Sự thật món "lộc trời" được xem là thần dược phòng the khiến dân đua nhau săn lùng, nhà hàng không đủ cho khách

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại ấu trùng có ở khu đất Quảng Nam gây sốt những năm gần đây vì thông tin là thần dược cho phòng the

Loại côn trùng này được gọi là sùng đất. Đây là đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam, Quảng Ngãi, đặc biệt với đồng bào Cơ Tu. Nhìn những con ấu trùng nhiều người thấy khiếp vía. Thế nhưng loại ấu trùng này được gọi là hải sâm, xem là lộc trời ban phát và là thần dược cho phòng the. Vì những thông tin này nên cứ vào mùa người dân vác quốc đi đào, nhà hàng thì săn lùng mà không đủ cho nhu cầu của khách. Trước kia, sùng đất rất nhiều nhưng gần đây hiếm dần. Trước đây là món cho gà ăn, giờ thành đặc sản ưa chuộng ở quán nhậu nhà hàng. 

Ngày nay, nhà hàng và các quán ăn tìm mua sùng đất với giá cao, từ 250.000 - 300.000 đồng. Mùa sùng đất thường từ tháng 8-12 nên người dân đổ xô đi đào, chỉ cần cây cuốc với cái xô đựng là đi đào. Việc đào sùng đất thường vào khoảng 6 giờ đến 10 giờ sáng và 2 đến 5 giờ chiều. Người dân có kinh nghiệm chọn hốc cây có sùng có thể thu cả triệu đồng mỗi ngày.

sung-dat

Thực hư về giá trị xuân dược của sùng đất

Người dân nơi đây cho rằng sùng đất giúp họ trở nên khỏe mạnh. Họ chưa tiếp cận với tài liệu khoa học nào chứng minh về giá trị của sùng đất nhưng có một thực tế là khi họ dùng thì họ thấy sùng đất hỗ trợ tăng cường sinh lý và giảm dau khớp, giảm cơn nhức mỏi.

Còn trong một số tài liệu y học cổ truyền thì sùng đất cũng được các thầy thuốc sử dụng từ lâu, tuy chưa có tài liệu y học nào ghi nhận việc loại côn trùng này có tác dụng trong việc tăng cường khả năng “giường chiếu”.

sung-dat-phong-the

Sùng đất trong Đông y được dùng để trị mụn nhọt nhưng nói về công dụng tăng cường bản lĩnh đàn ông như một loại xuân được thì chưa có tài liệu chứng minh. Những thông tin về tăng cường khả năng phòng the của sùng đất vẫn chỉ là lời đồn và kinh nghiệm dân gian, chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh và chưa được tài liệu y văn nào ghi lại. 

Bên cạnh đó, côn trùng sống dưới đất luôn tiềm ẩn những độc đố, vì vậy người dân cũng nên cẩn trọng trong quá trình chế biến và sử dụng.

sung-dat-rang

Sùng đất chế biến món gì?

Sùng đất có vị ngọt, đậm như thịt gà và được người dân nơi đây khen ngon, được nhiều khách nhậu yêu thích săn lùng nên các nhà hàng đưa về làm đặc sản hấp dẫn quý ông. 

Sùng đất có thể chế biến thành nhiều món như luộc, rang hay băm nhỏ đúc bánh xèo,... nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sùng đất nướng muối ớt. Nướng muối ớt được xem là cách tốt nhất để giữ nguyên vị của sùng đất. Hoặc có thể làm món sùng đất chiên giòn cuộn lá lốt bánh tẻ. 

Nhiều người hâm mộ món ăn đặt tên cho chúng là thần dược, là hải sâm trên cạn. Tuy nhiên mọi thông tin về giá trị phòng the vẫn chỉ là kinh nghiệm và lời đồn dân gian chưa có kiểm chứng khoa học. Nhưng năm nào vào dịp cuối năm, dân cũng đổ xô đi đào và khách thì thi nhau đặt các nhà hàng làm món, còn không đủ phục vụ thị trường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn