Tại sao các cụ rất kị: 'Xây nhà 2 cửa, cả của lẫn người đều lao đao'?

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy, một ngôi nhà có 2 cửa chính là điều không nên. Việc xây dựng quá nhiều cửa sẽ làm cho nắng, gió ảnh hưởng vào nhà từ nhiều hướng cả hướng tốt lẫn hướng xấu.

Cửa được ví như bộ mặt của một ngôi nhà. Cửa nhà là nơi tụ tài lộc, đón tài lộc đến với gia đình. Vì vậy, người xưa xây nhà rất chú trọng trong việc làm cửa, cổng. Tuy nhiên, họ không bao giờ xây dựng hai cửa hay cổng lớn bởi điều đó vô tình sẽ làm tiêu tán tiền tài, lộc lá của gia đình.

Xây nhà 2 cửa chính theo quan niệm xưa sẽ ảnh hưởng lớn đến phong thuỷ

Xây nhà 2 cửa chính theo quan niệm xưa sẽ ảnh hưởng lớn đến phong thuỷ

Cũng có người nói rằng, những ngôi nhà cổ ngày xưa có những cửa dẫn ra bên ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ là những cánh cửa nhỏ, được gọi là cửa hông, cửa hậu chứ không phải là cửa (cổng) lớn.

Nhà có 2 cửa chính có tốt không?

Theo phong thủy, một ngôi nhà có 2 cửa chính là điều không nên. Việc xây dựng quá nhiều cửa sẽ làm cho nắng, gió ảnh hưởng vào nhà từ nhiều hướng cả hướng tốt lẫn hướng xấu, gây nhiễu loạn sinh khí. Bên cạnh đó, có bố trí nhiều cửa cũng dẫn đến việc khó khăn trong việc bảo quản an ninh, gây mất an toàn. 

Chính vì vậy, gia chủ phải phân tách rạch ròi đâu là cửa chính, đâu là cửa phụ. Cửa nào kích thước lớn nhất, dùng để đi lại, di chuyển chính thì đặt làm cửa chính. Các cửa cổng, cửa hậu, cửa bên… đặt làm cửa phụ phải có kích thước nhỏ hơn, và ít được sử dụng để đi lại hơn. 

Nhà 2 cửa

Nhà 2 cửa

Đối với những ngôi nhà có 2 cửa, 1 cửa chính và 1 cửa phụ thì phải bố trí sao cho phù hợp nhất:

  • Thiết kế theo nguyên tắc hình phễu, cửa chính lớn để hút vượng khí vào nhà còn cửa phụ nhỏ để giữ khí. 

  • Không được thiết kế 2 cửa thông thẳng hàng với  nhau. Theo khoa học phong thủy, nếu thiết kế nhà có 2 cửa thông nhau sẽ rất dễ dẫn đến việc thất thoát vượng khí, ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe của gia chủ cũng như mọi người trong gia đình. 

Nhà có 2 cửa chính là căn nhà có 2 cửa với kích thước như nhau đều thường xuyên được sử dụng để ra vào. 

Thông thường, các căn nhà chỉ có 1 cửa chính hoặc nhà có 1 cửa chính 1 cửa phụ . Những căn nhà có 2 cửa chính thường có 1 cửa nằm ở mặt đường, thiết kế cửa to, đẹp mắt sử dụng cho việc ra vào chính của các thành viên trong ngôi nhà, khách đến chơi. Cửa còn lại được thiết kế để tiện đi lại trong việc nội chợ, sinh hoạt riêng...

Tuy nhiên có thể do sự phân chia không rõ ràng, sử dụng lẫn lộn hoặc ban đầu không chú ý tới thiết kế kích thước, công năng sử dụng mà chỉ tập trung vào sự tiện lợi nên xảy ra tình trạng nhà hai cửa chính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn