Virus biến thể, các triệu chứng phổ biến của Covid-19 cũng thay đổi: Nhiều người nhầm với cảm lạnh

( PHUNUTODAY ) - Trước đây, biểu hiện chính của những người mắc Covid-19 là ho, sốt, mất khứu giác. Tuy nhiên, hiện nay cá biểu hiện bệnh đã có sự thay đổi rõ rệt.

Trong hơn một năm qua, các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo về biểu hiện chính của người mắc Covid-19 là ho, sốt, mất khứu giác. Tuy nhiên, cho đến nay kết luận này dường như đã lỗi thời.

Theo dữ liệu mới, những người dưới 40 tuổi cần để ý đến triệu chứng đau đầu, đau họng, sổ mũi. Người trên 40 tuổi cần quan tâm đến dấu hiệu đau đầu, sổ mũi, hắt hơi.

trieu-chung-cua-covid-19-thay-doi-01

Theo VietNamNet, giáo sư Tim Spector cho biết biến thể Delta lần đầu được xác định ở Ấn Độ dường như hoạt động hơi khác một chút. Vị giáo sư cũng nhận định đó có thể là do SARS-CoV-2 đang gây bệnh ở nhóm người trẻ tuổi và các triệu chứng khác nhau tùy theo nhóm tuổi.

Ứng dụng ghi nhận triệu chứng Covid-19 đã có phản hồi từ hàng triệu người ở Anh. Giáo sư Spector tiết lộ nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành xem xét các triệu chứng phổ biến của Covid-19 kể từ đầu tháng 5 và nhận thấy chúng không còn giống như trước.

Trong 10 nhóm triệu chứng hay gặp thậm chí không còn thấy hiện tượng mất khứu giác; tình trạng ho cũng giảm đi.

Dấu hiệu mắc bệnh phổ biến nhất trong thời gian gần đây là đau đầu, xuất hiện ở 66% người nhiễm SARS-CoV-2 dưới 40 tuổi và 53% ca trên 40 tuổi.

Những người trên 40 tuổi có ít triệu chứng hơn hoặc triệu chứng nhẹ hơn do nhiều người ở độ tuổi này đã được tiêm vắc-xin trước đó. Những người này thậm chí không có các biểu hiện phổ biến như ho, sốt hay mất khứu giác.

trieu-chung-cua-covid-19-thay-doi-02

Trước tình hình này, giáo sư Spector bày tỏ lo ngại rằng nhiều người không biết mình bị bệnh và vô tình làm lây lan virus SARS-CoV-2 cho người khác.

Trước đây, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo mọi người nên làm xét nghiệm Covid-19 khi có ít nhất một trong 3 biểu hiện chính là ho, sốt, mất khứu giác, vị giác. Tuy nhiên, từ lâu các bác sĩ, trong đó có giáo sư Spetor đã kêu gọi mở rộng danh sách biểu hiện để phát hiện nhiều người mắc bệnh hơn.

Hiện nay, tiêm vắc-xin là một trong những biện pháp hiệu quả và chủ động để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bao gồm cả Covid-19.

Không có loại vắc-xin nào có hiệu lực bảo vệ 100%. Nghĩa là sau khi tiêm vắc-xin, vẫn có một tỷ lệ nhất định đã được tiêm mắc bệnh. Tuy nhiên, vắc-xin giúp cơ thể phát triển khả năng chống lại virus, giúp giảm các biến chứng, di chứng nặng và tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link