Tai hại khi cho trẻ uống vitamin B1 với mật ong

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều bà mẹ truyền tai nhau dùng B1 ngâm với mật ong cho con dùng là trẻ hết biếng ăn. Đây là một cách chăm sóc trẻ sai lầm các mẹ tuyệt đối đừng làm nhé!

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 còn gọi là thiamine (dưỡng chất năng lượng) có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì các hoạt động tương tác của tế bào trong cơ thể, nhất là việc sản xuất năng lượng. Trong đó các tế bào của cơ thể đã dùng ôxy để chuyển hóa carbohydrate và các loại đường thành năng lượng.

Có không ít bà mẹ khi thấy con có biểu hiện lười ăn liền vội vàng mua vitamin B1 cho con uống. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng, tùy tiện sử dụng vitamin B1 không chỉ có tác dụng ngược mà còn có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe.

Trẻ biếng ăn là thiếu vitamin B1?

j2

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Việc tùy tiện dùng vitamin nói chung, vitamin B1 nói riêng mà không theo chỉ định của các bác sĩ là hoàn toàn sai lầm. Biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân, không phải chỉ do thiếu vitamin B1, mà có thể do chuyển hóa kém, rối loạn tiêu hóa, do bệnh lý, đôi khi do độ tuổi (trẻ thích tập đi tập nói hơn ăn). Có khi do sinh hoạt (ham chơi, làm việc bỏ bữa), hoặc khi trẻ bị ức chế vì một lý do nào đó (chế độ ăn không thích hợp, bị ép buộc ăn, không hứng thú), do khẩu phần ăn không phù hợp như: ăn mãi một món, bữa ăn không đa dạng phong phú; thậm chí cũng chỉ do tâm lý của phụ huynh”.

Có khi trẻ biếng ăn cũng có thể do mắc một số các bệnh nhiễm khuẩn như viêm họng, viêm VA, viêm Amydal bệnh này cũng thường hay gặp ở trẻ nhỏ, khi trẻ bi viêm họng dễ gây kích cũng làm cho trẻ bị nôn khi ăn, hoặc có trẻ bị trào dạ dày nên rất dễ hay bị nôn khi ăn no… Đó là một số nguyên nhân chính khiến trẻ biếng ăn, vì vậy chị nên nên cho bé đi khám để dựa vào các triệu chứng và thực thể, bác sỹ sẽ tìm nguyên nhân và có có biện pháp xử trí, nếu cần thiết có thể bổ sung vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm hoặc các vitamin…

Tác hại khi cho trẻ dùng vitamin B1 với mật ong

j1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Dễ gây dị ứng cho trẻ dưới 1 tuổi

Đối với người lớn, mật ong là thực phẩm rất tốt. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ thì đây không phải là loại thực phẩm an toàn. Với nhóm trẻ nhỏ hơn 1 tuổi, đường ruột chưa hoàn thiện, dùng mật ong dễ bị ngộ độc vi khuẩn clostridium botulinum.

Sử dụng mật ong cho trẻ nhỏ (đặc biệt trẻ dưới 1 tuổi) dễ gây ra các triệu chứng khó thở, táo bón, mệt mỏi, bỏ bú sữa, khóc nhiều… thậm chí có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây tử vong cho trẻ.

Ngoài ra, trong mật ong còn chứa nhiều thành phần có thể gây kích thích dậy thì sớm ở những em bé có sức khỏe bình thường.

Trẻ rất dễ bị táo bón, khó tiêu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong mật ong và vitamin B1 đều có những tác dụng đối với sức khỏe con người. Vitamin B1 giúp chuyển hoá chất bột, glucid, axit béo, kích thích tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng.

Mật ong giàu dinh dưỡng và nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E, K, C, tiền tố vitamin A, axit folic... Nhưng kết hợp B1 với mật ong lại là điều tai hại. Thành phần của mật ong đã chứa nhiều vitamin B1, B2, B6… nếu kết hợp thêm với vitamin B1 sẽ gây thừa B1 khiến trẻ táo bón, khó tiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn