Loại lá Nhật bán 700 một chiếc, ở Việt Nam mọc đầy, nghìn đồng cả bó to, rất nhiều công dụng cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Loại lá này được người Nhật xem là loại lá đắt giá quý như vàng ròng trong khi ở Việt Nam thì rẻ như cho, rát nhiều công dụng, mua ngay về dùng

Lá tía tô ở Việt Nam là một loại rau thơm mọc dễ dàng trong vườn, trong chậu. Ngoài chợ bán nghìn đồng cả mớ. Trong khi đó loại lá này ở Nhật bán tính theo từng lá, có giá tới 700 đồng mỗi lá. 

Ở Việt Nam đi xin nhau bó tía tô trong vườn rất nhiều, chợ thủ đô bán cũng rất rẻ. Nhưng loại lá rẻ bèo này lại là vị thuốc cực tốt. 

Tía tô thường được người Việt dùng làm rau thơm ăn sống, ăn trong món bún riêu, nêm vào món ốc om chuối... Cách dùng tía tô phổ biến làm thuốc giải cảm ở Việt Nam là cho vào cháo trứng, nấu nước uống, xông hơi.

Tại Nhật Bản, lá tía tô gây hot vì phương pháp tắm trắng bằng loại lá này và chúng là lá không thể thiếu trong món sushi. 

Lá tía tô gặp đất ẩm, nhiều ánh sáng là lên tốt, không cần phun thuốc, hai mặt lá một mặt màu tím một mặt màu xanh còn dùng làm cây cảnh trong nhà bếp.

Trà tía tô gần đây cũng được nhiều người sử  dụng để tăng cường sức khỏe. Nước sắc của cành và lá tía tô tác dụng ức chế đối với trực khuẩn ruột kết, trực khuẩn lị, tụ cầu khuẩn; một số nấm gây bệnh ngoài da; tăng cường nhu động dạ dày, ruột; làm giảm sự phân tiết dịch nhầy trong phế quản, hoãn giải sự co thắt phế quản.

la-tia-to

Công dụng tuyệt vời của lá tía tô

Hỗ trợ giải cảm lạnh

Tía tô được y học cổ truyền xếp vào loại giải biểu, được hiểu là thuốc giải cảm, sử dụng để điều trị các triệu chứng ngoại cảm ở các giai đoạn đầu của bệnh. Dùng trà lá tía tô, nấu cháo tía tô, giúp kích thích dịch vị tiêu hóa, thanh nhiêt, chống viêm họng, khản tiếng, ra mồ hôi giải cảm rất tốt. Cách đơn giản nhất là nấu nước lá tia tô và uống khi còn ấm.

Giúp đẹp da

Lá tía tô giàu thành phần kháng khuẩn giúp chống viêm khá tốt, tía tô mang đặc tính hỗ trợ giảm sưng tấy. Nhiều chị em phụ nữ sử dụng nước lá tía tô tươi để giúp giảm mụn bọc, mụn mủ… Uống nước lá tía tô sẽ kích thích bài tiết qua tuyến mồ hôi, từ đó tăng cường bài tiết các chất độc có hại cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng. Lá tía tô có thể dùng bên ngoài bằng cách đắp mụn trị mụn, rửa mặt, tắm trắng giúp làm đẹp da, da sáng hồng hào hơn. 

la-tia-to-cong-dung

Hỗ trợ cho người bị bệnh gout (gút)

Lá tía tô có công dụng giúp giảm acid uric trong máu người sử dụng. Điều này góp phần hỗ trợ cải thiện tình trạng cho những người đang bị bệnh gout. Tuy nhiên người bệnh vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị, để cân đối sử dụng hợp lí với loại thuốc được kê.

Lá tía tô hỗ trợ kiểm soát cholesterol, phòng tim mạch

Tía tô giúp  kiểm soát mức cholesterol của cơ thể, nâng cao sức khỏe tim mạch. Hạt tía tô cũng có tinh dầu tăng cholesterol tốt. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và xơ vữa động mạch. Trong tía tô còn có các hợp chất như axit rosmarinic và axit caffeic có tác dụng bảo vệ tim. Các hợp chất này có thể giúp bảo vệ tim và mạch máu khỏi bị hư hại và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cây tía tô hỗ trợ sức khỏe gan

Các hợp chất như axit rosmarinic và axit caffeic trong tía tô cũng là thành phần giúp bảo vệ gan, chống tác hại của rượu, bia. Trong một nghiên cứu cho thấy rằng, những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ bổ sung chiết xuất tía tô giúp men gan thấp hơn. Ngoài ra, lá tía tô cũng giúp cải thiện chức năng gan bằng cách giảm viêm và stress oxy hóa trong gan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn