Bật mí 5 bí quyết luộc rau xanh giòn và giữ nguyên dưỡng chất

( PHUNUTODAY ) - Trong mỗi bữa cơm của người Việt Nam không bao giờ thiếu các món rau xanh như rau xào hay rau luộc... Đặc biệt là rau luộc, có cách nấu vô cùng đơn giản nhưng lại được rất nhiều người yêu thích. Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn luộc rau muống vừa xanh giòn lại vừa không làm mất đi dưỡng chất.

Không ít người luôn cho rằng, rau luộc là món ăn có cách chế biến vô cùng đơn giản, không cần đòi hỏi yêu cầu hay kỹ năng gì. Đơn giản chỉ cần nhặt rau rồi rửa cho sạch, cho vào nước sôi, đợi chín thì vớt ra là được. Nhưng trên thực tế, việc làm này lại không đơn giản như vậy. Dù rau xanh rất giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, nhưng chúng lại rất dễ tan trong nước hay bay hơi theo nước. Nếu không biết luộc rau đúng cách, món ăn này sẽ rất dễ mất đi hết dinh dưỡng vốn có của nó mà chỉ với cách thức luộc rau đơn giản như trên không thể đáp ứng được. Để luộc rau xanh mà vẫn giữ nguyên dưỡng chất thì đòi hỏi người nấu phải có bí quyết riêng. Hãy tham khảo các bí quyết luộc rau dưới đây nhé!

1. Thêm muối vào nước luộc rau

Trước khi bắt đầu luộc rau, bạn có thể cho một chút muối theo tỉ lệ cân đối 1 muỗng cà phê với nửa lít nước, vào trong nồi trước để khi luộc, rau có màu xanh đẹp mắt và giữ nguyên dưỡng chất của nó. Làm như vậy, muối sẽ có công dụng giúp rau có hương vị đậm đà hơn và giữ lại được nhiều các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Bạn cũng sẽ có ngay một đĩa rau luộc xanh giòn hấp dẫn, đẹp mắt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cho muối theo đúng tỉ lệ trên, không nên cho quá nhiều, sẽ gây ảnh hưởng đến hương vị tự nhiên vốn có của rau.

luoc-rau-thuong-cho-muoi-vao-tuong-chung-ngon-nhung-that-su-co-dung-202009291358377717

2. Chờ nước thật sôi mới cho rau vào

Trong rau dù có chứa rất nhiều các loại vitamin và dưỡng chất là vậy nhưng cũng không ít các chất dinh dưỡng có đặc tính tan trong nước, khả năng sau khi luộc xong rau cũng bị mất hết dưỡng chất. Chính vì vậy, để luộc rau xanh và giữ nguyên dưỡng chất, bạn nên giảm tối đa thời gian rau ngâm trong nước, bằng cách đợi nước sôi già mới cho rau vào.

Cùng với đó, bạn nên luộc rau dưới lửa lớn, vì khi nước sôi lâu, thời gian để luộc chín rau cũng kéo dài. Trong khoảng thời gian đó các chất dinh dưỡng, vitamin cũng sẽ mất dần. Không chỉ vậy, nếu ngâm quá lâu trong nước, rau sẽ chuyển sang màu úa, tái không được hấp dẫn nữa. Ngoài ra, bằng cách luộc này bạn cũng có thể tiết kiệm điện, gas và thời gian nấu nướng.

bi-quyet-luoc-rau-cu-xanh-ngot-khong-phai-ai-cung-biet-149490664263486-rau-luoc-03-1495007440-width938height625

3. Thêm dầu ăn vào nước luộc rau

Đối với một số loại rau củ như cà rốt, súp lơ, cải thảo, cải thìa,.. nếu muốn luộc rau xanh và giữ nguyên dưỡng chất, bạn có thể cho vào nồi nước luộc một chút dầu ăn. Cách làm rất đơn giản, bạn luộc rau như bình thường, đến khi thấy rau đã vừa chín tới thì cho thêm một vài giọt dầu ăn vào nồi. Bạn có thể cho vào nước luộc khoảng 1 thìa cà phê dầu ăn, từ đó có thể tận dụng phần nước luộc như canh cho bữa ăn.

anh48-2022-05-21-21-47

4. Cho rau luộc xong vào nước đá

Trong thời gian chờ rau chín, bạn hãy chuẩn bị một bát nước đá sạch. Rau vừa luộc xong, bạn vớt ra và cho vào bát đó. Nhiệt độ thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh sẽ khiến rau luộc vừa có thể giữ nguyên dưỡng chất, vừa giúp rau có màu xanh tươi, màu sắc đẹp mắt, còn có độ giòn ngon lí tưởng. Sau khi thấy rau đã nguội, bạn hãy vớt rau ra để cho ráo nước là có thể sử dụng được luôn.

Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với một số loại rau như cà rốt, súp lơ, măng tây,… nếu sử dụng cho rau muống hay rau cải lại trở nên không phù hợp nữa.

bat-mi-5-bi-quyet-sieu-don-gian-de-rau-cu-luoc-luon-xanh-va-dep-hoan-hao 3

5. Sử dụng chanh, dấm khi luộc rau

Trong lúc luộc rau, bạn có thể thêm vào nước luộc một chút giấm hoặc nước cốt chanh tươi. Rau sẽ giữ được màu xanh, hương vị đậm đà hơn. Với cách này, bạn có thể giữ lại phần nước luộc để làm món canh cũng rất ngon.

5-cach-luoc-rau-cu-ngon-va-dep-mat-55_800x450