Sau khi được Hoàng thượng thị tẩm, phi tần cần được thái giám dìu về cung, vì sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Có một quy tắc bất di bất dịch, sau khi được thị thẩm, các phi tần sẽ được thái giám dìu về cung chứ không tự đi một mình.

Sau khi được Hoàng thượng thị tẩm, phi tần cần được thái giám dìu về cung, vì sao vậy?

Có lẽ bạn đã từng tự hỏi về việc tại sao những phi tần Trung Quốc thời xưa lại cần có người dìu khi đi bộ, đúng không? Đằng sau hành động này, thực sự có nhiều lý do thú vị.

Gần đây, với sự phổ biến của các bộ phim cung đấu về triều đại nhà Thanh, nhiều khán giả đã bắt đầu tìm hiểu thêm về cuộc sống trong triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc.

Khi quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy rằng trong triều cung, phi tần luôn cần có người hầu dìu bên cạnh khi đi bộ. Vậy lý do tại sao họ lại thực hiện hành động này là gì?

5

Ngay cả sau khi gặp hoàng đế, phi tần vẫn cần được người dìu đưa trở về cung. Liệu điều này có phải bởi vì họ đạt được sự yêu thương đặc biệt từ vua nên phải như vậy không?

Thực tế, không phải vì điều đó. Lý do là vì các phi tần phải tuân thủ một quy định nghiêm ngặt về giờ nghỉ ngơi, ngay cả sau khi hoàng đế thị tẩm. Mục đích của việc này là để bảo vệ sức khỏe của hoàng đế và duy trì sự cân bằng trong cuộc sống tại cung điện.

Trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc, sự phân biệt giai cấp thường được thể hiện rõ ràng. Sự cần phải có người hầu dìu khi phi tần ra ngoài là một cách để thể hiện vị trí xã hội của họ.

Điều quan trọng là hành động này chỉ xuất hiện khi phi tần ra ngoài, trong khi trong tình huống thông thường, không có ai làm như vậy. Điều này cho thấy sự khác biệt về mặt lễ nghi và địa vị. Là một phi tần quý tộc trong cung, thậm chí việc đi bộ cũng cần có người dìu bên cạnh.

Một lý do khác là vì trong thời kỳ phong kiến Trung Quốc, phụ nữ quý tộc thường buộc chân lại, khiến cho việc di chuyển trở nên bất tiện và dễ ngã. Vì vậy, mỗi khi phi tần ra khỏi cung, họ cần có người hầu dìu đi cùng để giúp họ đi lại.

f

Hơn nữa, vì bàn chân bị buộc nhỏ gọn, phi tần không thể thực hiện công việc nặng nhọc và đi lại nhiều. Các phi tần quý tộc khi nhập cung thường bị hạn chế không được rời khỏi Tử Cấm Thành suốt đời. Khi cần ra khỏi điện, họ sẽ có thái giám hoặc cung nữ dìu kèm theo để giúp đỡ.

Trong triết lý thẩm mỹ cổ đại Trung Quốc, đôi chân nhỏ được coi là tượng trưng cho vẻ đẹp. Quan niệm này khiến nhiều phi tần không muốn di chuyển để bảo vệ đôi chân nhỏ của họ.

Hơn nữa, khi đã nhập cung, các phi tần không có tự do di chuyển như dân gian. Khi ra ngoài cung, họ luôn phải có tùy tùng đi kèm. Cung nữ và thái giám sẽ dìu đỡ phi tần để thể hiện sự quý tộc và tôn vinh địa vị của họ.

Một điểm quan trọng khác cần nhấn mạnh là giày của các phi tần trong lịch sử Trung Quốc cổ đại khác biệt so với giày hiện đại. Ngày nay, dù là giày cao gót, thiết kế của chúng vẫn cho phép phụ nữ tự đi mà không cần sự hỗ trợ.

Tuy nhiên, trong thời đại nhà Thanh, giày của các phi tần gọi là "giày hoa bồn để", có gót ở giữa. Loại giày này khá khó để duy trì thăng bằng, thậm chí khi đi bộ cũng có thể dẫn đến ngã. Do đó, khi mang giày hoa bồn để, phi tần luôn cần có người dìu để hỗ trợ thăng bằng.

Ngoài ba lý do chính đã đề cập, còn có một số tài liệu giải thích thêm về việc phi tần trong cung luôn cần có người dìu. Lý do quan trọng khác đó là trong cung, các quy tắc và nghi thức đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt tầng lớp quý tộc và dân thường.

Cung điện có nhiều quy định về cách ứng xử và phong cách di chuyển, góp phần tạo nên vẻ đẹp tinh tế và thanh nhã. Việc phi tần đi bộ phải có người dìu mới phản ánh được vẻ đẹp này, phù hợp với hình ảnh của phụ nữ quý tộc.

Sự di chuyển nhẹ nhàng của phụ nữ trong cung, luôn có người dìu dắt, tạo nên cảm giác xót xa cho hoàng đế. Bởi vì hoàng đế yêu quý vẻ đẹp yếu đuối, phụ nữ trong cung được yêu cầu di chuyển theo những quy tắc lễ nghĩa như vậy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn