Sinh đôi cùng trứng là như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Sinh đôi cùng trứng là một trong những hiện tượng đa thai khá phổ biến ở người và nó không có gì đáng lo ngại.

Sinh đôi cùng trứng là thế nào?

Sinh đôi hay song sinh là hiện tượng đa thai phổ biến nhất xảy ra ở người, khi người mẹ sinh ra 2 em bé trong cùng một lần mang thai. Hai em bé sinh đôi có thể giống nhau về giới tính và diện mạo nhưng cũng có thể khác biệt hoàn toàn cả về giới tính. Điều này tùy thuộc hoàn toàn vào quá trình mang thai của người mẹ là sinh đôi cùng trứng hay sinh đôi khác trứng.

sinh-doi-cung-trung-la-nh
Từ một trứng thụ tinh một tinh trùng

Sinh đôi cùng trứng là hiện tượng một trứng được một tinh trùng thụ tinh rồi tách làm 2 trong giai đoạn phát triển thành hợp tử và phát triểnthành 2 bào thai riêng biệt. Những thai nhi trong trường hợp này sẽ giống nhau như những giọt nước cả về hình thức và cấu trúc gen.

Trong trường hợp một trứng được 2 tinh trùng thụ tinh, hai thai nhi sinh đôi cùng trứng có thể sở hữu 2 giới tính khác nhau. Thế nhưng, một trong 2 em bé này sẽ phát triển bình thường trong khi em bé còn lại sẽ là lưỡng tính, với 2 giới tính cùng tồn tại đồng thời trong cơ thể. Dù vậy, những trường hợp song sinh này rất ít sống sót để chào đời.

Vì sao phụ nữ có khả năng sinh đôi?

sinh-doi-cung-trung-va-si

 Những cặp em bé sinh đôi cùng trứng có nhiều điểm tương đồng

Nhiều phụ nữ phải chờ đợi trong một thời gian dài để có được đứa con ẵm bồng. Chính sự thay đổi nội tiết tố theo độ tuổi đã làm tăng khả năng giải phóng nhiều trứng trong cùng một thời điểm, đồng thời khiến nhiều trứng thụ tinh hơn so với bình thường. Điều đó nghĩa là họ có cơ hội mang thai đôi cao hơn so với những phụ nữ khác.

Nhưng sự gia tăng số ca song sinh và đa thai trong những năm gần đây chủ yếu là do phụ nữ dùng thuốc kích trứng và thuốc trợ sinh (ART) để tăng cơ hội thụ thai. Những loại thuốc này và quá trình điều trị khả năng sinh sản đã làm gia tăng đáng kể tỷ lệ mang thai đôi và đa thai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link