Số ca mắc Covid-19 giảm mạnh, liệu TPHCM đã đạt miễn dịch cộng đồng?

( PHUNUTODAY ) - Hiện tại, TPHCM đã có hơn 95% dân số được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 ít nhất 2 mũi. Những ngày qua, số ca mắc mới và tử vong liên tục giảm.

Thống kê cho thấy, tính đến ngày 27/1/2022 tổng số vắc xin được tiêm tại TPHCM là 19.908.158 liều vắc xin. Tổng số dân tiêm mũi 1 đạt 8.103.341 liều vắc xin, mũi 2 đạt 7.283.226 liều vắc xin, mũi 3 đạt 4.521.551. Như vật, tỉ lệ tiêm của TPHCM đạt 95,68%, cao nhất cả nước về số liều vắc xin được tiêm.

Những ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 trung bình ở TPHCM là dưới 150 ca mỗi ngày. Số ca tử vong giảm dưới 10 ca mỗi ngày.

Có thể thấy sau một thời gian dài chống dịch, bản đồ dịch tễ của TP đã có những diễn biến tích cực. Theo các chuyên gian, TPHCM đã đủ điều kiện đạt miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, TP vẫn cần nhiều yếu tố để duy trì, hạn chế tối đa tình trạng dịch bùng phát trở lại.

Theo nhận định của PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Trưởng Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y dược TPHCM thì “Thành phố hiện đã đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng, nhưng với Covid-19 vắc xin không đạt miễn dịch bền vững và sẽ suy giảm nên việc người dân tập trung bổ sung tiêm vắc xin mũi 3 là cần thiết”.

Mặc dù tỉ lệ lây lan biến chủng Delta không còn cao nhưng TP đã xuất hiện ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng. Biến chủng này có tốc độ lây lan gấp 70 lần theo nghiên cứu thế giới. Tuy tiêm 3-4 mũi vắc xin vẫn có thể nhiễm bệnh nhưng nó giúp chúng ta có kháng thể chống lại bệnh tốt hơn.

PGS.TS Vũ Minh Phúc cũng có cùng quan điểm này. Dù đã đạt miễn dịch cộng đồng nhưng không có nghĩa là chúng ta an toàn. Chỉ khi tỉ lệ chích ngừa lên cao thì miễn dịch cộng đồng mới an toàn.

Nói về việc người dân có nên tiêm mũi thứ 4 không khi biến chủng Omicron xuất hiện trong cộng đồng, các chuyên gia cho rằng không nên vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng tự sinh miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, PGS.TS Đỗ Văn Dũng cũng nhấn mạnh rằng với những người có bệnh lý nền, người lớn tuổi thì cần được tiêm bổ sung mũi nhắc lại và tăng cường, bởi những nhóm đối tượng này cơ thể vốn không đạt miễn dịch tự nhiên nên cần tiêm bổ sung.

Ngoài TPHCM hiện tại cả nước có 13 tỉnh thành khác ghi nhận ca mắc biến chủng Omicron. Tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ. Vậy nên để đạt được miễn dịch cộng đồng, chìa khóa vẫn là 5K và phủ rộng vắc xin ngừa Covid-19.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link