Tại sao các nước châu Âu và châu Mỹ hiếm khi ăn cá nước ngọt, người Việt rất thích ăn?

20:17, Thứ bảy 24/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ lâu, cá nước ngọt đã là nguồn thực phẩm quan trọng của nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở các quốc gia Âu Mỹ, các loại cá biển xuất hiện trong các món ăn mà rất ít cá nước ngọt. Tại sao?

Từ lâu, cá nước ngọt đã là nguồn thực phẩm quan trọng của nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở các quốc gia Âu Mỹ, các loại cá biển xuất hiện trong các món ăn. Điều này không chỉ phản ánh sở thích ẩm thực của người dân nơi đây mà còn bắt nguồn từ những lý do về lịch sử, môi trường và văn hóa.

Lý do các nước Âu Mỹ hiếm khi ăn cá nước ngọt

+ Ô nhiễm nguồn nước

Lý do đầu tiên và cũng là quan trọng nhất dẫn đến việc các nước châu Âu, Mỹ hiếm khi ăn cá nước ngọt là do tình trạng ô nhiễm rất nghiêm trọng của các con sông và hồ nước ngọt. Cuộc cách mạng công nghiệp đã mang lại rất nhiều tiến bộ vượt bậc cho các quốc gia phương Tây. Nhưng cũng thời kéo theo những hệ lụy to lớn về môi trường. Trong quá trình công nghiệp hóa, rất nhiều nhà máy xí nghiệp ở châu u và Mỹ đã tiến hành xả thải trực tiếp các chất ô nhiễm xuống các con sông và hồ, khiến cho nước ở những nơi này bị ô nhiễm nặng nề. Hậu quả các sinh vật sống trong các trong nguồn nước này, bao gồm cả cá nước ngọt đã bị nhiễm độc hoặc không thể tồn tại. Điều này dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng về số lượng cũng như chất lượng của cá nước ngọt.

Lý do đầu tiên và cũng là quan trọng nhất dẫn đến việc các nước châu Âu, Mỹ hiếm khi ăn cá nước ngọt là do tình trạng ô nhiễm rất nghiêm trọng của các con sông và hồ nước ngọt.

Lý do đầu tiên và cũng là quan trọng nhất dẫn đến việc các nước châu Âu, Mỹ hiếm khi ăn cá nước ngọt là do tình trạng ô nhiễm rất nghiêm trọng của các con sông và hồ nước ngọt.

+ Sự phong phú của nguồn cá biển

Một yếu tố khác song song với sự khan hiếm cá nước ngọt đủ tiêu chuẩn chất lượng đó là sự phong phú và đa dạng của cá biển. Các quốc gia châu Âu Mỹ có đường bờ biển dài, tiếp giáp với nhiều đại dương giàu có nguồn tài nguyên hải sản. Vì vậy, nguồn cá biển phong phú đã trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân nơi đây.

Cá biển lại có những ưu điểm vượt trội so với cá nước ngọt ở nơi đây. Thịt cá biển thường không có nhiều xương nhỏ và rất dễ chế biến lại không có mùi bùn đặc trưng của cá nước ngọt. Hơn nữa, cá biển thường có một hương vị đậm đà hơn nhờ sự có mặt của muối biển tự nhiên của chúng.

+ Thói quen và văn hóa ẩm thực

Ngoài ra, thói quen và văn hóa ẩm thực cũng là một yếu đó đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cách mà người dân châu u và Mỹ tiêu thụ cá.

Khi người dân Mỹ đã thử chế biến cá chép châu Á, họ phát hiện ra cá chép có nhiều xương và cách chế biến phức tạp hơn so với các loài cá biển mà họ quen thuộc. Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy bất tiện và sẽ không hứng thú với việc ăn cá nước ngọt, đặc biệt là khi đặt lên cân so sánh với sự tiện lợi của việc chế biến cá biển.

Tương lai của cá nước ngọt trong ẩm thực phương Tây

ca-nuoc-ngot-3

Mặc dù cá nước ngọt không phổ biến ở trong ẩm thực phương Tây, nhưng điều đó sẽ không có nghĩa là chúng đã hoàn toàn bị bỏ quên. Với sự gia tăng nhận thức về việc cần bảo vệ môi trường và các nhu cầu phát triển bền vững, cá nước ngọt cũng đang dần trở thành một lựa chọn tiềm năng trong những món ăn của người phương Tây.

Điển hình là việc cá chép châu Á hiện đang trở thành nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất các sản phẩm thức ăn cho vật nuôi hoặc phân bón tại Mỹ. Đồng thời, một số nhà hàng và các đầu bếp ở châu u và Mỹ cũng đang tiến hành thử nghiệm các công thức chế biến mới với cá nước ngọt để giới thiệu những hương vị mới lạ và độc đáo đến với các thực khách.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: châu Âu sức khỏe