Chuyên gia Trung Quốc khuyên người dân cẩn thận khi nhận hàng chuyển phát nhanh

( PHUNUTODAY ) - Nhiều thành phố của Trung Quốc vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, số ca nhiễm ghi nhận ở nhân viên bưu điện và chuyển phát nhanh tăng cao.

Yu Chuanhua – giáo sư dịch tễ học và thống kê y tế tài Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) cho biết nhiệt độ thấp, độ ẩm hay một môi trường nhất định có thể tạo điều kiện cho virus SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn. Loại virus này có thể tồn tại trên các bề mặt của vật thể nhẵn như thủy tinh, thép không gỉ hay nhựa trong vài ngày hoặc vài tuần sau khi phát hiện lây nhiễm.

Cũng ủng hộ quan điểm trên, một chuyên gia dịch tễ học chia sẻ: “Biến thể Omicron có thể tồn tại bên ngoài cơ thể người trong khoảng 72 tiếng”.

Ngày 13/4 Trung Quốc ghi nhận 7 nhân viên chuyển phát nhanh tại một đơn vị hậu cần ở thành phố Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc dương tính với Covid-19. Thành phố Sóc Châu, tỉnh Sơn Tây cũng ghi nhận 1 trường hợp dương tính là nhân viên chuyển phát nhanh. Trong ngày, tất cả dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh trên địa bàn tỉnh Sơn Tây đều phải tạm dừng hoạt động.

Đến đêm 13/4, Cục Quản lý bưu điện Sơn Tây đã yêu cầu các dịch vụ chuyển phát nhanh không liên quan đến chuỗi lây lan hoạt động trở lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tính trong tháng 3, một loạt thành phố như Thượng Hải, Kim Hoa, Vũ Hán, Thạch Gia Trang, Hàng Châu đều ghi nhận ca mắc Covid-19 là nhân viên vận chuyển và chuyển phát nhanh. Nguồn lây của một số ổ dịch này được cho là từ các bưu kiện gửi về từ nước ngoài.

Được biết, Trung Quốc vẫn áp dụng quy định rất nghiêm ngặt đối với các chuyến hàng chuyển phát nhanh kể từ khi có dịch bệnh. Nhất là các chuyến hàng xuyên biên giới.

Để giảm thiểu lây nhiễm, Trung Quốc cho khử trùng các gói lô hàng gửi về từ nước ngoài, kéo dài thời gian giữ hàng trước khi chuyển phát, yêu cầu các nhân viên chuyển phát phải tiêm phòng, thường xuyên xét nghiệm và người nhận cũng phải xét nghiệm Covid-19 sau khi nhận hàng.

Theo các nhà miễn dịch học, các ổ dịch với nhân viên chuyển phát nhanh gần đây cho thấy khả năng virus tồn tại trên các bề mặt lâu hơn trước đây.

Các chuyên gia cũng khuyên người dân nên hạn chế sử dụng chuyển phát nhanh trong thời điểm bùng phát dịch bệnh, giảm tiếp xúc trực tiếp với nhân viên chuyển phát từ các khu vực có nguy cơ cao. Với những món hàng đã nhận, các chuyên gia khuyên người nhận nên để hàng ở một khu vực trong thời gian nhất định trước khi khử trùng và mở hàng.

Theo số liệu mới nhất, ngày 15/4 Trung Quốc ghi nhận 24.791 ca mắc mới. Trong đó, 3.896 ca có triệu chứng, 20.895 ca không triệu chứng. Số ca mắc mới cao hơn mức 24.268 ca một ngày trước đó và hầu hết tập trung tại thành phố Thượng Hải hiện là tâm dịch ở Trung Quốc. Cụ thể, thành phố với 25 triệu dân đang thực hiện các biện pháp phong tỏa này ghi nhận 3.590 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng; 19,923 ca bệnh không triệu chứng, tăng nhẹ so với mức 19.872 ca trong ngày 14/4.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link