4 loại cá ngậm nhiều thủy ngân nhất chợ: Đặc biệt loại thứ 2 cho không cũng đừng lấy

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ nếu thấy những loại cá này không nên ham hố bởi chúng dễ nhiễm thủy ngân gây hại cho sức khỏe của bạn.

Những loại cá biển dễ bị nhiễm thủy ngân nhất bạn không nên ăn

Theo FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, có 5 loại cá rất dễ dàng bị nhiễm độc thủy ngân bao gồm: cá mập, cá kiếm, cá ngói, cá rô đại dương...Nguyên nhân la do môi trường sống của những loại cá này chủ yếu là ở tầng đáy biển, nơi mà ánh sáng mặt trời không thể chiếu tới và phá hủy các nguyên tố thủy ngân. Bởi vậy, những loại cá này dễ nhiễm độc thủy ngân không nên ăn dễ gây hại cho con người.

Ngoài ra, chúng còn là các loài ăn tạp nên dễ dàng bị nhiễm chất độc và các loài vi sinh có mặt trong môi trường nước.

Ngược lại, cũng theo báo cáo của FDA Hoa Kỳ, có 4 loại cá và sinh vật có vỏ chứa rất ít thủy ngân là tôm, cá hồi, cá ngừ đóng hộp và cá minh thái. Theo FDA bạn nên ăn cá ít nhất từ 2-3 lần/tuần và lựa chọn những loại chứa ít thủy ngân để đảm bảo sức khỏe. Bởi trong thành phần của cá có chứa nhiều Omega 3 nên rất tốt cho sức khỏe của bạn. Đồng thời, ăn cá còn giúp phát triển trí não toàn diện cho trẻ nhỏ.

day-la-nhung-loai-ca-bien-de-bi-nhiem-thuy-ngan-nhat-ban-khong-nen-an-202210211009249781

Tác hại khi ăn cá biển bị nhiễm thủy ngân 

Trên thực tế, việc các loại sinh vật có vỏ và cá biển chứa thủy ngân là điều không thể tránh khỏi, cơ thể con người vẫn có thể hấp thu và xử lý một số lượng hợp chất thủy ngân nhất định. Tuy nhiên, nếu hàm lượng thủy ngân vượt quá mức so với quy định sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe mọi người.

Khi ăn các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, cơ thể sẽ dần dần tích tụ độc tố và gây ra các triệu chứng như suy nhược thần kinh, rối loạn tâm thần, thính giác bị ảnh hưởng,...và nguy hiểm hơn là gây tử vong.

Theo tổ chức FDA và cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã ra lời khuyến cáo trẻ em và phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú nên tránh các loại cá chứa thủy ngân cao.

day-la-nhung-loai-ca-bien-de-bi-nhiem-thuy-ngan-nhat-ban-khong-nen-an-202210211010026407

Cách chọn cá ngon không nhiễm độc

KHi chọn cá phươn pháp tốt nhất là bạn nên chọn lựa những loại cá tươi ngon không chết ươn. Đồng thời, bạn nên kiểm tra độ đàn hồi của thịt cá nếu thấy phần thịt cá có sự đàn hồi tốt chứng tỏ cá ngon và nên lựa chọn. NGược lại nếu bạn thấy cá có độ đàn hồi kém thì cách tốt nhất không nên lựa chọn bởi những loại cá này thường không còn tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngửi mùi của cá để kiểm tra độ tươi ngon của nó, bởi những cá chết ươn sẽ xuất hiện mùi hôi mùi khó ngửi rất nồng. Còn cá tươi sẽ chỉ xuất hiện mùi đặc trưng của cá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link