Thực hư việc uống bia không hại bằng uống rượu?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn có bao giờ thắc mắc xem có đúng là uống bia không hại bằng uống rượu, hãy tìm hiểu trong bài dưới đây!

uống rượu bia
Uống bia không hại bằng uống rượu?

Uống bia không hại bằng uống rượu?

Thời gian gần Tết Nguyên đán, việc sử dụng rượu bia lại “nóng” hơn bao giờ hết, ngoài những vấn đề liên quan đến rượu giả, rượu kém chất lượng…thì những tác hại của đồ uống này luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo. Tuy nhiên, dường như đa số người dân Việt Nam (đa số là nam giới) bỏ qua những khuyến cáo này.

Trước thông tin cho rằng, uống bia sẽ ít gây hại cho sức khỏe hơn là uống rượu, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, đây là quan điểm không chính xác, bởi tác hại chủ yếu là do chất cồn (ethanol) trong đồ uống gây ra, vì vậy tác hại do rượu bia không phụ thuộc vào loại đồ uống (là bia hay rượu) mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu gam cồn) và cách thức uống (tần suất sử dụng).

Một vấn đề đáng quan tâm khác đó là rượu bia gây lệ thuộc làm cho người uống không tự kiểm soát được hành vi uống của bản thân.

Mặc dù tác hại của rượu bia là rất khủng khiếp, nhưng đa số những người sử dụng khi được hỏi thì đều cho biết, mình sử dụng với lượng vừa đủ và không có ai thừa nhận là “say rượu” hay nghiện rượu. Vậy sử dụng rượu bia như thế nào là ở mức có hại?

Trên thực tế, không có một tiêu chuẩn cho mức độ tiêu thụ cồn bao nhiêu là có hại do nguy cơ và hậu quả do sử dụng rượu bia khác nhau phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người, cũng như hoàn cảnh và cách thức uống rượu bia khác nhau.

Nói một cách khác, không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn. Các bằng chứng khoa học cho thấy uống một lượng rất nhỏ rượu bia cũng có thể gây ra các nguy cơ và hậu quả sức khỏe nhất định.

Bởi vậy, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, phòng chống những nguy cơ bệnh tật, tai nạn nguy hiểm và các hậu quả xã hội khác, người dân không nên lạm dụng rượu bia, đặc biệt không uống khi tham gia điều khiển các phương tiện giao thông, khi vận hành máy móc, có thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn hoặc có các tình trạng bệnh lý phải tránh đồ uống có cồn.

Theo khuyến cáo từ một bác sĩ, Phó giáo sư - Tiến sĩ đầu ngành uống từ một đến hai ly rượu vang mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe, còn bia thì càng hạn chế càng tốt. Tất nhiên không thể có một liều lượng giống nhau cho tất cả mọi người, mà mỗi người chúng ta cần phải tự biết điều chỉnh dựa vào tửu lượng của chính mình. Có những người uống một ly là say, nhưng có những người uống hai ly vẫn hoàn toàn tỉnh táo.

Nói cho cùng, việc uống bia rượu lợi hay hại nhiều hơn vẫn phụ thuộc phần lớn vào khả năng kiểm soát bản thân của chính chúng ta.

Lưu ý khi uống rượu bia

Kỵ uống rượu khi bụng đói

Bụng đói uống rượu, đặc biệt là rượu mạnh sẽ có hại cho bụng, dạ dày và thực quản. Thực nghiệm chứng minh, bụng đói mà vui vẻ uống rượu thì chỉ cần 30 phút, chất cồn sẽ gây hại cho cơ thể ở mức độ cao nhất.

Uống rượu giải sầu hoặc uống rượu để “ đấu trí” đều dễ gây ra say rượu, vì vậy trước khi uống rượu chúng ta nên ăn một chút tinh bột, làm cho hoạt lực xúc tác phân giải cồn ở trong cơ thể tăng mạnh, giúp bảo vệ gan.

Kỵ uống rượu lạnh

Tại sao lại phải uống rượu nóng? Đây là do có nguyên ly khoa học nhất định. Thành phần chủ yếu của rượu trắng là cồn, ngoài ra còn có anherit. Uống rượu quá nhiều sẽ gây ra trúng độc rượu. Mặc dù anherit không phải là thành phần chủ yếu của rượu trắng, nhưng gây nguy hại cho cơ thể còn nhiều hơn cả cồn. Tuy nhiên, độ sôi của anherít thấp, chỉ có khoảng 20oC. Vì vậy, chỉ cần làm nóng rượu thì có thể làm cho lượng lớn anherit bốc hơi, như thế sẽ giảm bớt nguy hại cho cơ thể.

Mắc bệnh tâm thần vì rượu bia
Mắc bệnh tâm thần vì rượu bia
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn biết rằng rượu bia mang tới nhiều tác hại cho sức khỏe, nhưng cụ thể nó gây nên những tai họa nào?
Vì sao tết bạn nên mua hạt điều để ăn?
Vì sao tết bạn nên mua hạt điều để ăn?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Lợi ích từ hạt điều mang lại cho sức khỏe là điều mà không phải ai cũng biết, hãy khám phá ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn