Tác giả bài hát “Nhớ ơn Hồ Chí Minh” qua đời

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhạc sỹ Tô Vũ – tác giả ca khúc nổi tiếng “Nhớ ơn Hồ Chí Minh” đã qua đời sau thời gian dài lâm bệnh vào lúc rạng sáng ngày 13/5 tại nhà riêng, hưởng thọ 91 tuổi.

Sau thời gian dài lâm bệnh, do tuổi cao sức yếu không thể chống chọi được với bệnh tật, nhạc sỹ Tô Vũ đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc rạng sáng ngày 13/5 tại nhà riêng.

Người nhà của nhạc sỹ cho biết, vì tuổi cao sức yếu nên ông đã không qua khỏi sau khi mắc nhiều chứng bệnh như xuất huyết bao tử, viêm phổi… Lễ phát tang sẽ được tổ chức tại nhà riêng vào 14h chiều nay (13/5) và linh cửu sẽ được đưa đến Nhà tang lễ TP.HCM.

Lễ viếng sẽ diễn ra trong một ngày, bắt đầu từ 8h00 - 15h00 ngày mai 14/5, sau đó được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa, Bình Tân, TP.HCM.

Nhạc sỹ Tô Vũ qua đời rạng sáng ngày 13/5 tại nhà riêng, hưởng thọ 91 tuổi

Nhạc sỹ Tô Vũ tên thật là Hoàng Phú, sinh năm 1923, nguyên quán ở Lạng Thương, Bắc Giang. Ông nổi tiếng với nhiều ca khúc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa như: Tạ từ, Tiếng chuông chiều thu, Em đến thăm anh một chiều mưa, Ngày xưa… và đặc biệt là ca khúc Nhớ ơn Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, nhạc sỹ Tô Vũ còn được biết đến với vai trò là Viện trưởng Viện âm nhạc cơ sở II tại TP.HCM. Trước đây, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, ông cũng từng giữ trọng trách của một thư ký tại Đoàn Nhạc sĩ Khu III. Những năm sau này khi sức khỏe còn tốt, ông còn được mời làm giám khảo trong nhiều cuộc thi âm nhạc.

Ngay từ nhỏ, nhạc sỹ Tô Vũ và anh trai của mình là nhạc sỹ Hoàng Quý (qua đời vào năm 1946) đã sớm bộc lộ niềm đam mê âm nhạc. Năm 1939, Hoàng Quý và Hoàng Phú cùng một số người bạn như: Phạm Ngữ, Canh Thân và Văn Cao lập nhóm Đồng Vọng, góp phần cổ suý cho nền tân nhạc Việt Nam. Nhóm đã sáng tác được khoảng 60 ca khúc mang nội dung ca ngợi đất nước, ca ngợi truyền thống anh hùng dân tộc. Ngoài ra, một số tình khúc của nhóm như Cô láng giềng của Hoàng Quý hay Bến xuân của Văn Cao cho đến nay vẫn được coi như những tuyệt phẩm của nền tân nhạc Việt Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn