Sau khi tiêm vắc xin nCoV có 6 thực phẩm nên ăn, 2 thứ tuyệt đối tránh: Đừng chủ quan sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm vắc xin, cơ thể sẽ có những phản ứng phụ khó chịu. Lúc này, bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để nhanh hồi phục.

Sau khi tiêm vắc xin nCoV, cơ thể chúng ta sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như đau đầu, sốt, đau người, mệt mỏi... Thời gian này, chúng ta cần đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng để nhanh hồi phục sức khỏe.

Sau khi tiêm vắc xin nCoV nên ăn 6 thực phẩm sau:

Uống nhiều nước

Sau khi tiêm vắc xin nCoV, thường có các dấu hiệu đau sốt, vì vậy càng cần thiết phải bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng.

Khi uống nước, nên uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống. Các loại nước hoa quả có thể uống bổ sung như nước chanh, nước bưởi ép hay nước cam để cung cấp thêm vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Ăn nhiều cá: Cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu

Trong cá chứa rất nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể: Vitamin A, D, magie, kẽm….

Đặc biệt là với một số loại cá chứa hàm lượng cao omega-3 như: Cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu… có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch. Chính vì thế, nên tăng cường ăn cá, ít nhất 3 lần/tuần.

21

Thực phẩm giàu kẽm: Tôm, cua biển, sò, ghẹ, hàu, ngũ cốc nguyên hạt

Kẽm giúp tăng cường miễn dịch, giúp vết thương mau lành, giúp duy trì vị giác và khứu giác. Các thực phẩm giàu kẽm bao gồm: Tôm, cua biển, sò, ghẹ, hàu, ngũ cốc nguyên hạt...

Thực phẩm giàu vitamin A: Gấc, bí đỏ, cà rốt, khoai lang, rau bina, bông cải xanh

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào biệt hóa tế bào miễn dịch.

Vi chất này còn có thể giúp bảo vệ sự toàn vẹn của da, niêm mạc đường tiêu hóa, hô hấp là những hàng rào đầu tiên ngăn cản mầm bệnh. Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Khoai lang, bí đỏ, cà rốt, gấc, rau bina, xoài, ớt chuông, bông cải xanh, dầu gan cá…

Thực phẩm giàu vitamin C, E: Bưởi, chanh, cam, ổi, đu đủ, rau ngót, đậu tương, giá đỗ, vừng lạc

Cả vitamin C và vitamin E đều là chất chống oxy hóa mạnh của cơ thể, có tác dụng bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin C có nhiều trong hoa quả tươi và rau xanh như: Cam, chanh, bưởi, ổi, kiwi, đu đủ, dâu tây, bông cải xanh, bông cải trắng, rau ngót, rau cải, ớt chuông,…

Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm như đậu tương, vừng lạc, giá đỗ, dầu hướng dương, dầu ô-liu , mầm lúa mạch và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Thực phẩm giàu vitamin D: Cá, trứng, sữa

Đây là vitamin tốt cho hệ miễn dịch, thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến rối loạn điều hòa phản ứng miễn dịch của cơ thể. Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: Cá, sữa, trứng…

Ngoài ra, sau khi tiêm vắc xin nCoV người có thể mệt mỏi, sốt, sưng đau và chán ăn. Lúc này mọi người nên ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như súp gà, cháo đậu xanh thịt băm… Đồng thời cần uống nhiều nước, nước ép hoa quả và chia nhỏ bữa ăn. 

211

Thực phẩm không nên ăn sau khi tiêm vắc xin nCoV, bao gồm:

Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa: Gà rán, xúc xích, khoai tây chiên, lạp xưởng

Người tiêm vắc xin xong nhớ tránh ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến bằng cách chiên, rán, nướng nhiều dầu mỡ như: Gà rán, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên…

Bởi vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra những tác hại không mong muốn cho sức khỏe.

Nên tránh uống rượu sau khi tiêm vắc xin

Tiêm vắc xin xong cũng cần tránh uống rượu. Bởi vì rượu có thể ức chế miễn dịch, làm cơ thể mất nước.

Ngoài ra, uống rượu còn làm suy giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng và có thể gây khó khăn cho việc phân biệt giữa phản ứng của rượu và phản ứng của vắc xin.

Trên đây là một số thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khi tiêm vắc xin nCoV đã được báo chí chia sẻ, mọi người nhớ lựa chọn đúng để không bị biến chứng và nhanh hồi phục nha.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link