Những điều cần biết trước khi tiêm phòng vaccine Covid -19

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang băn khoăn về việc tiêm phòng vaccine phòng ngừa Covid-19 có an toàn hay không? Những biến chứng sau khi tiêm như thế nào chúng tôi sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây:

Tiêm vaccine Covid -19 rồi có bị mắc Covid-19 không?

Hoàn toàn CÓ THỂ. Theo các chuyên gia cho biết không một loại vaccine nào có hiệu quả phòng bệnh 100%, Covid-19 Vaccine AstraZeneca cũng tương tự. Vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford được chứng minh tạo hiệu quả bảo vệ lên đến 89%, số còn lại tiêm xong vẫn có thể nhiễm bệnh, mặc dù vậy bệnh sẽ nhẹ đi rất nhiều, tỷ lệ nằm viện hoặc biến chứng nặng là không xảy ra.

Theo các chuyên gia khuyến  cáo thì trong ba tuần sau liều đầu tiên của vắc xin, 7 trong số 10 người được bảo vệ ở một mức độ nhất định, 4-12 tuần sau cần tiêm liều thứ hai và phải tiếp tục tuân thủ các quy tắc địa phương, thực hiện thông điệp 5K, đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 có gây vô sinh không?

Nhiều người lắng không biết việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 có gây vô sinh không. Thì câu trả lời là KHÔNG. Theo các nhà nghiên cứu chia sẻ thì hiện không có bằng chứng hay dữ liệu nào chứng minh tiêm vaccine virus Corona có thể gây vô sinh. Các nhà nghiên cứu cho biết, không có loại vắc xin Covid-19 nào được cấp phép sử dụng có bất kỳ tác động đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Có nên đi tiêm vaccine Covid-19 khi đã mắc Covid-19 và khỏi bệnh?

Câu trả lời là CÓ. Bởi theo các bác sĩ cho biết mỗi người rất cần tiêm vaccine Covid-19 bất kể bạn đã mắc Covid-19 hay chưa. Dù đã nhiễm Covid -19 và được chữa khỏi nhưng con người vẫn có thể bị tái nhiễm Covid-19. Tiêm chủng là phương pháp an toàn, đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả nhất bảo vệ cơ thể khỏi virus toàn cầu.

Trẻ dưới 18 tuổi không khuyến cáo tiêm phòng vaccine ngừa COVID 19

Trẻ dưới 18 tuổi không khuyến cáo tiêm phòng vaccine ngừa COVID 19

Vaccine Covid-19 có hiệu quả với các biến thể mới không?

Câu trả lời là CÓ. Hiện tại diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam có đang có tình hình hình phức tạp, khó kiểm soát n nguồn lây, đa biến chủng, đa ổ dịch lây lan nhanh ở nhiều địa phương trên cả nước.  Chính vì vậy, cần phải xxây dựng miễn dịch cộng đồng nhờ vaccine Covid-19 được xem là một công cụ an toàn giúp chấm dứt đại dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Các phản ứng thường gặp sau khi tiêm phòng vaccine Covid -19?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chia sẻ vacccine Covid-19 an toàn và bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công, biến chứng và tử vong do virus SARS-CoV-2. Sau khi chủng ngừa, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ nhẹ, đó là những dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể đang được bảo vệ. Điều này có nghĩa là vắc xin đang hoạt động và hệ thống miễn dịch của bạn đang đáp ứng một cách bình thường.

Cũng giống như các loại vaccine khác, vaccine phòng Covid-19 có thể gây ra những phản ứng từ nhẹ đến trung bình như: sốt, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, nhịp tim nhanh… Các triệu chứng này có thể xuất hiện sau khi tiêm, tự biến mất sau vài ngày và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người cho con bú có nên đi tiêm không?

Theo các chuyên gia cho biết người đang cho con bú nên đi tiêm phòng Covid-19 đã được chứng minh an toàn và hiệu quả vượt mức kỳ vọng của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO). Sau khi được chủng ngừa, con bạn có thể gặp các phản ứng phụ thông thường và tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ em và trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi, các nhà khoa học trên thế giới đưa ra khuyến nghị chưa/không nên tiêm vắc xin Covid-19.

Phụ nữ đang mang thai không nên tiêm phòng vaccine COVID 19

Phụ nữ đang mang thai không nên tiêm phòng vaccine COVID 19

Phụ nữ đang mang thai, có được đi tiêm không?

Vắc xin phòng Covid-19 của Astrazeneca được khuyến cáo không tiêm cho phụ nữ mang thai và cho con bú, hiện tại có rất ít số liệu đánh giá tính an toàn của vắc xin trong thời kỳ mang thai.

Nhưng do phụ nữ đang mang thai có nguy cơ bị biến chứng cao hơn khi mắc Covid-19. Ở một khía cạnh khác, phụ nữ mang thai vẫn có thể được tiêm phòng vắc xin nếu lợi ích của việc chủng ngừa lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn do vắc xin.

Vaccine có hiệu quả trong bao lâu?

Vì vaccine phòng Covid-19 của Astrazeneca là loại mới nên chưa có thời gian để xác nhận việc bảo vệ kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, Covid-19 Vaccine AstraZeneca đã được cung cấp cho hàng ngàn người trong các thử nghiệm lâm sàng, tất cả đều được theo dõi cẩn thận trong 12 tháng.

Theo khuyến cáo, vaccine phòng Covid-19 của Astrazeneca được tiêm đủ 2 mũi. Nếu bạn quên tiêm mũi thứ hai theo lịch hẹn, hãy liên hệ bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn. Việc tiêm mũi thứ hai vaccine Covid-19 Vaccine Astrazeneca rất quan trọng.

Khi đã tiêm 2 mũi, thì có cần mang khẩu trang không?

Câu trả lời là CÓ. Bộ Y tế khuyến cáo, không phải tất cả mọi người đều cho đáp ứng miễn dịch khi chủng ngừa giống như nhau. Với hầu hết các vắc xin, tỷ lệ bảo vệ không bao giờ là tuyệt đối 100%, vaccine Covid-19 cũng tương tự. Do đó, vẫn có sự lây nhiễm đối với người đã tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 .

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link