Những loại rau rẻ như cho nhưng không bao giờ bị phun thuốc lại được thế giới ca ngợi, thấy nhớ mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này được bán rẻ nhất chợ nhưng lại là những loại rau được thế giới ca ngợi là trường thọ, nhiều công dụng

Việt Nam là đất nước của rất nhiều loại rau. Đặc biệt ở chợ có những loại rau cực rẻ, chỉ vài nghìn thì cả nhà 3-4 người ăn được một bữa. Những loại rau càng rẻ càng ít khi bị phun thuốc hóa hojcm chủ yếu tự mọc tự lên. Người nông dân chỉ phun thuốc cho các loại rau hay bị sâu và bán được giá cao, bởi nếu không sẽ chẳng đủ bù lỗ. Việt Nam may mắn có những loại rau dại này, rất dễ trồng, dễ lên, chỉ cần gặp đất và nước là mọc nên vừa không lo bị tưới đẫm phân bón, vừa không sợ phun thuốc trừ sâu. Đặc biệt hơn các loại rau này đều được thế giới ca ngợi về dinh dưỡng: 

rau-sam

Rau sam

Rau sam là loại rau mọc dại ở lối đi, lề đường. Rau sam thân mọng nước, vị chua chua. Y học cổ truyền Trung Quốc xem cây rau này là "vị thuốc trường thọ" và được sử dụng để chữa nhiều bệnh như kiết lỵ, ghẻ lở, tiêu chảy, táo bón. Ở các nước châu Âu, rau sam cũng rất được yêu thích. Khi ăn rau sam có vị chua thanh thanh đặc biệt. Trong Đông y, rau sam vị chua, tính hàn, không có độc, có kháng sinh tự nhiên, khả năng giải độc, tiêu thũng. Rau sam giúp kích thích tiêu hóa tăng tiêu hóa tốt hơn, giúp thanh nhiệt giải độc trị mụn nhọt. Rau sam là rau kháng sinh tự nhiên giúp sát trùng, trị mẩn ngứa, côn trùng cắn. 

Rau sam được bán ngoài chợ với giá rất rẻ vì rau mọc dại dễ lên, không phải phun thuốc trừ sâu. Rau sam chỉ 5.000 được một bó to, về có thể luộc, nấu canh, trộn salad.

rau-khoai-lang

Rau khoai lang

Rau khoai lang rất phổ biến, trước chỉ dành cho khi đói. Nhưng người Nhật xem rau này là rau trường thọ. Rau khoai lang chỉ cần gặp đất ẩm là bò lan nhanh nên không phải chăm sóc nhiều. Do đó nông dân sẽ gần như bỏ mặc thấy ngọn thì cắt bán không chăm sóc nhiều. Rau lang chỉ 4-6000 đồng một bó to làm được cả đĩa rau lang luộc, lang xào cho gia đình. Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như 22kcal năng lượng, 91,8g nước, 2,6g protein, 2,8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2,7mg sắt. Loại rau này được xem là kho tàng vitamin, bởi lượng vitamin B2 trong rau khoai lang nhiều gấp 10 lần so với củ khoai lang.

Rau khoai lang giúp trị táo bón, tăng trao đổi chất đào thải độc tố ruột tốt cho gan và thận. Rau khoai lang còn được xem là tốt cho mắt, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Rau khoai lang hỗ trợ ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt. 

Rau khoai lang luộc chấm mắm cay là một món ăn dân dã được nhiều người thích. Rau khoai lang xào tỏi cũng là một món ăn dân dã và ngon miệng.

rau-ren-com

Rau dền và dền cơm

Rau dền đỏ được trồng và cũng rất dễ lên nên gần như không lo phun thuốc. Còn rau dền cơm tức dền dại được vặt từng rổ rồi mang đi bán là loại rau dền ăn mềm ngọt hơn cả rau dền đỏ. Cả hai loại rau dền này đều rât ngon và giàu sắt, bổ máu. Rau dền cơm và rau dền đỏ bán đều rẻ so với các loại rau khác nhưng ngày nay trở thành loại rau ăn ngon. Đặc biệt dền cơm ăn rất ngọt và nấu canh cua rất ngon. 

Rau dền nhiều sắt giúp bổ máu, cải thiện chức năng tim mạch. Rau dền tăng cường nhuận tràng, tiêu hóa. Rau dền chứa một loại axit amin gọi là lysine và các khoáng chất như kali, phốt pho, magiê và sắt và vitamin C và E giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây lão hóa và dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

rau-cai-xoong

Rau cải xoong

Cải xoong chỉ cần thả cây giống vào ruộng nước là mọc rất nhanh. Cải xoong là loại rau tự nhiên lên dễ dàng nên ít bị phun thuốc. Cải xoong được CDC của Mỹ ca ngợi là loại rau tốt nhất thế giới. Rau cải xoong được đánh giá là rau hỗ trợ chống ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch, chống loãng xương. Vì tốc độ lan của cải xoong nhanh nên giá bán rau cải xoong khá thấp so với rau muống, rau cải thảo, su hào súp lơ...Theo công bố ở tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), nếu chúng ta ăn khoảng 100g rau cải xoong mỗi ngày thì có thể ngừa nguy cơ bị ung thư vú cũng như 1 số bệnh ung thư khác. Cải xoong cũng rất giàu vitamin C tốt cho sức khỏe. 

Những loại rau trên rất phổ biến ở Việt Nam lại là những loại rau mà thế giới ca ngợi.Vì thế gặp hãy mua ngay nhé, vừa tiết kiệm lại vừa ngon và bổ dưỡng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn