Các cụ dặn kĩ: "Một người không viếng hai ngôi mộ trong một tháng", vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Đừng đi thăm mộ người thân quá thường xuyên, mỗi tháng một lần là đủ. Người xưa thường nói rằng an táng trong mộ là tốt nhất, nếu thường xuyên đến thăm mộ người thân thì tâm hồn họ sẽ bị xáo trộn.

Vì sao: Không thăm mộ hai lần một tháng?

Trước hết hãy tìm hiểu xem tại sao chúng ta "không thăm mộ hai lần một tháng”? Nhìn theo nghĩa đen của câu này, có nghĩa là trong vòng một tháng bạn không thể đến thăm mộ hai lần. Sau khi nghe thấy điều này, nhiều người sẽ chợt nhận ra: "Ồ, vậy là bạn không thể đi viếng mộ hai lần một tháng!" Thực tế không phải vậy, câu này có nghĩa là một gia đình không thể đi viếng mộ hai lần.

Bạn nên biết rằng các gia đình xa xưa đặc biệt chú trọng đến việc viếng mộ, khi đi viếng mộ họ không đi một mình mà mời anh chị em đi cùng.

Bạn nên biết rằng các gia đình xa xưa đặc biệt chú trọng đến việc viếng mộ, khi đi viếng mộ họ không đi một mình mà mời anh chị em đi cùng.

Bằng cách này, chúng ta có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên và cũng phản ánh sự đoàn kết trong gia đình. Nếu bạn không cùng anh chị em đi viếng mộ, người ta sẽ cho rằng gia đình bạn không đoàn kết, những gia đình như vậy đặc biệt dễ bị người khác ức hiếp, có thể bị coi thường, thậm chí có thể thành tai tiếng ở xóm.

Ngoài lý do này, còn có một lý do khác. Đừng đi thăm mộ người thân quá thường xuyên, mỗi tháng một lần là đủ. Người xưa thường nói rằng an táng trong mộ là tốt nhất, nếu thường xuyên đến thăm mộ người thân thì tâm hồn họ sẽ bị xáo trộn. Điều đó không có lợi cho sự bình yên của những người thân yêu của bạn, nếu linh hồn của họ không thể yên nghỉ, thậm chí họ có thể biến thành ma và vây quanh bạn.

Một số người có thể cho rằng khía cạnh này hơi phi thực tế, trên đời này dù sao cũng không có ma, nhưng có một số việc khoa học không thể giải thích được, vì vậy chúng ta vẫn cần phải duy trì sự kính sợ nhất có thể đối với những thứ này.

Vì sao: Hai năm một người không nên xuống mồ? 

Tiếp theo, chúng ta cùng xem “hai năm một người không nên xuống mồ” nghĩa là gì? Trên thực tế, điều này liên quan rất nhiều đến phong tục truyền thống, nếu người thân qua đời vào tháng 12 âm lịch, nhiều người sẽ chọn cách hoàn thành tang lễ cho người đó trước cuối năm, cố gắng không trì hoãn càng tốt sang năm sau.

Mục đích chính của phương pháp này là để người thân được chôn cất càng sớm càng tốt và tuân theo nghi thức, pháp luật. Ngoài lý do này, nó còn liên quan nhiều đến ngày Tết nguyên Đán, Thanh minh và các lễ hội hiến tế liên quan khác. Việc cúng tế người già trong gia đình tự nó là trách nhiệm của con cái, và thời xa xưa đó là biểu hiện của lòng hiếu thảo. Để bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, người xưa vẫn có tục hiếu kính trong ba năm sau khi cha mẹ qua đời.

Từ đó chúng ta cũng có thể hiểu được việc đi viếng mộ được chú trọng đến mức nào, do nhịp sống hiện nay tương đối nhanh nên nhiều bạn trẻ không quan tâm quá nhiều đến việc đi viếng mộ. Ngay cả trong Lễ Thanh Minh hay Tết âm cũng không làm tròn trách nhiệm đúng hạn của mình mà chỉ nghĩ đến việc cùng nhau đi viếng mộ trong năm tới. Nhưng trên thực tế, tình trạng này cũng là biểu tượng của sự bất hiếu ở thời xa xưa, khi còn nhỏ, việc đi viếng mộ hàng năm trong các dịp lễ hội đặc biệt cũng là điều bắt buộc. Cố gắng đừng trì hoãn nó càng nhiều càng tốt chứ đừng nói đến việc ngăn chặn.

Những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà bạn cần tránh

+ Sau 15 giờ chiều không nên ra mộ

Khi đi thăm viếng mộ người ta hạn chế đi vào sau 15 giờ chiều, đây được xem là thời điểm chiều tà nên dương khí thường suy yếu hơn âm khí. Vì thế, nếu ra mộ vào lúc này sẽ bị ảnh hưởng đến năng lượng của người đi viếng mộ. 

Bạn nên chọn những ngày tạnh ráo và nắng ấm để viếng mộ.

Bạn nên chọn những ngày tạnh ráo và nắng ấm để viếng mộ.

+ Phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh không nên ra mộ

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai không nên ra thăm viếng mộ, bởi đây là việc làm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hơn nữa, phụ nữ đến

+ Tránh chụp ảnh khuôn viên mộ phần

Một trong những điều kiêng kỵ khi ra mộ chính là người thăm viếng tụ tập đông người nói chuyện ồn ào và chụp ảnh. Đây là một điều không nên làm bởi không chỉ là những hành động không tôn trọng người mất mà còn ảnh hưởng đến âm khí.

+ Tuyệt đối không gọi tên nhau khi cúng mộ

Mỗi lần ra cúng mộ, hành lễ thì bạn lưu ý rằng không nên gọi tên nhau, bởi khi đang hành lễ, cúng bái mà làm như vậy là không tôn trọng người đã khuất. Đồng thời, việc gọi tên này có thể sẽ mang lại điều xui xẻo cho người được gọi hoặc gia chủ đang cúng bái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link