Loại rau rẻ bèo, giàu axit folic gấp 38 lần táo, là thần dược ngừa K, tăng trí nhớ, mua 5000 làm đủ món

11:02, Thứ sáu 17/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau phổ biến ở Việt Nam đặc biệt vào mùa đông và giá rất rẻ nhưng công dụng thì bất ngờ

Cải bắp là loại rau cải phổ biến ở Việt Nam đặc biệt mùa đông xuân. Rau cải không chỉ dễ ăn, chế biến nhiều món ngon mà còn là giàu rất giàu vitamin C và khoáng chất kali, canxi, vitamin K.... Bắp cải được ca ngợi là loài rau quý của mùa đông. Đặc biệt, cải bắp có hàm lượng axit folic cao và được mệnh danh là "vua axit folic", giúp ngăn ngừa thiếu máu và duy trì sức khỏe tim mạch. Hàm lượng folic trong bắp cải cao gấp 38 lần so với quả táo. Vào mùa đông bổ sung bắp cải vào món ăn hàng ngày giúp tăng miễn dịch, phòng ngừa nhiều bệnh. Đặc biệt bắp cải giá rất rẻ, 5000 đã có thể chế biến thành được đĩa rau luộc, xào cho cả nhà thưởng thức. Rau bắp cải lại có vị ngọt dễ ăn. 

bap-cai

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải:

Giúp bổ máu, tăng hồng cầu: Sắt, axit folic trong bắp cải là một thành phần giúp thúc đẩy quá trình hình thành của các tế bào hồng cầu, do đó tránh được các triệu chứng của bệnh thiếu máu. Ăn bắp cải giúp bổ sung folic rất tốt giúp tăng cường bổ máu.

Ngăn ngừa ung thư: Bắp cải và các loại rau họ cải được cho là có khả năng ngừa tế bào ung thư trong cơ thể. Cải bắp kích thích các enzym để kiềm chế tốc độ tăng trưởng khối u. Nghiên cứu ở Trung Quốc cũng chỉ ra rằng những phụ nữ tiêu thụ một số lượng nhất định các loại rau như bắp cải, bông cải xanh giảm nguy cơ của các triệu chứng ung thư vú.

Tốt cho tim mạch: Hàm lượng kali trong bắp cải giúp điều hòa huyết áp, phòng tránh tắc nghẽn mạch máu, giảm nguy cơ tăng huyết áp đột ngột. Bắp cải giúp lợi tiểu nên cũng giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn.

dau-bap-cai

Tăng cường miễn dịch: Không chỉ trái cây như cam, nho hoặc táo mới có nhiều vitamin C, trong bắp cải cũng có rất nhiều loại vitamin này, do đó sẽ làm cho hệ thống miễn dịch phát triển mạnh hơn. 

Hỗ trợ giảm cân: Bắp cải là một trong những loại rau tốp đầu được đề nghị cho những người giảm cân vì chúng nhiều chất xơ, giàu vitamin khoáng chất nhưng ít calo.

Giải độc cơ thể: Do có chứa hàm lượng vitamin C và lưu huỳnh cao, bắp cải có thể giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể. Bắp cải cũng giúp hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh thấp khớp và gout. Bắp cải còn giúp làm mát, thanh nhiệt da. 

Tốt cho não: Bắp cải giàu vitamin K và khoáng chất kali tốt cho trí nhớ. Bắp cải còn rau chất chống oxy hóa anthocyanin có thể giúp cho sức khỏe tâm thần và sự tập trung của não bộ. Các dưỡng chất này cũng có thể ngăn ngừa tổn thương thần kinh, giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng mất trí. Vì vậy, bắp cải rất có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn.

Nhuận tràng, chống táo bón: Giống như lợi ích của việc ăn các loại rau khác, bắp cải cũng là một loại rau giúp việc đại tiện dễ dàng do có nhiều hàm lượng chất xơ trong rau.

Tốt cho bà bầu, sản phụ và thai nhi: Axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, vì vậy, cho phụ nữ mang thai ăn bắp cải giúp hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng axit folic. Sản phụ sau sinh tắc sữa cũng có thể dùng bắp cải đắp lên ngực chữa mẹo. 

Những món ăn ngon từ bắp cải

Cách chế biến đơn giản nhất của bắp cải là luộc và thêm chút gừng cùng chút gia vị tạo ra một đĩa rau luộc ăn mát và chống ngán, đặc biệt dịp cuối năm nhiều hội hè. Ngoài ra bạn có thể tham khảo 3 cách chế biến bắp cải dưới đây, ăn ngon lạ miệng:

bap-cai-giau-axit-folic

Món 1: Bánh pancake trứng bắp cải

Nguyên liệu: Bắp cải, 2 quả trứng, lượng muối vừa phải, ngũ vị hương, lượng dầu ăn vừa đủ

Cách làm:

Rửa sạch bắp cải rồi thái thành từng sợi mỏng, cho vào tô lớn. Đập thêm 2 quả trứng vào, thêm lượng muối và bột ngũ vị hương vừa đủ vào, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp bột.

- Làm nóng chảo rồi cho một lượng dầu ăn vừa phải, đổ đều hỗn hợp bột đã chuẩn bị vào chảo, chiên ở lửa vừa thấp cho đến khi vàng đều hai mặt. Dùng xẻng lật để chiên thêm mặt kia. 

Món bánh pancake trứng bắp cải này không chỉ dễ làm mà còn giòn, thơm ngon và bổ dưỡng, là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng.

banh-bao-nhan-bap-cai

Món 2: Bánh bao nhân bắp cải, miến và trứng

Nguyên liệu: bắp cải, miến dong, 2 quả trứng, muối, dầu hào, dầu mè, dầu ăn.

Cách làm:

- Bắp cải rửa sạch, để ráo nước, băm nhỏ. Miến ngâm nước sôi cho mềm rồi cắt khúc ngắn.

Đập trứng vào tô, thêm một lượng muối thích hợp rồi đảo đều. Đun nóng dầu ăn trong chảo, đổ trứng vào chiên chín rồi cắt thành từng miếng nhỏ.

- Cho bắp cải thái nhỏ, miến cắt khúc, trứng xào chín thái nhỏ vào chậu, thêm lượng muối thích hợp, nước xì dầu, dầu mè, dầu ăn vào, đảo đều làm nhân bánh bao.

- Chuẩn bị trước một lượng bột mì thích hợp, thêm một lượng bột men thích hợp, thêm nước rồi nhào bột, sau khi nhào thành khối, ủ lên men cho đến khi bột nở gấp đôi.

Nhào bột thành khối lăn thành khúc rồi cắt miếng. Sau đó nặn thành bánh cho nhân vào. 

Đem bánh đã gói xong vào lồng hấp, hấp trong 20 phút là có thể ăn được. Món bánh này mềm, dai và có nhiều nhân, là món ăn ngon miệng, thích hợp dùng làm bữa sáng hoặc bữa tối. Đặc biệt nhân bánh có thêm bắp cải tạo sự thanh mát và ngọt ăn rất ngon.

Món 3: Bắp cải xào tỏi

Nguyên liệu: Bắp cải, tỏi, ớt đỏ khô, gừng, muối, dầu hào, dầu ăn.

Cách làm:

- Rửa sạch bắp cải, để ráo nước, dùng tay xé thành từng miếng vừa phải. Tỏi và gừng băm nhuyễn, ớt đỏ khô cắt thành từng đoạn rồi để riêng.

Đun nóng một lượng dầu ăn thích hợp trong chảo, cho tỏi, gừng, ớt khô vào xào cho đến khi có mùi thơm rồi cho bắp cải vào xào đều. Thêm lượng muối thích hợp và dầu hào vào, tiếp tục đảo đều cho đến khi rau chín.

Loại rau này được xé bằng tay sẽ giữ được hương vị nguyên bản của bắp cải, có vị thanh mát, thích hợp ăn với cơm, là món ngon tự nấu tại nhà rất phù hợp.

dau-bap-cai

Món 4: Dưa bắp cải

Nguyên liệu: Bắp cải, tỏi, ớt, gừng, rau răm, rau cần, cà rốt, muối hạt, hành lá

Cách làm

- Bắp cải, rau cần, cà rốt rửa sạch. Bắp cải thái nhỏ rau cần xắt khúc, cà rốt thái mỏng hoặc bào sợi, hành khúc rau răm thái khúc. Sau đó chần chúng qua một lần nước đun sôi để nguội có thêm muối.

- Pha nước chua gồm: Nước đun sôi để nguội, muối, một chút đường,một chút giấm... Cho hỗn hợp rau vào âu thủy tinh hoặc âu sứ. Cho nước muối lên, chèn cho rau không nổi trên mặt. Để tầm 2-3 ngày cải lên men chua là ăn được.

Lưu ý: Bắp cải có loại dẹt loại tròn. Loại dẹt là bắp cải giống Việt trồng trong nước ăn mềm và ngọt hơn, bắp cải tròn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên