Top các loại củ quả tuyệt đối không gọt vỏ khi ăn

( PHUNUTODAY ) - Có một số loại củ quả sẽ mất hết nhiều dưỡng chất nếu chúng ta gọt vỏ vứt đi. Bài viết sau sẽ liệt kê cho bạn những loại củ quả tuyệt đối không nên gọt vỏ.

 1. Khoai lang

LcK7A

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Lớp vỏ mỏng manh của khoai lang có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đồng thời vỏ củ khoai lang còn có tác dụng bảo vệ các chất bên trong lớp thịt. Đối với người Nhật, họ luôn cho rằng ăn khoai lang cả vỏ sẽ ngăn ngừa được ung thư đại tràng.. Chỉ cần rửa thật sạch đất cát và tạp chất, đem chế biến là khoai lang đã trở thành một món ăn ngon và bổ dưỡng.

2. Cà rốt

dinhduonggiadinh_ca_rot_1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cà rốt có một số lợi ích sức khỏe, là một thực phẩm thân thiện để giảm cân, tạo ra mức cholesterol thấp và cải thiện sức khỏe của mắt. Các chất carotene chống oxy hóa trong cà rốt có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư. Các dạng đường thường tập trung ở lớp vỏ và thịt nạc của củ, phần lõi rất ít. Vì vậy, tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng cà rốt chín là ở lớp vỏ dày của nó. Trong 100g ăn được, cà rốt có 88,5% nước, 1,5% protid, 8,8% glucid, 1,2% cellulose, 0,8% chất tro.

Trong vỏ cà rốt có nhiều vitamin C, D, E và các vitamin nhóm B. Ngoài ra, vỏ loại củ này còn chứa nhiều carotene hơn cả cà chua. Sau khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hoá dần thành vitamin A. Sẽ thật uổng phí nếu gọt vỏ cà rốt vì tất cả những chất chống oxy hóa của cà rốt đều nằm ở lớp vỏ này.

3. Khoai tây

khoai-tay-trung-quoc-tan-cong-khoai-tay-da-lat1421379858

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cũng giống như khoai lang, lớp vỏ bên ngoài của khoai tây chứa rất nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. 20% dưỡng chất như các vitamin B và khoáng chất tập trung ở phần vỏ của khoai tây. Do đó, nếu muốn tận dụng tốt giá trị dinh dưỡng của khoai tây, tăng khả năng hỗ trợ đường ruột của chất xơ, đừng gọt bỏ lớp vỏ mỏng đó. Dịch chiết từ vỏ khoai tâytác dụng như một loại kháng sinh giúp ngăn ngừa vi khuẩn bám vào tế bào, bước đầu tiên của quá trình nhiễm trùng.

4. Dưa hấu

cach-lam-vo-dua-hau-1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Lớp vỏ trắng của dưa hấu còn được chế biến thành món ăn, vị thuốc. Vỏ dưa hấu xào rất tốt cho những người bị nóng trong, phát nhiệt. Còn nếu cắt nhỏ dùng trong món nộm có thể kích thích tiêu hoá và có lợi cho dạ dày. Trong Đông y, lấy vỏ dưa hấu phơi khô sắc nước uống có tác dụng trị chứng cao huyết áp, phù thũng, viêm thận cấp, viêm thận mãn tính, đái tháo đường, nước tiểu đục...

Uống nước được sắc từ vỏ dưa hấu có tác dụng giải khát, làm tiêu tan cái nóng hè oi bức bên ngoài môi trường cũng như cái nóng trong đang thiêu đốt mãnh liệt. Hơn thế nữa, vỏ dưa hấu còn có tác dụng lợi tiểu, rất hợp với những đối tượng biếng ăn hay khó tiêu hóa.

5. Dưa chuột (dưa leo)

cach-trong-dua-chuot-trong-thung-xop-10-phunutoday_vn

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vỏ màu xanh của dưa leo làm tăng chức năng chống oxy hóa và bổ sung chất xơ, có tác dụng ngăn ngừa táo bón cũng như kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo:  khoevadep.com.vn