó tiêu, cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ gây hại cho dạ dày, đặc biệt là những người có bệnh máu nhiễm mỡ, bệnh tim, cao huyết áp… càng dễ gặp biến chứng nguy hiểm.

Sau khi ăn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng rồi mới đi tắm.

Hút thuốc

Việc hút thuốc sau khi ăn sẽ gây hại lớn đối với sức khỏe. Sau bữa ăn, hoạt động tuần hoàn m.áu tăng nhanh, việc hút thuốc sẽ khiến các chất độc hại trong thuốc lá nhanh chóng xâm nhập vào hệ tuần hoàn, tăng kích thích lên cơ thể. Vì vậy, bạn không nên hút thuốc sau khi ăn.

Ngủ ngay sau khi ăn

Sau khi ăn, nhiều người có cảm giác buồn ngủ và muốn lên giường để chợp mắt ngay lập tức. Trên thực tế, ngủ ngay sau bữa ăn dễ gây hại cho sức khỏe. Khi đó, thức ăn chưa tiêu hóa hết sẽ tích tụ trong dạ dày. Về lâu dài, thói quen ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến bạn dễ bị trào ngược thức ăn, làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày và dẫn tới các bệnh về dạ dày.

Tháo nịt bụng

Nhiều người sau khi ăn no thường nới lỏng hoặc tháo bỏ nịt bụng để được thở thoải mái. Nhưng thói quen này rất hại. Bởi khi dạ dày đã được ăn no và trở nên nặng hơn thì việc tháo nịt bụng lại tạo nên một lực khiến bụng bị phình ra, áp lực trong bụng hạ thấp xuống dẫn đến ảnh hưởng việc hỗ trợ đường tiêu hóa cũng như dây chằng làm các cơ quan tiêu hóa đẩy nhanh quá trình co bóp của mình. Nó có thể gây xoắn ruột, nghẽn ruột và nghiêm trọng hơn có thể là thòng dạ dày.

Nhằm đảm bảo an toàn cho dạ dày, khi ăn nên chọn mặc những bộ đồ rộng thoải mái, tránh mặc đồ chật hoặc quần có dây nịt.

Theo:  xevathethao.vn copy link