3 điều cha mẹ dặn lòng phải "tàn nhẫn" với con nếu muốn trẻ phát triển nên người

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc phải yêu thương, là tấm gương sáng cho con, cha mẹ còn phải có thái độ thật nghiêm khắc, thậm chí "tàn nhẫn" để con có thể phát triển một cách tốt nhất và toàn diện.

Làm cha mẹ, ai cũng yêu thương và muốn dành cho con những điều tốt nhất. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cha mẹ có thể dễ dàng đồng ý hay bao che cho những thói hư, tật xấu của con mình. Ngoài yêu thương, cha mẹ cũng nên nghiêm khắc với con ngay từ khi còn bé mới có thể mong con được lớn thành người. Như ông cha ta thường có câu "dạy con từ thở còn thơ". Trẻ con cũng giống như búp măng non vậy, cha mẹ muốn "uốn nắn" con như thế nào, để đến khi lớn thành những cây tre vững chắc rồi thì có muốn "uốn" cũng rất khó. Yêu thương con, nhưng đừng quên nghiêm khắc với trẻ cũng như giữ vững lập trường đúng đắn trong mọi tình huống. Dưới đây là 3 điều cha mẹ nếu càng "tàn nhẫn" với con thì càng yêu thương con, càng nghiêm khắc với con thì càng giúp tương lai của con trở nên tốt đẹp hơn.

1. Cho con làm việc nhà từ khi còn nhỏ

Trong khi một số cha mẹ phụ huynh luôn cảm thấy tội nghiệp con mà dành làm hết mọi công việc trong nhà, thì có những ông bố bà mẹ “tàn nhẫn” lại không hề chiều chuộng, bao bọc con quá mức hay cho con tự ý thoải mái vui chơi rồi bản thân làm hết mọi thứ. Mà thay vào đó, những bậc cha mẹ này lại tạo điều kiện và cơ hội, đồng thời khuyến khích trẻ làm những công việc trong nhà phù hợp với sức lực. Đây là cách cha mẹ dạy bảo con biết yêu lao động, biết tự chăm sóc bản thân cũng như có thể sống độc lập. Nếu như cha mẹ bảo bọc con quá mức sẽ chỉ khiến con trở nên ngày càng yếu đuối, nhút nhát và rụt rè. Đến khi lớn lên, ra ngoài cuộc sống, trẻ sẽ rất dễ gặp phải thất bại vì không có kỹ năng chăm sóc bản thân, không biết sắp xếp công việc hay tự giác làm bất cứ điều gì mà không có ai đó nhắc nhở hay làm giúp.

day-con-lam-viec-nha-1

2. Để con học hành chăm chỉ

Vì nghe đến việc không nên tạo áp lực quá lớn cho con trong việc học tập mà có không ít các bậc phụ huynh để con tự học và không mấy quan tâm đến việc học hành của con. Có thể nói đây là hiểu lầm rất lớn. Trong việc học tập của con, cha mẹ hãy đồng hành cùng con, khuyến khích giúp con yêu thích việc học một cách tự nguyện. Cha mẹ cần nghiêm khắc với con, không để bé chơi bời lêu lổng, nên đưa con vào nề nếp, khuôn phép và học hành chăm chỉ. Đồng thời, khuyến khích con đọc nhiều sách, cỗ vũ cho con nỗ lực và kiên nhẫn.

Sự nghiêm khắc trong cách dạy dỗ này sẽ có thể khiến cho trẻ nghĩ rằng, cha mẹ "tàn nhẫn"  nhưng vì tương lai sau này của chúng, cha mẹ tuyệt đối không nên yếu mềm. Tuy nhiên, cũng đừng vì thành tích hay vì để nở mày nở mặt với người khác mà ép bé học ngày học đêm, càng không nên ép bé học thay cho cha mẹ, vì điều này sẽ khiến bé chịu nhiều áp lực và con sẽ tìm cách chống đối. Cha mẹ tuyệt đối nên nhớ, nghiêm khắc nhưng đừng áp đặt.

Tai-sao-con-phai-cham-chi-hoc-Cau-tra-loi-nay-cua-cha-me-se-giup-tre-hung-thu-voi-hoc-hanh-hon-1-1618911752-209-width800height533

3. Để con tự chịu hậu quả cho mọi hành vi sai lầm của minh

Khi con phạm sai lầm, cha mẹ không nên trách mắng hay chỉ chiết con và cũng đừng nên gánh hết trách nhiệm về bản thân khi không thể nuôi dạy con cách làm đúng đắn, đối nhân xử thế. Mà thay vào đó, bố mẹ hãy để cho bé tự chịu trách nhiệm, tự chịu hậu quả của việc phạm sai lầm. Ngay sau khi con mắc lỗi, cha mẹ có thể chỉ bảo chúng một cách tận tình. Khi trẻ còn nhỏ, con sẽ không phân biệt được đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai, việc cha mẹ cần làm là phân tích cho con để bé nhận thức đúng – sai. Khi con mắc sai lầm, hãy gợi ý cho con hướng giải quyết, nhưng không có nghĩa là gánh hậu quả thay bé.

-2099-1666692809

Trên đây là 3 điều cha mẹ nên "tàn nhẫn" với con. Nếu vững lòng, cha mẹ sẽ không sợ con lầm đường, lạc lối mà tự tin thành công mai sau. 

Theo:  xevathethao.vn copy link