Sốc: Chất kịch độc trong bình giữ nhiệt TQ giết người rất nhanh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chất độc có trong bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể khiến người dùng bị ung thư da, phổi và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Thời gian gần đây, thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất amiang và nhiều chất độc hại khác có khả năng gây bệnh, đặc biệt là căn bệnh ung thư đang khiến không ít người lo lắng.

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu và kiểm định chất lượng sản phẩm tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người. Lớp thép không gỉ cách nhiệt trong bình giữ nhiệt dễ có tính axit thường được làm từ crom, niken, mangan và các kim loại nặng khác.

Theo nhiều nghiên cứu, hóa chất crôm dễ gây hại cho da, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Đặc biệt, về lâu dài nó có thể gây ngộ độc, ung thư da và tổn thương phổi nghiêm trọng. Nickel cũng ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, tuyến giáp, thậm chí gây khối u và ung thư. Còn Mangan, về lâu dài có thể gây hại cho hệ thần kinh, dẫn đến mất trí nhớ.

Từ kết quả nghiên cứu này, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm bình giữ nhiệt uy tín, có tem mác ghi rõ sử dụng vật liệu thép không gỉ.

Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư.

Đánh giá về tác hại của amiăng đối với sức khỏe con người, tiến sĩ Trần Tuấn – Trưởng Ban thường trực hành động Liên minh vận động chính sách y tế, người đã rất nhiều tiếng nói nhằm loại bỏ amiăng ra khỏi đời sống, sinh hoạt con người cho biết: “WHO đã chỉ ra rằng amiăng gây ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô (một loại ung thư màng phổi và màng bụng) và bụi phổi amiăng (xơ hóa phổi). Các bệnh liên quan đến amiăng có thể phòng ngừa được, và cách hiệu quả nhất để phòng ngừa các bệnh này là ngừng sử dụng tất cả các dạng của amiăng để phòng ngừa phơi nhiễm”.

Theo tiến sĩ Tuấn, hiện nay Việt Nam đang là quốc gia sử dụng các dạng amiăng thuộc nhóm nhiều nhất thế giới, nguyên nhân là do người dân không thể nhận biết amiăng tồn tại trong những vật liệu gì nên vẫn sử dụng và tiếp xúc mà không biết rằng mình đang tiếp xúc với nguồn bệnh gây ung thư.

Riêng về vấn đề kim loại nặng trong bình inox tăng đột biến khi đựng nước trái cây, tiến sĩ Trần Thị Phương Thảo - Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết các kim loại nặng có thể phản ứng với các axit hữu cơ có trong nước quả và tạo muối kim loại. Điều nguy hiểm là các muối này tan được trong nước và đi vào cơ thể gây độc cho cơ thể...

Theo các chuyên gia, đa số các bình giữ nhiệt đều được chế tạo bằng inox, thực tế đây là một dạng hợp kim của một số kim loại nặng như Crom (Cr), Sắt (Fe),  Niken (Ni). Bởi vậy, nếu là inox được tạo ra từ những vật liệu tốt, chất lượng thì sẽ an toàn và hoàn toàn có thể dùng để đựng thực phẩm được.

Tuy nhiên, đối với bình giữ nhiệt Trung Quốc, chất lượng vật liệu như nghiên cứu trên đã chỉ ra là không đảm bảo thì sẽ gây nên nhiều nguy hại. Theo đó, kim loại nặng có thể tạo nên những phản ứng với axit hữu cơ có trong nước hoa quả và tạo muối kim loại. Điều nguy hiểm là các muối này tan được trong nước và đi vào cơ thể gây độc cho cơ thể, đặc biệt là đường tiêu hóa, nơi tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với chất độc này.

Cho trẻ ăn bim bim, mẹ vô tình rước bệnh nguy hiểm cho con
Cho trẻ ăn bim bim, mẹ vô tình rước bệnh nguy hiểm cho con
(Xã hội) - (Phunutoday) - Là loại thực phẩm ngon được ưa chuộng nhưng bim bim chứa nhiều chất độc hại gây ung thư nguy hiểm như thuốc lá.
Thông tin mới nhất vụ 3 du khách Anh tử nạn ở thác Datanla
Thông tin mới nhất vụ 3 du khách Anh tử nạn ở thác Datanla
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hiện cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn