Sự thật về tộc người Ishmael được coi là "tiến hóa lùi" tệ nhất tại Mỹ

( PHUNUTODAY ) - Theo thuyết ưu sinh cho rằng tộc người Ishmael của Mỹ được coi là "kẻ ăn mày, ăn cắp, tội phạm và lang bạt" dẫn đến một cuộc thanh lọc chủng tộc trên toàn nước Mỹ.

Ông tổ tộc Ishmael đã dũng cảm chiến đấu trong cuộc Cách mạng Mỹ nổi tiếng. Vậy tại sao họ lại có tiếng xấu là "kẻ ăn mày, ăn cắp, tội phạm và lang bạt" bị coi là tộc tiến hóa lùi? 

Vào những năm 1930, thuyết ưu sinh của nhà nhân chủng học người Anh - Francis Galton, được coi là khoa học thực thụ ở Mỹ. Thuyết ưu sinh cho rằng cần phải cải tạo giống nòi bằng các thanh lọc chủng tộc, như triệt sản để loại bỏ các cá thể khiếm khuyết như mắc bệnh tâm thần, tàn phế, mù, điếc hay chỉ đơn thuần là các tộc người bị coi là hạ đẳng. Và trong mục tiêu thanh lọc đó có tộc Ishmael.

147583664864254-1-hzvfsb8m3ptdp53ttcwazw

Hình ảnh về tộc người Ishmael. Ảnh:  danviet.vn.

Tộc Ishmael từng bị xem là "những kẻ tiến hóa lùi sống rải rác từ Indiana, Kentucky, Ohio, Illinois, Missouri tới Iowa. Trong số 10.000 may ra chỉ có vài nhân vật tử tế còn đa số đều rất tệ hại, nhưng chúng vẫn tiếp tục đẻ ra những kẻ không phù hợp với xã hội". Những người Ishmael đầu tiên di cư từ phía nam nước Mỹ lên miền Bắc vào giữa thế kỷ 19. Họ nghèo nhất quê hương Kentucky vào thời điểm đó. Tộc Ishmael không phải là tộc nghèo duy nhất nhưng họ lại bị miệt thị với tên họ của mình.  

Trong Kinh thánh, Ishmael là con một nô lệ và bị cha Abraham ruồng bỏ. Ishmael bỏ vào rừng, học cách tồn tại "Hắn sẽ chống lại tất cả mọi người, cũng như tất cả mọi người sẽ chống lại hắn", Kinh thánh viết. Cũng theo Kinh thánh thì hậu duệ của Ishmael sẽ nghèo đói muôn đời và ưa bạo lực.

Oscar McCullough, người khám phá ra tộc Ishmael năm 1878 tại Indianapolis khi làm từ thiện tại các khu ổ chuột. Ông có hứng thú với dòng họ này và cho rằng họ Ishmael xuất phát từ lối sống của họ. Ông lại còn phóng đại hoạt động tội phạm của gia đình Ishmael, đổ tội cho họ là thủ phạm giết người dù vụ án xảy ra 30 năm trước khi họ di cư tới Indianapolis, thậm chí coi Ishmael là "dòng họ bất chính" với 5.000 người.

McCullough lại cho rằng việc phối ngẫu không chọn lọc dẫn đến "tiến hóa lùi" mà kết quả là tộc Ishmael. Ban đầu không ai chú ý tới ý tưởng này, nhưng không lâu về sau có nhiều người bị thuyết phục. Có người cho rằng đây là tư tưởng châm ngòi cho thuyết ưu sinh của Đức Quốc xã. Hơn nữa, McCullough đề nghị đưa trẻ em tộc Ishmael đi cải tạo từ sớm. Tuy nhiên, nhóm ưu sinh dần trở nên thái quá, họ cho rằng những người khiếm khuyết và nhóm tội phạm sẽ sinh sôi nảy nở ngày càng nhiều, tạo ra gánh nặng cho xã hội và cần phải được loại bỏ. Do đó, họ bắt đầu đề nghị thanh lọc nguồn gen bằng cách triệt sản. Hậu quả  đã có 2.300 người bị biến thành chuột thí nghiệm cho thuyết ưu sinh này.

147583664893453-1-l1zsmbt0hsbfjgmz-ryb_a

 Chứng kiến ghi nhận sự sai lầm của luật ưu sinh.  Ảnh: danviet.vn.

Việc lạm dụng thuyết ưu sinh gây ra muôn vàn hệ lụy, trong đó có những đạo luật phân biệt chủng tộc. Chính vì vậy sau này, thuyết ưu sinh bị Liên hợp quốc coi là tội diệt chủng, chống lại loài người. 

Vào năm 1920, tộc Ishmael lại được đưa ra làm ví dụ cho chính sách nhập cư vô tội vạ của Mỹ. Tuy nhiên, tộc Ishmael hiện nay vẫn còn tồn tại, họ sống rải rác ở vùng Trung Mỹ. Đặc biệt, không còn ai kỳ thị họ nữa, vì giờ những người Ishmael thuộc tầng lớp trung lưu khá giả ở Mỹ. Điều này cho thấy sự nghèo khó và tệ nạn không phải di truyền như các nhà ưu sinh từng tin tưởng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn