4 loại nước giúp bạn tỉnh táo hơn cà phê, không sợ gây hại, giúp chống K giảm béo, rất sẵn ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường hay tìm tới cà phê như một thức uống giúp tăng cường sự tỉnh táo nhưng đây mới là 4 loại đồ uống tốt hơn cho bạn

Cà phê là đồ uống giàu cafein giúp người ta cảm thấy tỉnh táo. Nhiều người uống ngày vài cữ cà phê để không buồn ngủ, tăng tỉnh táo giúp làm việc hiệu quả. Cà phê cũng là một loại đồ uống phổ biến trên thế giới. Cà phê cũng có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng uống nhiều cà phê có thể làm tăng chứng nghiện caffein, gây bồn chồn, lo lắng, nhịp tim tăng nhanh và mệt mỏi. Cà phê khi thêm quá nhiều đường, sữa, chất tạo ngọt cũng gây ra vấn đề về đường huyết và tim mạch.

ca-phe-tinh-tao

4 loại nước uống dưới đây giúp bạn tăng cường sự tỉnh táo nhưng được cho là lành tính hơn. Đặc biệt chúng có công dụng hữu ích trong việc giúp bạn trở nên mạnh khỏe, chống ung thư và giảm cân tốt hơn:

Trà xanh tăng cường sức khỏe tim mạch

Trà xanh là đồ uống phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia, được cả thế giới ca ngợi là thức uống tốt. Trà xanh có rất nhiều polyphenol được gọi là catechin, cụ thể là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) hỗ trợ một số bệnh ung thư, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. 

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Nhật Bản cho thấy, uống 6 tách trà xanh trở lên mỗi ngày có thể giúp bạn giảm được 33% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 so với uống ít hơn một tách mỗi tuần.

Thành phần chống oxy hóa EGCG trong trà xanh có thể phá vỡ và hòa tan các mảng protein nguy hiểm tiềm ẩn được tìm thấy trong mạch máu, do đó có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Từ đó giúp bạn giảm nguy cơ tim mạch đột quỵ. Một nghiên cứu khác cũng phát hiện, những người uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 14% so với những người hầu như không uống.

tra-o-long

Trà ô long ngăn ngừa ung thư, bệnh tiểu đường

Trà ô long là một loại trà quý, giàu hóa chất thực vật polyphenol đã được chứng minh có tác động tích cực đến sức khỏe. Được làm từ cùng một loại cây với trà đen và trà xanh nhưng cách chế biến khác nhau. Trà ô long chứa theasinensin, khác với catechin trong trà xanh và theaflavin trong trà đen. Trong đó theasinensin là thành phần giá trị cao của trà o long. Trà ô long giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim và thậm chí là ung thư cùng nhiều bệnh khác.

Một nghiên cứu ở 10 nam và 10 nữ mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng uống một lít trà ô long mỗi ngày trong 10 tuần làm giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Trà ô long cũng là món đồ uống thích hợp cho những người đang cần giảm cân vì chúng giúp trao đổi chất tốt hơn. Trà ô long cũng giúp tăng chất chống oxy hóa, giúp giảm béo và huyết áp. 

Trà đen hỗ trợ kiểm soát tiểu đường và giảm nguy cơ ung thư

Trà đen có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức, viêm nhiễm, bệnh tim, tiểu đường và ung thư tiềm ẩn. Thường xuyên uống trà đen (cũng như trà ô long và trà xanh) giúp giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn nhận thức thần kinh, chẳng hạn như chứng mất trí, ở người cao tuổi, đặc biệt là đối với phụ nữ lớn tuổi. Trà đen cũng là món đồ uống giúp kiểm soát tiểu đường tuýp 2. Đặc biệt trà đen giàu flavonoid (hợp chất có trong trà xanh và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác), có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2019 trên tạp chí Nature Communications cho thấy, chế độ ăn giàu flavonoid có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim.

tra-atiso

Trà atiso chống lão hoá và giúp hồi phục chức năng gan

Atiso là một loại cây thảo dược quý phát triển mạnh tại Việt Nam. trà atiso là một thức uống thanh nhiệt giải độc gan hiệu quả mà nhiều đã sử dụng. Atiso giàu chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể. Hơn nữa các chuyên gia đã phân tích và cho biết chất chống oxy hóa cynarin và silymarin trong atiso còn có tác dụng phục hồi chức năng của gan.

Atiso cũng là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và chứa nhiều chất xơ nên rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Trà atiso còng là thảo mộc hỗ trợ người mất ngủ. 

Các loại trà trên cũng giàu cafein giúp bạn tỉnh táo nhưng đặc biệt hơn chúng là thứ đồ uống lành mạnh và có nhiều công dụng với sức khỏe, được cả thế giới ca ngợi. Vì vậy thay vì dùng quá nhiều cafe để giúp bạn tỉnh táo, hãy dùng thêm trà để tận hưởng thêm những lợi ích cho sức khỏe nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn