Tách Mobifone khỏi VNPT là phương án tối ưu

14:33, Thứ sáu 24/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dự thảo lần cuối Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn VNPT đã đề xuất phương án tách MobiFone khỏi VNPT, nhập về Bộ Thông tin và Truyền thông và trở thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đề án tái cấu trúc đơn vị đã được Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ vào tháng 9/2013, dự kiến trong quý I năm nay sẽ phê duyệt. Trong đó, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là tách Vinaphone hay Mobifone khỏi VNPT để cổ phần hóa, nhằm mang lại hiệu quả hoạt động và lợi ích cho doanh nghiệp.

Mô tả ảnh.
Tách Mobifone và giữ lại Vinaphone.

Quan điểm của Bộ cho rằng phương án tách Mobifone khỏi VNPT để thành lập một đơn vị viễn thông riêng là lựa chọn tốt nhất. 

Cụ thể, quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại MobiFone sẽ được điều chuyển từ VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông; tổ chức lại thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone và thực hiện cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, MobiFone sẽ gánh nhiệm vụ tiếp quản hệ thống vệ tinh Vinasat 1, Vinasat 2 và Công ty Tài chính Bưu điện - ba đơn vị thua lỗ lớn nhất của VNPT tại thời điểm này.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp mà VNPT tham gia góp vốn cũng sẽ được chuyển về MobiFone để thực hiện thoái vốn theo quy định của pháp luật. Một số doanh nghiệp trong số này là SACOM, SPT, Vinacap, VNPT Epay, Nhiệt điện Dầu khí Nhơn Trạch 2….

Mô tả ảnh.
Thị phần di động tại Việt Nam năm 2013.

Ông Tô Mạnh Cường, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, phương án cuối cùng của Đề án Tái cấu trúc Tập đoàn VNPT đã được Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ vào tháng 9/2013. Dự kiến, trong quý I/2014 này, Chính phủ sẽ phê duyệt Đề án.

Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, phương án tách MobiFone khỏi VNPT là phương án tốt nhất và cũng là phương án được Bộ lựa chọn.

Lý do chọn Mobifone, theo phía Bộ, là vì doanh nghiệp này đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức kinh doanh, là thương hiệu mạnh trong làng viễn thông Việt Nam và khu vực. Đây đồng thời là doanh nghiệp có giá trị, hấp dẫn các nhà đầu tư nhất trong số các thành viên của VNPT.

Nếu cổ phần hóa VinaPhone, sẽ có nhiều khó khăn trong việc định giá doanh nghiệp, bởi đây vốn là doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc, tài sản vốn có nhiều đan xen cùng hệ thống VNPT địa phương. Bên cạnh đó, VinPhone cũng chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm hoạt động kinh doanh độc lập, chưa từng quản lý một mạng thông tin di động hoàn chỉnh, toàn bộ hệ thống bán hàng, cung cấp dịch vụ cũng dựa vào lực lượng và cơ sở vật chất của các VNPT tỉnh, thành phố là chủ yếu.

Trong khi đó, mong muốn trước nay của VNPT là không cổ phần hóa Mobifone mà thực hiện với toàn bộ tập đoàn cùng các công ty chủ lực sau năm 2015. Doanh nghiệp chủ trương hợp nhất hai mạng Mobifone và Vinaphone vào làm một, dưới cái tên VNPT-Mobile. Tuy nhiên việc này không phù hợp với Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 nên khó có thể thành hiện thực.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: