Cha mẹ càng "lười", con càng dễ dàng thành công?

( PHUNUTODAY ) - Nuôi dạy con ngoan ngoãn, thành tài là ước muốn của tất cả các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, liệu rằng cha mẹ có dám thử thách bản thân, dũng cảm thực hiện các phương pháp nuôi dạy trẻ mang tình "độc đáo" mà rất ít người dám ngại làm hay không.

Hiện nay, có không ít những ông bố, bà mẹ thay vì trở thành những bậc phụ huynh "siêu nhân" có thể làm hết mọi việc cho con thì họ chọn nuôi dạy con theo kiểu "lười biếng". Điều này không có nghĩa cha mẹ mặc kệ con trẻ đi chơi, xem ti vi cả ngày... mà "lười biếng" ở đây được hiểu là đứng lùi lại, cho phép con được tự đối mặt với thách thức và tự bản thân vượt qua khó khăn, thay vì việc cha mẹ nhanh chóng chạy đến và gạt bỏ đi mọi chướng ngại vật cản bước con. Cách nuôi dạy con này tưởng chừng như đơn giản nhưng trên thực tế lại rất khó khăn bởi nó đòi hỏi cha mẹ phải thật sự kiên nhẫn. Để trong tương lai con có thể thành tài, bạn phải biết cách cân bằng giữa cuộc sống của bản thân và việc chăm con.

1. Trẻ cần học cách tự chăm sóc bản thân

So với tưởng tượng thì hiện thực luôn khắc nghiệt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, dù trẻ có nhỏ hay lớn cha mẹ cũng không nên cố gắng giúp cuộc sống của trẻ trở nên dễ dàng hơn. Bởi cho đến một ngày, khi bắt đầu đi học rồi dần trưởng thành và tự sống cho cuộc đời của riêng mình, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn. Còn đối với những cha mẹ "lười biếng", thay vì làm như vậy họ sẽ để con tự mình vượt qua "chướng ngại vật" trong suốt quá trình trưởng thành.

day-tre-di-giay-dep-1598423865

Theo các chuyên gia về giáo dục, việc gì trẻ có thể tự làm thì hãy để cho trẻ tự làm. Một người cha mẹ tốt sẽ không phải là người sẽ làm tất cả mọi thứ thay con mình. Đôi khi, cha mẹ cần "lười" một chút để có thể giúp con nuôi dưỡng tính tự lập và tự giác trong cuộc sống. Chẳng hạn như, tự làm việc nhà bao giờ cũng sẽ nhanh hơn là giao cho con làm nên tự bản thân làm luôn nhưng cũng đồng thời làm mất đi cơ hội để con được học hỏi. Không những vậy, trong trường hợp trẻ muốn giúp cha mẹ nhưng lại bị từ chối thì sẽ rất khó để con có thể sẵn lòng làm vậy vào lần sau.

bo-me-choi-cung-con

2. Cha mẹ nên khuyến khích con tin tưởng vào bản thân

Việc bao bọc con quá mức có thể khiến con trở nên ngày càng thời ơ và tự nghi ngờ vào bản thân. Chúng sẽ bắt đầu có suy nghĩ rằng bản thân chẳng thể tự làm gì và không cần tiếp tục phải giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, nếu cha mẹ biết cách tạo cho con cơ hội, chúng chắc chắn sẽ thành công, dù trước đó có thể sẽ gặp vô vàn những thất bại. Thành công này sẽ giúp trẻ thêm tin tưởng vào bản thân, cảm thấy mình có thể làm bất cứ điều gì nếu biết cố gắng.

istockphoto-1175691355-612x612

3. Con cái có nhiều thời gian hơn bên cha mẹ

Bằng cách bỏ qua một số việc nhà hoặc để con cái phụ giúp mình, phụ huynh sẽ có nhiều thời gian hơn để thư giãn hay nạp lại năng lượng. Nhờ đó, bạn có thể chơi với con nhiều hơn và dành thời gian gắn kết với nhau thông qua những kỉ niệm đáng nhớ. Chỉ khi cha mẹ hạnh phúc thì con cái mới cảm thấy hạnh phúc theo.

4. Cha mẹ cho con có thể tận hưởng trọn vẹn tuổi thơ

Đừng nên bắt ép trẻ học ngoại ngữ hay tập đọc trước khi chúng tròn 3 tuổi, kể cả khi những ông bố bà mẹ khác làm vậy. Sớm muộn gì con cũng sẽ được học những điều đó, vì thế cứ để chúng tận hưởng quãng thời gian làm trẻ con ngắn ngủi này một cách trọn vẹn. Khi đã thỏa mãn với những tháng ngày tuổi thơ mà mình có, trẻ sẽ tự giác học và đóng góp cho xã hội bằng tất cả sức lực của mình.

tre-nghich-ban-1024x574

Đôi khi sự quan tâm, để ý quá mức đến con cái không khiến những đứa trẻ trở nên tốt hơn mà còn gây ra “tác dụng ngược”. Bố mẹ quá quan tâm, săn sóc sẽ khiến cho con phát triển tính cách ỷ lại. Thúc giục học hành khiến con trẻ áp lực, mục tiêu học tập không rõ ràng, những đứa trẻ sẽ cho rằng mình học cho người khác. 

Theo:  xevathethao.vn copy link