Sống ở đời, mỗi người cần phải học ''tu khẩu'' bằng việc không nói ra 5 lời này

( PHUNUTODAY ) - Vốn dĩ cuộc sống này có rất nhiều điều bí mật, cho nên mỗi người cũng cần tạo thành thói quen giữ bí mật, không được tùy tiện phát ngôn.

1. Không nói những lời dối trá

Cấm nói dối chính là một trong 5 giới cấm trong 'Ngũ giới' của nhà Phật. Nói dối chính là thấy mà không nói, không thấy mà nói, đúng mà nói sai và sai nói thành đúng. Những tin tồn thất thiệt, chuyện bé xé ra to cũng chính là những lời nói dối.

2. Không nói những lời chán nản, thoái chí

Cuộc sống lúc nào cũng cần những lời cổ vũ, động viên từ người khác, chính vì thế nên cho dù không có ai khích lệ mình thì tự bản thân cũng phải động viên mình. Bản thân không cổ vũ chí hướng còn nói ra những lời thoái chí thì chắc chắn tương lai sẽ mịt mờ.

660x380_song-o-doi-doi-khi-chung-ta-cung-can-hoc-cach-tu-cai-mieng-20180829182237

3. Không nói những lời riêng tư

Việc riêng của mình lúc nào cũng cần giữ kín thì với việc riêng của người khác cũng thế, đừng mang đi nói lung tung.

Cho dù bạn có nói hết chuyện riêng của người khác mà họ không phản kháng thì tính xấu của bạn cũng đã bị lộ ra rồi, sau này bạn có mà được hậu phúc nữa. Thế nên hãy tôn trọng lẫn nhau mà đừng tiết lộ những việc riêng tư của người khác.

4. Không nói những lời bí mật

quan-chat-cai-mieng-de-co-phuc

Vốn dĩ cuộc sống này có rất nhiều điều bí mật, cho nên mỗi người cũng cần tạo thành thói quen giữ bí mật, không được tùy tiện phát ngôn. Trước khi nói ra những lời bí mật hãy nghĩ đến hậu quả gây ra. Hiểu rõ sự nghiêm trọng đó ắt sẽ không ăn nói tùy tiện.

5. Không nói lời khoe khoang

Những lời nói khoe khoang vốn chẳng được lợi ích gì, đã vậy còn làm bạn tổn thương. Con người muốn vĩ đại thì phải làm những việc vĩ đại, vĩ đại đó nên để người khác nói chứ đừng tự nhân. Bản thân nhất định phải khiêm tốn mới là khôn ngoan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link