Tại sao bạn phải lấy máu ngay khi vào bệnh viện? Bác sĩ tiết lộ bí mật

( PHUNUTODAY ) - Cho dù nhiều người đến bệnh viện để chữa bệnh hay khám sức khỏe, việc đầu tiên họ làm thường là lấy máu, nhìn máu của chính mình chảy vào hết ống này đến ống nghiệm khác, sẽ luôn có một cảm giác “xót xa”.

Lấy máu trong bệnh viện là một trong những bước quan trọng trong chăm sóc y tế hiện đại, cho dù là khám sức khỏe, chẩn đoán, điều trị hay nghiên cứu thì việc lấy máu đều cần thiết để thu được những thông tin có giá trị. Mặc dù lấy máu là một quy trình đơn giản, nhưng đối với một số người, quy trình này có thể gây khó chịu hoặc đáng sợ. Ngoài ra, một số người có thể thắc mắc máu được rút sẽ đi đâu, liệu nó có bị lãng phí hay lạm dụng hay không.

lay-mau

1. Tại sao phải lấy máu ngay khi đến bệnh viện?

1. Kiểm tra bệnh: Việc lấy máu có thể được sử dụng để phát hiện các dấu hiệu của nhiều bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, thiếu máu, nhiễm trùng và ung thư. Ví dụ, bệnh nhân đái tháo đường cần kiểm tra lượng đường trong máu , bệnh nhân ung thư cần kiểm tra chất chỉ điểm khối u để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

2. Chẩn đoán bệnh: Trong quá trình chẩn đoán một số bệnh, lấy máu có thể cung cấp thông tin hữu ích. Ví dụ, chức năng tuyến giáp bất thường, bệnh gan và bệnh thận cần xét nghiệm máu để chẩn đoán. Việc lấy máu có thể giúp các bác sĩ xác định chẩn đoán để họ có thể chọn phương pháp điều trị phù hợp.

3. Theo dõi điều trị: Một số bệnh cần điều trị lâu dài, tình trạng máu của bệnh nhân cần được theo dõi thường xuyên trong quá trình điều trị. Ví dụ, điều trị bằng kháng sinh cần theo dõi số lượng bạch cầu, hóa trị liệu cần theo dõi số lượng bạch cầu và tiểu cầu,...

4. Đánh giá chức năng cơ thể: máu có thể được sử dụng để phát hiện hàm lượng chất dinh dưỡng và kích thích tố trong cơ thể. Ví dụ, những thứ như adrenaline và hormone tuyến giáp có thể đánh giá tốc độ trao đổi chất và mức năng lượng của cơ thể, và lipid máu, cholesterol và glucose có thể đánh giá chức năng của các cơ quan như tim và gan.

2. Bác sĩ tiết lộ bí mật: Máu được rút ra rốt cuộc ở đâu?

Sau khi máu của bệnh nhân được lấy ra, bệnh viện chủ yếu sử dụng để xét nghiệm hoặc kiểm tra lại khi cần thiết, kể cả máu còn sót lại cũng không được sử dụng trực tiếp cho bệnh nhân khác.

Theo các quy định có liên quan của "Luật hiến máu", máu sử dụng trong bệnh viện phải được thu thập và phân bổ bởi trạm máu địa phương, nếu chưa được trạm máu kiểm tra thì không được sử dụng cho các mục đích khác như truyền máu nếu có nhiều yếu tố gây bệnh khác nhau.

lay-mau-khi-vao-vien

Thông thường, sau khi bệnh nhân lấy máu xét nghiệm tại bệnh viện, bác sĩ sẽ lưu lại lượng máu thừa để xét nghiệm lại, đặc biệt nếu các chỉ số có dấu hiệu bất thường rõ ràng, bác sĩ xét nghiệm sẽ tiến hành xét nghiệm lại nhiều lần để tránh kết quả sai.

Sau khi kiểm tra tổng thể, máu sẽ được gửi đến trạm xử lý của bệnh viện, nhân viên sẽ khử trùng và đăng ký mẫu máu, đồng nhất cho vào thùng rác y tế.

Bệnh viện có điểm xử lý rác thải y tế chuyên biệt, phương pháp xử lý đặc biệt nên bệnh nhân không phải lo máu bị dùng vào việc khác, quy trình hoạt động của bệnh viện có nội quy, quy định.

3. Những vấn đề cần chú ý khi lấy máu

1. Ăn chay

Hầu hết các xét nghiệm máu được thực hiện vào buổi sáng vì mọi người cần phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm. Cái gọi là nhịn ăn trong y học là không ăn trong vòng 12-14 giờ trước khi lấy máu, nhưng khi khát có thể uống nước, nhưng cũng cần uống một lượng nước nhỏ. Lý do phải nhịn ăn là vì thức ăn sau khi vào cơ thể sẽ bị phân hủy, chất ăn vào sẽ lưu thông trong máu, ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu cuối cùng.

2. Bình tĩnh

Trước khi xét nghiệm máu, hãy giữ tâm trạng bình tĩnh và đừng khiến bản thân quá lo lắng. Ngoài ra, nên tránh tập thể dục gắng sức trước khi thử nghiệm để adrenaline ở trạng thái ổn định.

3. Không dụi mắt kim

Sau khi lấy máu, dùng tăm bông ấn chặt vào lỗ kim trong khoảng 5 phút để đảm bảo máu không chảy ra ngoài, không được dùng tay hoặc tăm bông chà xát vào lỗ kim sẽ gây sưng tấy, tắc nghẽn lỗ kim.

4. Tránh ảnh hưởng của thuốc

Một số người mắc một số bệnh cần dùng thuốc nên uống thuốc trước khi lấy máu 2 tiếng để tránh ảnh hưởng của thuốc đến kết quả xét nghiệm. Nếu bệnh nhân mắc một số bệnh nghiêm trọng phải uống thuốc vào một thời điểm cụ thể và thời gian này trùng với thời gian xét nghiệm máu, thì nên hoãn lại thời gian xét nghiệm, không nên vì vấn đề xét nghiệm máu mà trì hoãn tình trạng ban đầu.

Kết luận: Có thể thấy rằng hầu hết các cuộc kiểm tra trong bệnh viện đều cần liên quan đến thói quen lấy máu, bởi vì sự thay đổi của các chỉ số khác nhau trong máu có thể phản ánh mức độ sức khỏe. Sự thay đổi của một giá trị chỉ số nhất định, kết hợp với các triệu chứng thực thể, có thể xác định loại tổn thương xuất hiện, từ đó thông qua thăm khám chuyên sâu theo dõi để nắm bắt căn nguyên có lợi cho chẩn đoán và điều trị bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link