Sau Tết đừng vội vứt cây đào, đem trồng theo cách này, năm sau cây lại ra hoa ầm ầm

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể trồng gốc đào của Tết năm nay để năm sau tiếp tục có cây đào chơi Tết mà không tốn tiền mua.

Đất trồng đào

Cây đào thích nhất đất thịt pha sét với độ pH từ 7 đến 8. Nên chọn chỗ cao ráo, có khả năng thoát nước tốt để trồng đào. Nếu bị úng nước, cây đào sẽ không thể sống được. Nếu nhà không có đất vườn để trồng cây, bạn nên chuẩn bị chậu có kích thước lớn, đáy chậu có lỗ thoát nước để cây có đủ không gian phát triển.

Trước khi trồng, nên bón lót bằng phân ải hoặc phân hữu cơ vi sinh. Sau Tết, hãy đem cây đi trồng càng sớm càng tốt. Thời điểm chậm nhất để trồng đào là khoảng Rằm tháng Giêng.

Khi trồng cây đào vào đất, nhớ lấp đất vừa ngang cổ rễ và nêm nhẹ đất từ xung quanh dồn vào bầu cho chặt. Khi vừa mới trồng cây vào đất, hãy tưới đẫm nước. Sau đó, chỉ cần tưới đủ nước cho cây cho đến thời điểm cây ra lá non.

trong-cay-dao-01

Cắt tỉa cây đào

Khi trồng cây vào đất (hoặc đổi chậu), nên tỉa cắt cành cây. Lần này, hãy cắt hết các cành già, cành yếu để cành mới phát triển, năm sau cây sẽ cho ra nhiều hoa. Nếu không cắt, năm sau cây sẽ chỉ ra hoa ở phía ngoài đọt cành. Mỗi tháng tỉa bớt một ít cành cho đến thời điểm tháng 6 âm lịch thì dừng lại. Khi cắt cành, bạn nên quan sát, tính toán để tạo hình cho tán cây.

Tưới nước, bón phân

Sau mỗi lần cắt cành, hãy tưới nước phân hữu cơ cho cây. Các tháng đều cần tưới để cây có dinh dưỡng phát triển cành mới. Đến khoảng tháng 8, tháng 9 thì bón thúc để cây ra nhiều hoa và hoa nở to hơn vào dịp cuối năm. Có thể sử dụng phân bắc ủ kỹ, nước tiểu hoặc đạm urê để bón cho cây đào.

Hãm cây

Hãm cây giúp kiểm soát tốc độ sinh trưởng của cây, giúp cây ra hoa đúng như ý muốn.

Thời gian bắt đầu hãm cây là từ giữa đến khoảng cuối tháng 8 âm lịch. Thấy cây khỏe, cành lá xanh tốt thì mới tiến hành hãm cây. Những cây già thì không nên hãm. Ở giai đoạn này, hãy dùng dao khứa một vòng cho đứt phần vỏ, vào tận gỗ ở vùng gần cổ cây. Sau khoảng một tuần, lá đào sẽ chuyển từ xanh đậm sang xanh nhạt và hơi rũ xuống. Nếu lá chưa có hiện tượng chuyển màu này thì nên làm tiếp một lần nữa. Tiếp tục khứa một vòng khác trên vết cũ. Nếu chưa được thì có thể tiếp tục hãm cây lần 3.

Tuốt lá

Khi đào rụng lá thì nụ hoa sẽ phát triển nhanh. Nếu để đào tự rụng lá thì hoa sẽ nở muộn, vào khoảng cuối tháng Giêng hoặc tháng hai. Vì vậy, để đào nở sớm hơn, đúng dịp Tết thì trước Tết bạn cần phải tiến hành tuốt lá đào.

Thông thường, với đào bích, việc tuốt lá có thể diễn ra trong khoảng mùng 5-20/11 âm lịch, đào bạch thì tuốt lá trước khoảng 15/10 âm lịch. Cây già, yếu thì nên tuốt lá chậm hơn so với những cây to khỏe.

Chú ý, không tuốt quá mạnh tay làm hỏng các mắt hoa ở cuối nách lá. Nên dùng tay bứt từng lá để tránh làm ảnh hưởng đến mầm hoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link