Sau tuổi 50, té ngã thôi cũng có thể nguy hiểm tính mạng: Có 2/5 dấu hiệu này thì đi khám gấp

( PHUNUTODAY ) - Sau tuổi 50 quá trình lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn làm hạn chế hoạt động của cơ lực và các khớp. Vì vậy, cho dù là té ngã cũng rất nguy hiểm.

Giảm khối cơ, tăng khối mỡ

Việc giảm khối cơ, tăng khối mỡ khiến người già bị đẩy dần khỏi nhóm dân số trong độ tuổi lao động. Bên cạnh đó, cơ bắp giảm, lượng mỡ thừa tăng lên dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì ở người lớn tuổi.

Sau tuổi 40, cơ thể giảm khoảng 1% khối cơ mỗi năm, lúc đầu là giảm khối cơ, sau là sức cơ, gây ra hiện tượng cơ bắp yếu và nhão sệ. Do đó, người già lao động chân tay dễ bị đuối sức và mất sức.

Đau nhức xương khớp

Mỗi khi trái gió trở trời, người cao tuổi có thể bị hành hạ bởi những cơn đau cứng khớp khi vừa ngủ dậy, chuột rút các cơ, mỏi cơ bắp, đau dọc các xương dài, đau cột sống, chân tay bứt rứt,… Có nhiều người bị gù lưng, giảm chiều cao, gặp khó khăn khi đứng lên ngồi xuống hoặc vận động mạnh.

Thực tế, quá trình phân hủy cấu trúc xương cũ diễn ra mạnh hơn quá trình tạo mô xương mới, làm mất dần cấu trúc xương đã diễn ra từ năm 30 tuổi. Mỗi năm, cơ thể giảm 0,5 – 2% xương xốp và 1% xương chắc.

Suy giảm trí nhớ

Sau 50 tuổi, mỗi ngày có khoảng 10.000 nơron thần kinh lão hóa dẫn đến hội chứng suy giảm trí nhớ... Quên ký ức ngắn và cực ngắn là dấu hiệu nhận biết sớm của các bệnh thoái hóa thần kinh, như sa sút trí tuệ.

Lúc ban đầu, người già người già chỉ giảm trí nhớ gần, thường quên điều mình vừa nói và các công việc cần làm… Nhiều năm sau, họ có thể giảm trí nhớ dài, bị hoang tưởng, rối loạn cảm xúc, tổn thương ngôn ngữ, thậm chí mất khả năng sinh hoạt hàng ngày nếu không điều trị kịp thời.

Ăn uống khó tiêu

Người già thường chỉ ăn cho qua bữa. Hệ tiêu hóa kém dần, chức năng vị giác giảm, sức nhai yếu... khiến họ ăn không ngon miệng. Dịch vị và lượng men tiêu hóa cũng giảm theo, gây cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất. Trong khi đó, nhu động ruột giảm lại gây ra tình trạng táo bón thường gặp ở người già.

Giấc ngủ trằn trọc

Chẳng những ăn không ngon mà người già còn ngủ không yên. Có nhiều yếu tố gây rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi như giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh sáng, giảm ngưỡng bị đánh thức, thay đổi nhịp sinh học, giảm khả năng hồi phục các chức năng khi cơ thể bị lão hóa...

Những bệnh lý hay gặp như sa sút trí tuệ, bệnh lý mạch máu não, suy tim, viêm nhiễm đường hô hấp, đau xương khớp, trầm cảm... cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ tiên phát hoặc thứ phát. Theo tuổi tác, việc người già thường xuyên trở mình, đi tiêu tiểu nhiều lần, mở radio hoặc đọc sách, niệm kinh giữa đêm để giấc ngủ trở lại... có thể diễn ra với tần xuất dày hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link